Trong nước

Đại biểu Quốc hội lo tạo ra nhiều Vũ "Nhôm" trong cổ phần hoá

Nói về cổ phần hoá, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, có hiện tượng để đó cho giảm khấu hao, cho rẻ, để mua lại cũng như cài cắm một số nhân sự vào doanh nghiệp. Chỗ này dẫn tới lo ngại có thể tạo ra “Vũ nhôm” khác.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng lo ngại quá trình cổ phần hoá sẽ tạo ra nhiều Vũ "Nhôm"

Tham gia thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội tại Nghị trường Quốc hội sáng nay (27/10), Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban dân nguyện ví nền kinh tế giống như một bức tranh dù đẹp nhưng vẫn có những vết nhám.

Ông cũng chỉ ra rằng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp còn thiếu minh bạch, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân còn nhiều vướng mắc, rào cản, chưa đảm bảo công bằng.

Đại biểu Nhưỡng dẫn ví dụ tới trường hợp vướng mắc đối với một doanh nghiệp Thanh Hoá, bản thân ông đã 2 lần báo cáo Thủ tướng nhưng địa phương vẫn không thực hiện điều chỉnh. Hay một ví dụ khác là doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Việt Hưng, 3 Bộ đều xác nhận họ làm ăn tốt, đảm bảo môi trường và công nghệ nhưng tỉnh vẫn không đồng ý cho dự án đầu tư khoảng 700 tỷ đồng của họ.

"Một cựu chiến binh khi về kinh doanh từng nói với tôi rằng: 'Ngày xưa chúng tôi đánh Mỹ như thế mà giờ làm ăn sao khó khăn như vây'. Có thể nói rào cản là rất lớn", ông Nhưỡng cho biết.

Đáng lưu ý, trong phần phát biểu của mình, ông Nhưỡng có nhắc tới quá trình cổ phần hóa và tỏ ra quan ngại trước thực tiễn năm 2018 chỉ thoái vốn được 18 trong số 85 doanh nghiệp trong kế hoạch. Trong khi đó, đối với 12 dự án yếu kém của Bộ Công Thương, ông đánh giá quá trình xử lý vẫn giậm chân tại chỗ.

"Đi khảo sát xơ sợi Đình Vũ, mỗi tấn xơ sợi lại lỗ, hiện mỗi năm hết 550 tỷ đồng tiền khấu hao. Có cần thiết giữ lại hay không? Hay dự án gang thép Thái Nguyên, đã có chỉ đạo của nhiều ngành, nhưng kiên quyết không cổ phần hóa. Với số dự án thua lỗ lớn như vậy, dự án nào kém hiệu quả thì nên cho phá sản ngay. Còn dự án nào bán được, cho thuê được thì đẩy nhanh tốc độ xử lý, tránh thất thoát vốn Nhà nước.

Đại biểu Nhưỡng cũng cảnh báo: "Có hiện tượng để đó cho giảm khấu hao, cho rẻ, để mua lại cũng như cài cắm một số nhân sự vào doanh nghiệp. Chỗ này có thể tạo ra “Vũ nhôm” khác".

"Cần có ngay thể chế, chính sách bịt lỗ hổng trong cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước. Đồng thời, cần tăng cường quá trình kiểm toán. Nếu không tăng cường kiểm toán thanh tra sẽ thất thoát rất nhiều. Cũng tăng cường tư pháp, như bà đỡ của nền kinh tế", ông nói.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok