Kinh tế

Đặc sản Hà Nội cuối mùa, chị em mua cả chục kg cấp đông để dành

Đến tháng 8, quả sấu - một loại quả đặc sản của miền Bắc sẽ hết mùa. Nhiều người đang đổ xô đi mua về tích trữ, cấp đông dùng dần.

Quả sấu được coi là đặc sản của miền Bắc mỗi dịp vào hè. Mùa sấu thường bắt đầu từ tháng 5 cho tới tháng 8 hàng năm. Đầu tháng 5 sẽ là mùa sấu non, vị quả lúc này chưa thực sự chua, nên với nhiều người sấu bánh tẻ mới là món hấp dẫn.

Sấu đang vào cuối mùa

Càng đến cuối mùa, sấu bánh tẻ càng được các chị em săn mua nhiều. Bởi sấu có thể làm gia vị cho rất nhiều món ăn, hoặc ngâm làm nước giải khát, làm mứt,…

Vì thế, lượng sấu mỗi ngày chị Đ.N (Hà Nội) bán lên đến hơn 3 - 4 tạ. Theo chị N, thời điểm này, mỗi ngày chị có tới 40 - 50 đơn/ngày, doanh thu lên tới 6 - 7 triệu đồng.

Người dân đang tranh thủ mua sấu về tích trữ

Bán được nhiều như vậy vì theo tiểu thương này, hết mùa sấu, người dân sẽ mua với số lượng nhiều để tích trữ trong tủ lạnh. Đầu mùa, khách chỉ mua 1 - 2 kg để ngâm hoặc ăn trong hè. Nhưng đến cuối mùa thì họ thường mua tích trữ cho tới mùa sấu năm sau.

“Mỗi đơn hàng, khách đặt 10kg sấu là chuyện bình thường, nhà nào có tủ cấp đông còn mua hẳn 20kg để ăn tới mùa hè năm sau”, chị N nói.

Giá sấu dao động từ 25 - 30 nghìn đồng/kg

Đang vào cuối mùa nên giá quả sấu bán lẻ dao động từ 25 - 30 nghìn đồng/kg. Mua từ 5kg trở lên, giá chỉ còn khoảng 20 nghìn đồng/kg. Nếu khách mua “lười” cạo vỏ thì cũng có hàng đã cạo sẵn, giá sẽ tăng thêm 3 nghìn đồng/kg.

Đến mùa sấu, chị Thanh Phương (Ngọc Thuỵ, Hà Nội) đều mua về ngâm đường cho cả gia đình uống giải nhiệt. Do cả nhà đều chơi thể thao, nên bình nước sấu nhà chị thường hết rất nhanh.

Sấu bánh tẻ được ưa chuộng hơn sấu non

“Tôi phải ngâm bổ sung thường xuyên để cả nhà có nước mang theo mỗi khi vận động thể thao. Ngoài ngâm nước, sấu còn có thể ngâm mắm, nấu canh, kho cá, nên cuối mùa tôi thường mua 20 kg để tủ đông ăn dần”, chị Phương cho hay.

Ngoài việc để tủ lạnh, chị Phương còn chia sẻ một một cách tích trữ sấu tiện lợi khác là hấp chín, rồi bỏ hạt. Sau đó bỏ thịt sấu và nước luộc vào máy xay sinh tố, xay hỗn hợp này, rồi chia vào từng ô nhỏ của khay làm đá, để vào tủ lạnh. Mỗi lần nấu thì chỉ cần cho từ một đến hai viên là được nồi canh chua ngon tuyệt.

Sấu ngâm là thức uống được rất nhiều người yêu thích

Cũng theo chị Phương, sấu thời điểm này dự trữ là ngon nhất, bởi quả nhiều thịt, hạt bé. Quả sấu ngâm cắn vào giòn tan, ngập thịt. Vị sấu ngâm chua ngọt tan trong ly nước mát lạnh sẽ làm quên đi cái nóng oi ả của mùa hè.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: sấu , sấu non , đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok