Giáo dục

Dân mạng tranh cãi trước xu hướng đề thi 'theo trend' ĐT Việt Nam

Sau chiến thắng của thầy trò ông Park Hang Seo tại AFF Cup 2018, nhiều đề thi của các trường học trên cả nước "bắt trend" đội tuyển Việt Nam khiến dân mạng tranh cãi nảy lửa.

Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup.

Tuần qua, trên mạng xã hội bất ngờ xuất hiện những hình ảnh về những đề thi học kỳ của nhiều trường học "bắt trend" đội tuyển Việt Nam đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các học sinh và giáo viên, thậm chí gây tranh cãi trên mạng xã hội.

Mở đầu xu hướng "bắt trend" này là đề thi môn Ngữ Văn tại trường THPT chuyên Sơn La với câu hỏi về đóng góp của ông Park hang Seo và nhóm nhạc BTS trong vai trò là một “đại sứ văn hóa". Từ đó, phải làm gì để trở thành "đại sứ văn hóa" của nước mình khi xuất cảnh ra nước ngoài.

Đề thi Ngữ Văn của trường THPT chuyên Sơn La.

Tiếp đó là một đề thi Ngữ Văn học kỳ I dành cho học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Du (TPHCM) yêu cầu viết về sự cống hiến hết mình của những cầu thủ vừa đăng quang ngôi vô địch AFF Cup 2018.

Một đề thi Ngữ Văn học kỳ I dành cho học sinh lớp 12 của Trường THPT Nguyễn Du (TPHCM).

Bất ngờ hơn, đội tuyển Việt Nam cũng được xuất hiện trong cả đề thi Hóa, Sử. Đây là những môn học khó có thể biến tấu những yếu tố này vào vì nó chỉ bao gồm những công thức, phản ứng hóa học, hay mốc lịch sử nhất định.

Theo đó, trong đề Sử của Trường THPT Lê Quý Đôn (TPHCM), đề thi yêu cầu học sinh phân tích việc gia nhập vào ASEAN sẽ mang lại cho cổ động viên bóng đá các nước những thuận lợi và thách thức gì?

Cùng với đó, đề thi môn Hóa của Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) lại hỏi học sinh về thành phần trong bình xịt tê giảm đau mà bác sĩ dùng để chăm sóc Quang Hải trong trận chung kết AFF Cup 2018.

Đề thi Hóa Học cũng cố "bắt trend" đội tuyển Việt Nam.

Sau khi hình ảnh những đề thi này xuất hiện trên mạng xã hội, cư dân mạng được phen tranh cãi nảy lửa với nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Một số tỏ vẻ thích thú với sự sáng tạo, cập nhập sự kiện thời sự vào các đề thi của các giáo viên.

Tuy nhiên số khác cho rằng, việc cập nhật những sự kiện thời sự như bóng đá vào đề thi phải phù hợp với từng môn học đừng cố gắng khiên cưỡng đưa vào.

Ngoài ra, nhiều giáo viên cũng thẳng thắn cho rằng, "Những câu hỏi về cơ hội và thách thức của cổ động viên bóng đá các nước trong khối ASEAN không phải học sinh nào cũng biết để trả lời. Còn với những học sinh không yêu thích và không xem bóng đá sẽ gặp khó khăn với những đề Văn đề cập đến môn thể thao này".

Vì vậy, việc ra đề thi phải phù hợp với khả năng và sự hiểu biết của học sinh chứ không phải cứ bám theo trend là hay và tốt.

Tác giả: Mai Hương

Nguồn tin: Đời sống Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok