Thế giới

Đài Loan phát hiện 3 người nghi lao động Việt Nam bất hợp pháp trốn dưới gầm giường

Khi bắt giữ một thanh niên Việt Nam nghi sử dụng ma túy trên đường, cảnh sát Đài Loan đã tình cờ phát hiện ra 3 đối tượng nghi là lao động Việt bất hợp pháp đang trốn dưới gầm giường nhà trọ của thanh niên nói trên.

3 người Việt Nam nghi là lao động bất hợp pháp bị bắt quả tang lẩn trốn dưới gầm giường

3 người Việt Nam nghi là lao động bất hợp pháp bị bắt quả tang lẩn trốn dưới gầm giường (Ảnh: UDN)

Ngày 3/1, cảnh sát thành phố Hsinchu phát hiện một đối tượng nam thanh niên Việt Nam mang họ Nguyen đi lang thang trong đêm. Theo UDN, sau khi kiểm tra người của đối tượng, cảnh sát đã tìm ra dụng cụ dùng để hút ma túy.

Sau khi đưa Nguyen về nhà trọ để lấy giấy tờ tùy thân, cảnh sát phát hiện ra dấu hiệu tình nghi khi Nguyen dường như cố tình "câu giờ" lúc mở cửa. Vì vậy, lực lượng hành pháp đã xông vào nhà trọ để kiểm tra và tìm thấy 3 đối tượng người Việt Nam khác đang trốn dưới gầm giường, Theo báo cáo ban đầu, đây có thể là 3 lao động bất hợp pháp. Cảnh sát Hsinchu đã bắt cả 4 đối tượng trên với cáo buộc sử dụng ma túy, vi phạm luật di trú.

Đã tìm thấy 47 du khách Việt bỏ trốn

Thông tin về vụ việc trên được công bố trong bối cảnh Đài Loan vẫn đang ráo riết tìm kiếm danh tính của 101 du khách Việt Nam nghi trốn lại hòn đảo bất hợp pháp để tìm việc làm.

Ngày 21/12 và 23/12, bốn nhóm khách Việt Nam đã tới Cao Hùng, Đài Loan và biến mất rải rác trong những ngày sau đó. Tới ngày 25/12, NIA thông báo họ mất liên lạc với 152/153 du khách. Sau đó, giới chức Đài Loan thông báo họ đã liên hệ được với 1 người trong khi 3 người khác đã rời khỏi hòn đảo làm con số “mất tích” giảm xuống 148.

Central News đưa tin, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan ngày 7/1 cho biết lực lượng đặc nhiệm của cục di trú hòn đảo (NIA) và cảnh sát địa phương đã tìm thấy 47 du khách Việt Nam (gồm 28 nam và 19 nữ) “mất tích” sau khi đặt chân tới hòn đảo hồi tháng 12/2018. Trong số đó, lực lượng hành pháp tìm thấy 23 người và 24 người đến trình diện.

Ngày 3/1, lãnh đạo NIA Qiu Feng-guang cho biết cơ quan này có bằng chứng rằng các du khách Việt Nam lên kế hoạch đã bỏ đoàn trước khi sang Đài Loan và được các nhóm buôn người có tổ chức tại hòn đảo hỗ trợ. Quan chức này nói rằng NIA sẽ treo thưởng tiền mặt tối đa 4.000 Đài tệ (130 USD) cho những thông tin giúp ích cho lực lượng hành pháp tìm thấy các khách du lịch bỏ đoàn.

Ngày 6/1, Đài Loan đã kêu gọi các du khách bỏ đoàn sớm ra trình diện để được hưởng chính sách khoan hồng bao gồm miễn giam giữ và giảm hình phạt. Trước đó vào ngày 1/1, chính quyền hòn đảo ra thông báo bằng tiếng Việt, cảnh báo những du khách trốn đoàn có thể đối diện với mức án tối đa 3 năm tù và tiền phạt vì vi phạm luật di trú. Họ cũng cảnh cáo phạt nặng những đơn vị, công ty cố tình thuê mướn, chứa chấp những lao động bất hợp pháp.

Sự việc 152 du khách “mất tích” lần này được coi là vụ “thoát đoàn” lớn nhất trong lịch sử hòn đảo.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok