Kinh tế

Dân lỗ nặng vì mua phải giống vịt nuôi mãi không lớn

Hàng chục hộ dân ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đang chịu cảnh thua lỗ khi mua trúng giống vịt kém chất lượng, nuôi mãi không lớn.

Hai tháng trước, bà Vũ Thị Lý (ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất) quyết định bỏ ra hàng trăm triệu đồng sửa sang trang trại để nuôi vịt. Biết tin bà cần con giống, một người đàn ông tên Nghĩa (chưa rõ lai lịch) đến gặp bà và đặt vấn đề cung cấp giống vịt.

Theo bà Lý, người cung cấp con giống giới thiệu rằng vịt của ông ít bệnh, có thể phát triển nhanh, thời gian xuất chuồng nhanh hơn những giống vịt khác trong vùng. Tin lời, bà Lý bỏ 220 triệu đồng để mua 10.000 vịt giống (giá 22.000 đồng/con) để chăm sóc.

Vịt của gia đình bà Vũ Thị Lý đã 8 tuần nuôi dưỡng nhưng mỗi con chỉ đạt trọng lượng khoảng gần 2 kg. Ảnh: Ng.Nguyễn.

Đến nay, bà Lý đã nuôi dưỡng đàn vịt hơn 8 tuần nhưng chưa con nào ở trang trại đạt được trọng lượng 2 kg. Chủ trang trại nói rằng thời gian nuôi đã dài hơn so với vịt thường khoảng 1 tuần nhưng vịt không đạt trọng lượng nên các công ty thu mua không nhận hàng.

“Mỗi ngày tôi phải bỏ hàng chục triệu đồng mua thức ăn chăn nuôi. Bây giờ chỉ có thể bán lẻ, bán tháo cho người dân với giá rẻ mạt. Tính sơ sơ cũng lỗ mấy trăm triệu đồng”, bà Lý nói và cho biết thêm bà đã tìm cách liên hệ với người cung cấp con giống nhưng bất thành.

Chung cảnh ngộ, gia đình anh Nguyễn Văn Đạt cũng đứng ngồi không yên khi đàn vịt 7.000 con chỉ già đi mà không chịu lớn. Nông dân này nói rằng anh đã tìm cách tăng khẩu phần ăn cho gia cầm nhưng vịt không tăng trọng lượng. Anh Đạt cũng mua con giống của một người đàn ông không rõ lai lịch.

“Người bán con giống hứa hẹn vịt sẽ đạt 3 kg sau 7 tuần nuôi nên tôi cũng tin tưởng. Giờ nuôi 8 tuần rồi mà chúng chỉ được 1,5 kg nên không công ty nào chịu mua. Gia đình tôi đang bán tháo 3 con 100.000 đồng để vớt vát tài sản. Nếu tiếp tục duy trì chăn nuôi sẽ lỗ nặng do chi phí cám tăng”, anh Nguyễn Văn Đạt nói.

Hiện, huyện Thống Nhất có hàng chục hộ chăn nuôi vịt bị ảnh hưởng. Những hộ này đều mua con giống của những người lạ và con giống không rõ ràng về nguồn gốc. Khi phát hiện vịt chậm lớn, họ gọi cho người cung cấp giống thì những người này đều khóa máy.

Đại diện Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thống Nhất cho biết nông dân không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan chức năng khi mua giống vịt về chăn nuôi. Qua tìm hiểu của địa phương, những người tiếp thị giống vịt đều không có địa chỉ rõ ràng nên không thể liên lạc được với họ.

Cán bộ phòng nông nghiệp huyện khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ về con giống, mua vịt giống rõ ràng nguồn gốc để tránh thiệt hại.

Huyện Thống Nhất (Đồng Nai), nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Ngọc An - Ng.Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok