Trong tỉnh

Dân khát nước sạch, nhà máy “đói vốn” xây dở dang

Hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ vụ thuốc trừ sâu Nicotex hơn 3 năm qua mong ngóng 1 nhà máy nước sạch. Tuy nhiên, công trình thi công dở dang chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Năm 2014, công trình nhà máy nước sạch tại xã Cẩm Vân (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) được khởi công để phục vụ cho địa phương này cùng xã Yên Lâm (Yên Định) và vùng phụ cận chịu ảnh hưởng của hành vi chôn lấp thuốc bảo vệ thực vật của Công ty CP Nicotex Thanh Thái.

Nhà máy nước sạch Cẩm Vân thi công dở dang

Thế nhưng sự hân hoan của nhân dân ngày một lụi tàn, nhiều người vì những căn bệnh quái ác đã không đủ sức chờ được sử dụng nguồn nước sạch. Tổng dự án là hơn 60 tỷ đồng, đến nay dự án này đạt 60% khối lượng nhưng tiền rải ngân rất ít. Do đói vốn các nhà thầu đã rút hết máy móc, phương tiện để lại hiện trường công trình dở dang, nhếch nhác.

Nhà thầu chuyển phương tiện máy móc, dừng thi công nhiều tháng nay do không có vốn

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà máy nước, một người dân thở dài: “Được nhà nước quan tâm đầu tư nhà máy xử lý nước, chúng tôi mừng lắm. Nhưng việc thi công quá chậm dẫn tới hiện nay dân vẫn phải dùng nước bị ô nhiêm thuốc trừ sâu. Bao nhiêu là bệnh tật đổ xuống đầu dân. Mong sao các cấp quan tâm sớm đưa nhà máy vào hoạt động để dân có nước sạch dùng hằng ngày”.

Theo tìm hiểu của PV, khoảng 9 tháng trở lại đây nhà thầu đã dừng thi công và rút công nhân khỏi công trình. Hàng thép chờ của hạng mục bể chứa này đã bị hoen rỉ trong thời gian dài nằm phơi mưa, phơi nắng.

Người dân lo lắng vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng do thuốc bảo vệ thực vật chôn dưới lòng đất

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân Trương Công Hòa cho biết: Có được nhà máy nước người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên công trình chậm tiến độ, các hạng mục còn dở dang. Trên địa bàn xã có 2.052 hộ đăng ký sử dụng nước sạch có trong dự án thiết kế, cò lại 285 hộ vẫn chưa được thiết kế đường ống cung cấp nước sạch. Vì nhà thầu cam kết nên người dân xã Cẩm Vân đã đồng thuận để nhà thầu đào đường bê tông do nhân dân đóng góp xây dựng để lắp đặt đường ống. Nhưng sau khi hệ thống đường ống đã lắp đặt xong từ nhiều tháng nay, nhà thầu vẫn chưa thực hiện hoàn trả lại nguyên trạng đường giao thông cho người dân.

Trước đó, người dân các xã Cẩm Vân, Yên Lâm đã dựng lều bạt phản đối Công ty Nicotex Thanh Thái từ nhiều năm qua thải hàng tấn thuốc bảo vệ thực vật vào lòng đất, ra môi trường. Các chất độc hại thẩm thấu ra đồng ruộng, theo kênh rạch rồi xuống dòng sông Mã. Nhiều năm qua, hàng trăm người dân khu vực này đã chết vì bệnh ung thư, các căn bệnh lạ thường khiến nhân dân rất lo lắng.

Nguồn nước ngầm ở đây khi được bơm lên, thoạt nhìn nước trong vắt nhưng có mùi hắc, nồng, rất khó chịu. Theo báo cáo của xã Yên Lâm, từ năm 1998 khi Công ty Nicotex Thanh Thái về đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) giáp ranh với xã Yên Lâm thì đến nay địa phương này có 144 người chết bị bệnh ung thư, 161 phụ nữ thai nghén lo ngại có dấu hiệu quái thai và 1.243 người mắc các bệnh hiểm nghèo khác.

Cả xã Yên Lâm có 1.691 hộ (6.529 khẩu) thì hầu hết các giếng khơi của câc gia đình đều có dấu hiệu ô nhiễm, nguồn nước ngả màu vàng, bốc mùi khó chịu. Tại xã Cẩm Vân tình trạng này còn nghiêm trọng hơn.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok