Thế giới

Đài Loan lập đội đặc nhiệm tìm 152 du khách Việt nghi bỏ trốn

Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) cho biết họ đã thành lập đội đặc nhiệm để tìm kiếm 152 khách du lịch Việt Nam mất tích sau khi đến Đài Loan cuối tuần trước.

Đội đặc nhiệm của NIA tại thành phố Cao Hùng đã xác định hành trình của các du khách Việt Nam và đang tiến hành tìm kiếm với sự giúp đỡ của cảnh sát, theo hãng thông tấn Đài Loan CNA.

Vụ mất tích với số lượng người được đánh giá là chưa từng có tiền lệ, khiến cơ quan chức năng Đài Loan quyết định tạm ngừng cấp thị thực cho một số nhóm du khách Việt Nam dự định đến hòn đảo.

Các nguồn tin của CNA cho biết NIA đang điều tra xem liệu những kẻ buôn người có liên quan đến vụ việc hay không.

Sau khi được tìm thấy, các du khách sẽ bị trục xuất vì vi phạm luật di trú của Đài Loan và bị cấm nhập cảnh Đài Loan trong một thời gian nhất định, NIA cho biết.

Sân bay quốc tế Cao Hùng

Sân bay quốc tế Cao Hùng ở miền Nam Đài Loan. Ảnh: CNA.

CNA đưa tin bốn nhóm khách du lịch Việt Nam mất tích sau khi đến Đài Loan lần lượt vào ngày 21/12 và 23/12.

Hành trình của họ được một công ty lữ hành có trụ sở tại Việt Nam sắp xếp. Cục Du lịch Đài Loan cho biết công ty này đã nộp đơn xin hàng trăm thị thực điện tử "Quan Hồng" thông qua chương trình được chính quyền Đài Loan đưa ra vào năm 2015, theo đó không yêu cầu phí thị thực cho hành khách đến từ một số nước bao gồm Việt Nam.

Nhà chức trách nói 23 du khách Việt Nam vào Đài Loan từ Cao Hùng ngày 21/12 và mất tích ở khu vực giữa huyện Nam Đầu và thành phố Tân Bắc.

130 du khách còn lại vào Đài Loan từ các sân bay Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam ngày 23/12 và mất tích vào ngày 23 và 24/12. Người duy nhất không mất tích là trưởng đoàn du lịch, theo thông tin được cung cấp bởi ETholiday, công ty lữ hành Đài Loan chịu trách nhiệm đón tiếp đoàn khách.

ETholiday cho biết họ đã mất cảnh giác trước vụ việc và ngay lập tức thông báo cho Cục Du lịch, NIA và cơ quan lãnh sự Đài Loan về những du khách mất tích.

Hãng lữ hành Đài Loan cho biết họ tin rằng toàn bộ nhóm du khách này, ngoại trừ người dẫn đoàn, đã che giấu mục đích chuyến đi của họ.

Nhà chức trách Đài Loan cho biết đã hủy thị thực của 152 du khách mất tích và cũng hủy bỏ đơn xin thị thực của 182 du khách Việt Nam khác dự kiến đến Đài Loan theo chương trình nói trên. Theo Taipei News, số đơn xin thị thực bị hủy bỏ là của các nhóm du khách đi theo tour của ETholiday.

Chương trình này là một phần trong Chính sách Hướng Nam Mới (NSP) của Đài Loan nhằm xây dựng quan hệ gắn bó hơn với 10 nước Đông Nam Á cùng với Australia, New Zealand và Ấn Độ.

Chương trình tạo thuận lợi cho việc xin visa Đài Loan với nhóm từ 5 du khách trở lên tại các nước Việt Nam, Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào và Ấn Độ. Điều kiện là các du khách này phải đi theo tour của các "hãng lữ hành chất lượng" được Cục Du lịch Đài Loan công nhận hoặc theo đoàn của do doanh nghiệp tài trợ.

Trong 3 năm áp dụng chính sách này, việc du khách Việt Nam biến mất tại Đài Loan thường xuyên xảy ra, tuy nhiên số lượng chỉ khoảng vài người mỗi đoàn. Con số 152 người trong vụ việc mới nhất là chưa từng có.

Zing.vn đang liên hệ với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cũng như Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc để có thêm thông tin về vụ việc.

Tác giả: Tuyết Mai

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok