Kinh tế

Đặc sản ruốc "chân dài" đắt đỏ giá cả triệu bạc mỗi kg

Chỉ to bằng nửa bàn tay, đầu tròn nhỏ, nhưng ruốc chân dài lại có những xúc túc tu dài gần 20 cm. Thứ đặc sản nổi tiếng ở Quảng Ninh này có họ với bạch tuộc, nên ngoài tên gọi quen thuộc thì người ta còn gọi là bạch tuộc mini.

Đặc sản ruốc "chân dài" đắt đỏ giá cả triệu bạc 1 kg

Hải sản Quảng Ninh vốn vẫn luôn đa dạng với nhiều loại đặc sản như sá sùng, ốc giác vàng, tu hài, sam,… Nhưng du khách tới đây còn có thể thử thêm một món ăn khá đặc biệt, đó là ruốc lỗ (ruốc chân dài).

Đặc sản ruốc chân dài đắt đỏ giá cả triệu bạc mỗi kg - 1

Ruốc chân dài là đặc sản ở vùng biển Quảng Ninh

Đặc sản ruốc chân dài đắt đỏ giá cả triệu bạc mỗi kg - 2

Xúc tu rất dài

Con ruốc này có thêm một tên gọi lạ nữa là ruốc lỗ bởi, chúng thường đào lỗ, sống quanh các bãi bùn. Theo các mối buôn chuyên kinh doanh loại hải sản này thì, muốn bắt được chúng phải dùng lồng bát quái, lưới, hoặc đi soi đèn.

Tuỳ từng thời điểm trong năm, ruốc chân dài lại khác nhau. Khoảng tháng 7 - 10 âm lịch, ruốc chân dài ngon và dễ bắt nhất. Ruốc chân dài mà có trứng thường gọi là ruốc cơm xôi, vị của nó sẽ béo ngậy hơn nhiều.

Đặc sản ruốc chân dài đắt đỏ giá cả triệu bạc mỗi kg - 3

Ruốc chân dài ngon nhất vào khoảng tháng 7 - 10 âm lịch hằng năm

Ở nhiều vùng biển khác cũng có con ruốc, thế nhưng, thường chỉ là loại ruốc chân ngắn, chứ không chiều dài “khủng” với xúc tu dài gần 20cm như ở vùng biển Quảng Ninh. Cũng vì thế, con ruốc ở đây dai giòn và thơm ngon hơn hẳn.

Đặc sản ruốc chân dài đắt đỏ giá cả triệu bạc mỗi kg - 4

Xúc tu của nó có thể dài từ 10 - 20 cm

Ruốc chân dài vào mùa thì lượng hàng khá sẵn. Mỗi con có trọng lượng từ khoảng 80 - 120g, thậm chí có con nặg 200g, nên trung bình một cân ruốc sẽ có khoảng 7 - 8 con. Dù nhiều nhưng giá của chúng thì không hề rẻ, giá nhập buôn đã gần 600.000 đồng/kg.

Đặc sản ruốc chân dài đắt đỏ giá cả triệu bạc mỗi kg - 5

Ruốc chân dài là món ăn được thị trường Trung Quốc rất yêu thích

Giá cao một phần do thị trường Trung Quốc rất ưa chuộng món ăn từ ruốc chân dài. Thậm chí, có những thời điểm giá ruốc chân dài còn cao hơn thế. Một số nhà hàng ở Quảng Ninh đang bán loại hải sản tươi sống này với giá 700.000 - 800.000 đồng/kg. Nếu ruốc tươi sống vận chuyển ra Hà Nội thì giá sẽ còn cao hơn nữa, có thể lên tới cả triệu đồng/kg.

Dù giá cao, nhưng theo anh Đồng Văn Kiên, chủ một nhà hàng tại Mạo Khê (Quảng Ninh) thì các thực khách sành ăn rất thích đặt món ruốc chân dài luộc lá ổi. Những con ruốc tươi sẽ được làm sạch rồi luộc với lá ổi, lá me chua và lá sả.

Đặc sản ruốc chân dài đắt đỏ giá cả triệu bạc mỗi kg - 6

Con ruốc chân dài còn sống đang tìm cách bám vào tay

“Đĩa ruốc thơm phức màu hồng chấm với mắm tôm, pha một chút chanh đường và ớt sẽ đánh thức vị giác của bất kì ai. Ăn kèm cùng khế chua sẽ dậy lên vị chua chua ngọt ngọt hấp dẫn nhất của món ăn độc đáo này”, anh Kiên cho biết thêm.

Ruốc lỗ còn được chế biến với nhiều cách như nướng, nhúng giấm, xào cần tỏi, hấp gừng… Nhưng dù là bất cứ món gì, ruốc lỗ nơi đây vẫn mang hương vị giòn rất đặc trưng.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok