Giáo dục

Đại học Hồng Đức đào tạo theo 'đơn đặt hàng' của tỉnh Thanh Hóa

“Điểm mới nhất của mùa tuyển sinh đại học năm 2018 là Đại học Hồng Đức sẽ tuyển sinh một số ngành sư phạm theo "đơn đặt hàng" của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Sinh viên được đào tạo theo chương trình chất lượng cao và học xong sẽ được tỉnh bố trí việc làm,” Hiệu trưởng Đại học Hồng Đức Nguyễn Mạnh An nói.

Đại học Hồng Đức sẽ đào tạo một số ngành sư phạm theo địa chỉ sử dụng ngay năm 2018. (Ảnh: Đại học Hồng Đức)

Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, ông An cho biết, cả đời gắn bó với đào tạo sư phạm nên ông rất buồn và lo lắng khi nhiều năm gần đây, chất lượng đầu vào của ngành liên tục sụt giảm. Năm 2017, dù nhiều trường sư phạm lấy điểm kịch sàn nhưng vẫn không thu hút được người học.

“Nếu người đỗ sư phạm chỉ 15 điểm trong khi đề thi đã dễ hơn trước rất nhiều, nghĩa là không làm hết được bài tập trong sách giáo khoa, thì dạy được ai? Hệ lụy của điều này là chất lượng đội ngũ giáo viên tương lai sẽ thấp, ảnh hưởng đến hàng chục thế hệ học sinh,” Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh An phân tích.

Lo lắng, trăn trở và xác định nguyên nhân chính là do học sư phạm ra khó xin việc nên ông đã đề nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa về việc đào tạo theo "đơn đặt hàng" của địa phương, chấm dứt tình trạng cử nhân sư phạm thất nghiệp.

“Tỉnh đã đồng ý chủ trương, nhưng yêu cầu trường phải đào tạo theo chương trình chất lượng cao chứ không chỉ như hiện tại. Chương trình đó phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định. Thực hiện yêu cầu này, chúng tôi đã trình Bộ chương trình đào tạo mới và đang chờ phản hồi từ Bộ,” ông An vui vẻ nói.

Điểm chuẩn một số ngành sư phạm của Đại học Hồng Đức giảm mạnh qua các năm. Đây cũng là tình trạng chung của các trường sư phạm

Hiện Đại học Hồng Đức có 8 ngành đào tạo sư phạm, gồm Sư phạm Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ. Tuy nhiên, theo ông An, trong năm 2018, trường mới thí điểm đào tạo chương trình chất lượng cao cho bốn ngành là Sư phạm Toán, Lý, Văn và Sư phạm Lịch sử.

Mỗi ngành sẽ chỉ đào tạo số lượng rất ít, khoảng từ 15 đến 20 sinh viên. Thanh Hóa đang dự kiến điểm đầu vào phải từ 24 điểm, không tính điểm cộng. Những sinh viên này được đào tạo chất lượng cao, sỹ số ít nhưng không phải đóng thêm học phí. Các chi phí phát sinh theo chương trình mới sẽ được điều tiết từ kinh phí của trường.

Ông An cho biết, chương trình chất lượng cao này sẽ bắt ngay với chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ đang soạn thảo và gắn chặt với thực tế dạy ở các trường phổ thông. Sinh viên cũng được tăng cường đào tạo về ngoại ngữ và kỹ năng nghiệp vụ sư phạm thay vì chỉ chú trọng vào kiến thức môn học.

Hiệu trưởng Nguyễn Mạnh An khẳng định với chương trình mới, chất lượng đầu ra sẽ được đảm bảo. Đại học Hồng Đức có tiền thân là trường Cao đẳng Sư phạm Thanh Hóa, một trong những trường cao đẳng sư phạm lớn nhất cả nước. Vì thế, đội ngũ cán bộ giảng viên sư phạm của trường rất nhiều và chất lượng. Hiện trường có 120 tiến sỹ thì khối sư phạm chiếm đến 75%.

“Quan trọng là ra trường có việc làm thì sẽ thu hút được người học. Tôi rất hy vọng cách làm này sẽ nâng được chất lượng đầu vào ngành sư phạm, từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên,” ông An nói.

Tác giả: PHẠM MAI

Nguồn tin: Báo TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok