Xe

Đại lý Honda đội giá hàng loạt xe máy, chênh cả chục triệu đồng

Vision là mẫu xe tay ga bán chạy nhất của Honda và cũng "ăn khách" nhất trên toàn thị trường, khiến giá sản phẩm này tại các đại lý lúc nào cũng cao hơn đáng kể so với mức công bố của nhà sản xuất.

Thị trường xe máy tại Việt Nam trên đà hồi phục khi trong tháng 3, Honda bán được 180.853 chiếc các loại, tăng 23,4% so với tháng 2 và tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Góp phần vào thành công trên phải kể đến mẫu Wave Alpha, với doanh số đạt 28.820 chiếc, chiếm gần 16% tổng sản lượng xe máy bán ra của Honda Việt Nam.

Tuy nhiên, áp đảo hơn là Honda Vision, với 46.667 chiếc giao tới tay khách hàng trong tháng 3, chiếm gần 26% doanh số bán xe máy của thương hiệu Nhật Bản.

Honda Vision được ví là "xe ga quốc dân" tại Việt Nam với doanh số áp đảo trên thị trường (Ảnh: HĐT).

Con số thống kê trên cho thấy, trung bình cứ 4 xe máy Honda bán ra thì có một chiếc Vision. Với việc Honda gần như chiếm trọn thị trường xe máy tại Việt Nam thì tỷ lệ trên cũng gần đúng nếu cộng gộp cả những thương hiệu khác.

Có thể hình dung trong tháng 3, trung bình mỗi ngày có hơn 1.500 khách hàng chọn xe Honda Vision. Điều này cũng tương ứng với cứ mỗi phút trôi qua thì có hơn một chiếc Vision được bán ra. Sẽ không quá khi gọi Honda Vision là "xe ga quốc dân" tại Việt Nam.

Đại lý "đội giá" Vision hơn 10 triệu đồng

Hiện nay rất khó để khách hàng có thể mua Vision đúng với giá công bố của nhà sản xuất. Theo Honda, mẫu xe ga này được phân phối với bản Tiêu chuẩn giá 30,23 triệu đồng, bản Cao cấp có giá 31,9 triệu đồng, bản đặc biệt là 33,27 triệu đồng và gần đây bổ sung bản Cá tính với mức 34,94 triệu đồng.

Tham khảo biến động giá xe Honda Vision bản Tiêu chuẩn thời gian qua (Ảnh: BeeCost).

Thực tế tại đại lý, giá xe Vision đều được bán chênh khoảng 7-10 triệu đồng. Khảo sát tại một Honda Head ở khu vực Hà Đông, khách muốn mua Vision bản Tiêu chuẩn sẽ phải chi 37,5 triệu đồng, đắt hơn 7 triệu so với giá hãng công bố. Mức chênh tăng lên 10 triệu đồng đối với bản Cá tính, nâng giá Vision giao dịch thực tế thành gần 45 triệu đồng.

Kể từ đầu năm 2022 đến nay, giá xe Honda Vision tại các đại lý liên tục tăng. Như vậy, số tiền mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu mẫu xe này đang cao hơn khoảng 23-30% so với giá mà Honda Việt Nam công bố. Theo giải thích của đại lý, giá xe điều tiết theo cung-cầu của thị trường, Vision có sức mua cao nhưng lượng xe sản xuất không đủ.

Không riêng Vision, tình trạng "đội giá" đang xảy ra với nhiều mẫu xe máy Honda khác. Dòng Future 125 và Lead 125 đang được các đại lý bán cao hơn khoảng 8-10 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất. Nếu khách muốn mua SH hay SH Mode thì có thể tham khảo giá của Honda và cộng thêm khoảng 12-18 triệu đồng để ra giá bán thực tế.

Tác giả: Gia An

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok