Trong tỉnh

Dân kêu cứu vì có đất mà không chuyển nhượng được

Dù Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kết luận khu đất ông Lê Văn Thịnh là “đất sử dụng hợp pháp được phép chuyển nhượng”, nhưng trong quá trình làm thủ tục ông Thịnh cho rằng gia đình bị gây khó dễ. Ông gửi đơn tố cáo lên lãnh đạo tỉnh đồng thời kêu cứu.

Trao đổi với PV Kiến Thức, ông Lê Văn Thịnh (thôn Thạch Bắc, Quảng Thạch, Quảng Xương, Thanh Hóa) bức xúc cho biết, nhiều năm qua, Quảng Xương trở thành điểm nóng về vấn đề đất đai của tỉnh Thanh Hóa vì liên quan đến vụ việc "phá rừng phòng hộ ven biển làm dự án du lịch" mà báo chí phản ánh.
Cũng vì thế, những hộ dân địa phương vướng vào mớ tơ vò liên quan đến đất đai.

"Bố muốn chuyển nhượng đất cho con để dựng vợ gả chồng, ra làm ăn riêng cũng không được" - ông Thịnh nói.

Cầm xấp đơn dày cả gang tay, ông Thịnh cho biết ông vừa gửi đơn tố cáo Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương - Nguyễn Đình Dự và các cơ quan có liên quan của huyện lên Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Văn Thịnh ngán ngẩm vì vài năm qua phải "vác" đơn đi kêu cứu khắp nơi.

Trong đơn ông nêu: Ngày 6/4/2018 Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương - Nguyễn Đình Dự đã ký Quyết định 631 với nội dung thu hồi đất rừng phòng hộ ven biển của gia đình (ông Thịnh) để giao cho Công ty Soto (công ty thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái trên dải đất rừng phòng hộ ven biển), đồng thời chỉ đạo xã Quảng Thạch tiến hành kiểm kê.

Ngày 2/8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định 2926/QĐ-UBND “về việc giao đất cho công ty SoTo để thực hiện dự án xã Quảng Lợi, Quảng Xương”. Theo Quyết định 2926, đất của ông Thịnh thuộc địa bàn xã Quảng Thạch, không thuộc phạm vi dự án.

Nhưng khi gia đình ông Thịnh có thực hiện việc chuyển nhượng sử dụng một mảnh đất cho một gia đình trong xã, thủ tục đầy đủ, hoàn toàn đúng pháp luật, nhưng đã bị UBND huyện Quảng Xương “treo” một thời gian khá dài không cho phép thực hiện.

Ngày 26/10/2018, kết luận thanh tra 1639/KLTT của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã kết luận khu đất của ông Lê Văn Thịnh: “Đất sử dụng hợp pháp được phép chuyển nhượng”.

Ngày 29/12/2018, sau khi kiểm tra các văn bản liên quan đến thu hồi đất, Giám đốc Sở TNMT Thanh Hóa Đào Trọng Quy đã ban hành Quyết định 8520/STNMT-CSDĐ nêu rõ Quyết định 631 (về việc thu hồi đất nhà ông Thịnh để cho công ty làm dự án) không đúng quy định của Luật đất đai 2013. Sau đó, QĐ 631 đã được thu hồi.

Sau khi có các kết luận của tỉnh, ông Thịnh chuyển nhượng mảnh đất của mình (trong 2018) nhưng đến giờ vẫn chưa thể thực hiện.

Mảnh đất đầy đủ giấy tờ thủ tục đúng pháp luật mà ông Thịnh bị "ngâm" suốt thời gian dài không cho chuyển nhượng.

Theo lời ông Lê Văn Thịnh, trước đó, UBND huyện Quảng Xương, cụ thể là Phó chủ tịch Nguyễn Đình Dự lấy lý do ông Thịnh không hợp tác, không cho tiến hành đo đạc kiểm tra xác định mốc giới, do đó không xã định được ranh giới thửa đất, vị trí và mốc giới chuyển quyền, nên UBND huyện Quảng Xương tạm dừng không thực hiện việc đăng ký biến động hồ sơ chuyển nhượng đất tại thôn Thạch Bắc, xã Quảng Thạch của hộ gia đình ông Lê Văn Thịnh.

Không đồng ý với những phản hồi của UBND huyện đưa ra, ông Thịnh làm đơn tố cáo lên tỉnh. Ông cho biết, đất của gia đình ông có nguồn gốc sử dụng từ năm 2009 với giấy tờ đầy đủ, kết luận thanh tra 1639/KLTT của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: “Đất sử dụng hợp pháp được phép chuyển nhượng”.

"Tỉnh đã có kết luận rất rõ ràng tại sao huyện Quảng Xương vẫn gây khó dễ cho tôi" - ông Thịnh ngao ngán.

PV đang liên hệ với UBND huyện Quảng Xương để làm rõ vấn đề phản ánh.

Tác giả: Minh Hải

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok