Du lịch

Đà Nẵng khuyến cáo du khách tham quan Sơn Trà không cho khỉ ăn

Việc người dân, du khách cho khỉ ăn tạo thói quen cho khỉ tràn xuống đường kiếm ăn, ảnh hưởng cả người tham gia giao thông và các cá thể động vật hoang dã này.

Trao đổi với Dân trí ngày 2/12, ông Phan Minh Hải - Phó Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng - chia sẻ khuyến cáo nêu trên của ngành chức năng đến người dân, du khách khi tham quan, đi lại ở các cung đường, khu điểm du lịch ở bán đảo Sơn Trà.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều cá thể khỉ tràn xuống đường ở khu vực bán đảo Sơn Trà.

Đây là hiện tượng thường thấy từ hơn một năm nay ở Đà Nẵng. Hình ảnh động vật hoang dã xuất hiện trên cung đường ngoạn cảnh đẹp nhất Đà thành, khiến du khách cảm thấy rất thú vị với trải nghiệm gần gũi với đời sống tự nhiên.

Hiện tượng khỉ sống trong rừng tự nhiên ở Sơn Trà, Đà Nẵng tràn xuống đường bắt đầu xuất hiện từ hơn một năm nay

Tuy nhiên, nhiều du khách vô tư cho khỉ ăn, như đối với khỉ ở các khu điểm du lịch khác, quên rằng đây là các cá thể động vật hoang dã. Các ngành, lực lượng chức năng ở đây liên tục khuyến cáo người dân, du khách không cho động vật hoang dã ăn.

Nhiều du khách thích thú khi thấy động vật hoang dã gần gũi, song lại vô tư cho khỉ ăn khi ứng xử với khỉ được nuôi dưỡng ở các khu điểm du lịch

Trao đổi với Dân trí, ông Phan Minh Hải - Phó Trưởng Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng - cho biết: Từ năm 2019, khi có hiện tượng khỉ tràn xuống đường, tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cũng như cho cho chính các cá thể khỉ này, tại các điểm du lịch, ngành chức năng đã bố trí cắm bảng khuyến cáo người dân, du khách không cho khỉ ăn.

Việc người dân, du khách cho khỉ ăn làm thay đổi tập quán sinh tồn tự nhiên của các cá thể động vật hoang dã này. Do đó, không nên cho các cá thể khỉ ở Sơn Trà ăn như khi đi tham quan ở các khu điểm có nuôi dưỡng khỉ.

Việc người dân, du khách cho khỉ ăn làm thay đổi tập quán sinh tồn tự nhiên của các cá thể động vật hoang dã này.

Khỉ tràn xuống đường, tìm đến các điểm đông du khách kiếm ăn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ở khu vực bán đảo Sơn Trà

Việc này tạo thói quen cho khỉ tìm đến những nơi đông người, khu dân cư, khu điểm du lịch để kiếm ăn, thay vì tự kiếm ăn trong môi trường tự nhiên.

"Khi khỉ tràn xuống đường kiếm ăn như thế tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cũng như các cá thể khỉ cũng có nguy cơ bị tổn thương khi đi lại qua đường, cũng như giành giật thức ăn vương vãi ở các khu điểm du lịch, gây thương tích cho nhau.

Nếu là khỉ ở các khu điểm du lịch như các nơi thì có khoanh vùng quản lý, du khách có thể cho khỉ ăn. Còn đây là khỉ sống bầy đàn trong tự nhiên, chúng tôi khuyến cáo người dân, du khách không cho khỉ ăn như thế.

Bảng, biển khuyến cáo không cho động vật hoang dã ăn được đơn vị chức năng tăng cường treo, cắm ở các khu, điểm du lịch tại bán đảo Sơn Trà

Cùng với bảng, biển khuyến cáo, lực lượng chức năng cũng chia nhau nhắc nhở người dân, du khách. Các đơn vị lữ hành trên địa bàn cũng phổ biến nội dung này đến các đoàn du khách. Song cần nhất vẫn là nhận thức, ý thức nhận thức, ý thức ứng xử của người dân, du khách là tuyệt đối không cho khỉ ăn, khi thấy các cá thể động vật hoang dã này ở bán đảo Sơn Trà." - ông Phan Minh Hải chia sẻ.

Theo đại diện Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, theo luật quy định, chỉ có chế tài xử phạt hành vi ngược đãi động vật hoang dã, chưa có chế tài xử phạt vi phạm đối với hành vi cho các cá thể động vật hoang dã ăn. Cho nên, các ngành, lực lượng chức năng khuyến cáo, nhắc nhở khi phát hiện việc người dân, du khách cho khỉ ăn. Và vẫn có trường hợp người dân, du khách cho khỉ ăn sau khi đã tiếp nhận khuyến cáo, nhắc nhở.

Tác giả: Tâm An - Ngô Quang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok