Xã hội

Dân bức xúc việc xã nghèo bắt đóng 300 nghìn đồng để tổ chức lễ hội đâm trâu

Chính quyền xã Hồng Tiến, TX Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) vận động mỗi hộ dân đóng 300 nghìn đồng cho xã để tổ chức lễ hội đâm trâu khiến nhiều người bức xúc, phản đối.

Những ngày vừa qua, người dân tại xã Hồng Tiến, TX Hương Trà (Thừa Thiên – Huế) xôn xao trước việc địa phương này dự kiến tổ chức lễ hội đâm trâu trong khoảng thời gian sắp tới.

Điều đáng nói, để chuẩn bị cho lễ hội, chính quyền địa phương tổ chức vận động mỗi hộ dân trong xã đóng 300 nghìn đồng làm kinh phí tổ chức. Việc phải đóng số tiền lớn, trong khi đời sống người dân địa phương còn gặp nhiều khó khăn khiến nhiều người bức xúc phản đối.

Hình ảnh một lễ hội đâm trâu tại huyền miền núi Nam Đông (Thừa Thiên - Huế)

Ông Lê Viết D., trú tại xã Hồng Tiến chia sẻ: "Người dân trong xã hầu hết có hoàn cảnh khó khăn, phải làm nhiều việc để trang trải cuộc sống. Vì thế nhiều hộ dân không đồng tình với xã trong việc thu tiền để tổ chức lễ hội này".

Theo dự kiến, các già làng, trưởng bản tại địa phương này đã tổ chức họp và thống nhất tổ chức lễ hội đâm trâu diễn ra vào ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 sắp tới.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Hoà, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, TX Hương Trà cho biết, lễ hội đâm trâu là lễ hội truyền thống và là nét văn hoá đặc trưng của bà con dân tộc Pa - Hy tại xã. Chính quyền xã này đang vận động mỗi hộ dân đóng 300 nghìn đồng để lấy kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu dự kiến diễn ra vào tháng 11.

Trước đây dự kiến, 5 năm sẽ tổ chức lễ hội một lần. Sau này do tình hình, điều kiện kinh tế nên dự kiến sẽ tổ chức 10 năm một lần.

Về việc buộc người dân đóng góp tiền để tổ chức lễ hội, ông Hòa thông tin: "Sau khi có chỉ đạo của UBND TX Hương Trà, chúng tôi đã tạm dừng không thu tiền tổ chức lễ hội đâm trâu nữa. Ý kiến của các già làng, trưởng bản trong các cuộc họp trước đó sẽ được báo cáo lên cấp trên, còn số tiền đã thu sẽ được sớm trả lại cho người dân".

Được biết, trước đây tại tỉnh Thừa Thiên - Huế tồn tại lễ đâm trâu ở 2 huyện miền núi A Lưới và Nam Đông. Sau nhiều nỗ lực vận động của các ban ngành, các huyện trên đã không còn tổ chức lễ hội với nhiều hình ảnh man rợ, bạo lực này nữa.

Tác giả: Đình Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok