Kinh tế

Đặc sản ngoại chen chân vào tết Việt

Cá khô Astrakhan, thịt mỡ muối của Nga; cua tuyết, táo mỡ Nhật Bản; đùi heo muối, heo sữa quay Tây Ban Nha... đang tấp nập nhập về bán ở Việt Nam.

Sản phẩm thịt nguội, thịt xông khói nhập ngoại bày bán tại một siêu thị ở Q.1, TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ngay các loại kem ngoại cũng hút hàng. Nhiều siêu thị, cửa hàng chuyên hàng ngoại còn cho đặt hàng, chỉ 1-2 ngày sau khách sẽ được giao hàng vừa xách tay nóng hổi về Việt Nam. Giá cả đa dạng nhưng không quá đắt, nhiều người tìm mua vì lạ.

Nhiều năm ăn tết Nga

Mở chiếc tủ thực phẩm tại một siêu thị Nga (Q.1, TP.HCM), bà Tạ Thị Bích Thủy (Q.Bình Thạnh) cầm điện thoại gọi video call cho chồng để cả hai cùng lựa chọn từng món "khoái khẩu" ăn tết. Lượn một vòng siêu thị, bà Thủy đã bỏ đầy giỏ những món đặc trưng của nước Nga như món cá khô Astrakhan trứ danh, salami, trứng cá đỏ, trứng cá đen và rượu vodka... với số tiền bỏ ra hàng triệu đồng.

Do chồng bà có đến 11 năm học tập tại Nga nên nhiều tết qua, bà thường sắm đồ Nga vừa để đãi khách vừa để tặng quà cho người thân bởi những món hàng này mới lạ với người Việt.

Theo đại diện một siêu thị lớn chuyên hàng từ Nga ở TP.HCM, một số loại thực phẩm ngoại hiện đã cung không đủ cầu. Như các loại đùi ngỗng, cánh ngỗng dù nhập về số lượng lớn vẫn "cháy" hàng.

Phần lớn các thực phẩm đặc trưng của Nga đều được siêu thị này bày bán phục vụ khách như: trứng cá đen, đỏ (giá từ 155.000-285.000 đồng/hũ), thịt mỡ muối (445.000 đồng/kg), ba rọi hun khói (490.000 đồng/kg), cá khô Astrakhan (420.000 đồng/kg), cánh, đùi ngỗng (480.000 đồng/kg), thịt bò hun khói (510.000 đồng/kg)...

Ngoài ra, các loại bánh kẹo, sôcôla, rượu vodka và bia Nga cũng được nhiều người Việt chọn mua.

Đại diện siêu thị cho biết sở dĩ nhiều người chọn hàng Nga ăn tết bởi cách chế biến đơn giản, phù hợp để làm "mồi" trong các bữa tiệc.

Mua cả xe đẩy đồ ngoại

Tại một số siêu thị chuyên bán đồ theo từng quốc gia, hiện có rất nhiều loại thực phẩm được các gia đình Việt chuộng mua sử dụng, nhất là trong các ngày tết. Tại khu vực treo biển "Thực phẩm Hàn Quốc" trong siêu thị Emart (Q.Gò Vấp), rất đông người dân đẩy xe đến chọn mua các mặt hàng nhập khẩu với hàng loạt thực phẩm từ bánh kẹo, nước giải khát, rượu, trà, rong biển, xốt, gia vị, mì...

Đẩy cả chiếc xe đầy ắp các loại thực phẩm Hàn, bà Mai Thị Kim Mai (Q.9) cho biết năm nay cả gia đình quyết định ăn tết ngoại với toàn bộ bánh kẹo Hàn đãi khách.

Giới trẻ cũng không ít người chấp nhận "đầu tư" dịp tết. Nữ sinh Châu Huỳnh Như (Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) cùng nhóm bạn của mình cũng xách chiếc giỏ đầy với đủ loại bánh kẹo, nước trái cây Hàn để mang về quê "đổi vị" cho gia đình.

Theo các nhân viên siêu thị, hai loại bánh quy và nước trái cây Hàn được khách hàng mua nhiều nhất, siêu thị phải châm hàng liên tục.

Còn tại siêu thị chuyên nhập khẩu hàng Mỹ US Mart (Q.1), bà Nguyễn Thị Loan (Q.3) cũng chăm chú tìm mua sắm các loại bánh quy, sôcôla, mứt cam, mứt chanh dây, nước ép...

Tại siêu thị Nhật Bản Akuruhi (Q.1), các thực phẩm đặc trưng như bánh gạo, snack, rượu sakê, trà matcha... và các loại hải sản tươi sống: bạch tuộc (950.000 đồng/kg), cồi sò điệp (1,3 triệu đồng/kg), bò Kobe (4 triệu đồng/kg)... cũng được nhiều người chọn mua trong dịp tết này với sức mua gấp đôi ngày thường.

Hệ thống chuyên bán hàng Hàn Quốc K-Market (Q.2) cho biết các loại thực phẩm đặc trưng như rong biển, kim chi, mandu (bánh xếp), mì gói, nước gạo... cũng được nhiều người Việt ưa chuộng chọn mua trong dịp tết.

Nhiều siêu thị lớn như Big C (Q.2), MM Mega Market (Q.2), Annam Gourmet Market (Q.1 và Q.2)... đều có nhiều mặt hàng bánh kẹo, mứt và các thực phẩm nhập khẩu.

Đáp ứng xu hướng của khách

Theo đại diện của hệ thống siêu thị MM Mega Market, dự kiến nhu cầu của thị trường mua sắm các mặt hàng nhập khẩu trong dịp tết sẽ tăng lên 20%, nên hệ thống tăng cường nhiều loại sản phẩm từ nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Canada, New Zealand, Ai Cập...

Theo vị này, các mặt hàng trái cây Hàn Quốc đang chiếm thị phần lớn và ngày càng tăng bởi bắt mắt, chất lượng và giá không quá đắt.

Bà Jang Nam Suk - quản lý cửa hàng K-Market - cho biết nhu cầu mua sắm các mặt hàng Hàn Quốc tăng gấp đôi ngày thường, tập trung vào các loại đóng gói đông lạnh, rong biển, kim chi, mì gói và các loại nước ép trái cây.

Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng chọn mua các loại quà tặng của Hàn Quốc như hồng sâm, nhân sâm, rượu Hàn để tặng, biếu trong dịp tết này. Theo bà, có nhiều khách từ các tỉnh cũng đến tận cửa hàng đóng từng thùng thực phẩm mang về quê ăn tết.

Còn ông Tạ Tiến Thắng - quản lý siêu thị US Mart - cho rằng nhiều người dân đã khá giả, họ không tiếc tiền sắm hàng nhập khẩu, nhất là trong dịp tết...

"Mồi" ngoại hút khách

Tại một số siêu thị như Annam Gourmet Market (Q.1), các loại thịt nguội, thịt xông khói hút khách dịp tết. Trong đó, đùi heo nhập từ Tây Ban Nha có giá 6,6 triệu đồng/kg, dù mỗi đùi nặng đến 6-7kg nhưng vẫn có những gia đình mua cả đùi ăn tết.

Đùi heo Ý có giá "mềm" hơn khi chỉ hơn 2,2 triệu đồng/kg hoặc đùi heo trắng Tây Ban Nha giá hơn 3,2 triệu đồng/kg. Ngoài ra, các loại xúc xích nhập khẩu, thịt nguội có giá khoảng 88.000 đồng/lạng cũng được nhiều người chọn mua làm "mồi" trong ngày tết. Theo một số siêu thị, người Việt chuộng những loại "mồi" ngoại này bởi có thể ăn liền, dễ dùng với rượu hoặc bia.

Sẵn sàng nhận đặt hàng

Ở Hà Nội, không ít cửa hàng chuyên bán đồ ngoại mọc lên gần đây. Tại một siêu thị mini trên phố Triệu Việt Vương, không chỉ có táo mỡ, cua tuyết, cua huỳnh đế... mà còn có các loại đồ ăn hằng ngày, thậm chí cả khoai lang Nhật. Một số cửa hàng dạng này nhập hằng ngày, khách muốn đặt hàng một số sản phẩm cụ thể chỉ 1-2 ngày đã có hàng xách về.

Ở TP.HCM, đại diện một công ty phân phối tại quận Bình Thạnh cho biết hàng hải sản rất sẵn và tiêu thụ tốt. Các loại cá hồi Na Uy (400.000 đồng/kg), cồi sò điệp (1,1 triệu đồng/kg),trứng cá hồi (650.000 đồng/hộp), vẹm xanh New Zealand (280.000 đồng/kg)... được nhiều người đặt hàng. Riêng mặt hàng cá hồi do chế biến được nhiều món nên không ít gia đình cũng mua nguyên con 6-7kg để nấu lẩu hoặc nhúng giấm...

N.Hiển - Tiến Mạnh

Tác giả: NGỌC HIỂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok