Nhân ái

Đã mất 2 anh trai vì tai nạn giao thông, nữ sinh lớp 10 lại sắp mất mẹ vì ung thư

Tai nạn liên tiếp cướp đi 2 người anh trai, em còn sắp mất mẹ vì căn bệnh ung thư quái ác. Bản thân em cũng đang mắc bệnh viêm tuyến giáp mãn tính. Gần 3 năm trời nỗ lực chạy chữa cho con, khiến cho bố mẹ em nghèo kiệt quệ.

Đó là tình cảnh vô cùng đáng thương cô bé lớp 10 Lê Hồng Ngọc, con gái của chị Vũ Thị Hòa, ở thôn Thận Y, xã Yên Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Chúng tôi đến thăm gia đình chị Hòa khi chị vừa trở về nhà, sau đợt điều trị dài ngày ở bệnh viện Phụ sản TW. Mới trải qua ca phẫu thuật chưa lâu, nên trông chị khá tiều tụy và dường như vẫn còn đau đớn lắm.

Chị Vũ Thị Hòa (54 tuổi) mắc ung thư buồng trứng. Do không được phát hiện kịp thời nên bệnh tình của chị đã khá nặng.

Gắng gượng ngồi dựa lưng vào thành giường, với những hơi thở khó nhọc, đưa ánh mắt mệt mỏi nhìn chúng tôi, chị trải lòng: "Từ khi 2 cháu mất đi, cái Ngọc lại mắc bệnh mãn tính, chị như người mất hồn hay nghĩ ngợi nhiều, chẳng thiết ăn uống gì cả. Có khi vì vậy mà chị thấy sức khỏe mình yếu dần, khoảng hơn 2 năm trước, chị thấy hay đau bụng dưới, trong người khó chịu, mệt mỏi, sút cân. Chị nghĩ là đau ốm bình thường, nên không nói với ai, cũng chẳng đi khám, bởi tiền bạc trong nhà đã phải dồn để chữa trị cho cái Ngọc. Khi chị đau quá và sốt cao đến ngất xỉu, thì mọi người cho chị vào bệnh viện, rồi họ chuyển chị lên tận Hà Nội, thì chị đã bị ung thư rồi… Sao tai họa cứ giáng xuống nhà con thế này, ông trời ơi?!...”. Trong phút giây phẫn chí, người đàn bà bất hạnh ngửa mặt than trời, còn chúng tôi chỉ còn biết chôn chân đứng lặng mà thấy khóe mắt cay xè.

Trước đó đứa con gái nhỏ Lê Hồng Ngọc mắc bệnh viêm tuyến giáp mãn tính.

Cần mẫn ngồi bóp tay, bóp chân cho mẹ, cô bé Ngọc cũng rưng rưng 2 hàng nước mắt. Dù đã 15 tuổi, nhưng trông em khẳng khiu, gầy guộc đôi mắt thì lồi ra, và cái cổ sưng to bất thường. Mắc căn bệnh viêm tuyến giáp mãn tính đã gần 3 năm, thời gian đầu tháng nào em cũng phải tới bệnh viện Nội tiết TW điều trị. Nhưng từ ngày mẹ đổ bệnh, bố phải lo chạy tiền phẫu thuật cho mẹ, nên việc chữa trị của Ngọc bị gián đoạn. Lần cuối cùng cô bé được đến viện đã từ tháng 9/2017.

Để dành tiền làm phẫu thuật cho mẹ, mà việc chữa trị của Ngọc bị gián đoạn.

Ngước đôi mắt đỏ hoe, Ngọc thổn thức: “Mẹ cháu mắc bệnh nhưng giấu chúng cháu, một lần cháu lén đọc bệnh án nên biết mẹ bị ung thư. Nghe người ta nói ung thư là chết, cháu sợ lắm. Gần đến ngày phải phẫu thuật, nhưng mẹ nhất quyết không đi. Mẹ bảo, đằng nào mẹ cũng chết nên để dành số tiền mới vay được cho cháu chữa bệnh. Cháu nghĩ bệnh của cháu chữa sau cũng được, nhưng nếu mẹ không phẫu thuật thì sẽ chết. Hôm ấy bố con cháu phải khóc lóc van nài mãi, mẹ mới chịu lên Hà Nội làm phẫu thuật và chữa trị tiếp.”

Số phận nghiệt ngã cũng đã cướp đi 2 người con trai lớn của anh chị.

Sống ở vùng quê nghèo, thu nhập cả nhà chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, anh Lê Hồng Tư (chồng chị Hòa) tuy là lao động chính trong nhà, nhưng những lúc nông nhàn cũng chỉ biết đi phụ hồ, những mong kiếm thêm vài đồng trang trải cuộc sống khó khăn. Kể từ ngày con bệnh, vợ bệnh hết đưa con lại theo vợ lên viện, anh Tư đành phải bỏ hết cả việc đồng áng, không làm gì ra tiền, trong khi các khoản nợ thì ngập đầu, ngập cổ. Dẫu biết bệnh của con gái nếu không chữa trị kịp thời, sẽ biến chứng khôn lường… Nhưng chạy vạy khắp nơi, anh cũng chỉ có thể đủ làm phẫu thuật giữ được mạng sống cho vợ. Bé Ngọc đành phải để ở nhà, hy vọng một ngày phép nhiệm màu sẽ đến với con!?...

Nỗi day dứt.., sự bất lực lộ rõ trên gương mặt người đàn ông này.

Là người cùng thôn, chứng kiến tình cảnh bi đát của gia đình chị Hòa, anh Vũ Văn Điệp, trưởng Thôn Thận Y không khỏi xót xa: “Nhà anh Tư chị Hòa vốn trước kia đã là hộ cận nghèo, giờ lại gặp cảnh trớ trêu mẹ bệnh, con bệnh như thế này thì lại khó khăn gấp bội. Nhìn cái cổ con bé Ngọc ngày càng to ra, người thì xanh xao, gầy guộc ai nhìn cũng thấy xót. Nhưng bà con hàng xóm chúng tôi ai cũng nghèo, chỉ có thể giúp trông nom nhà cửa lúc anh chị ấy đi viện, và đôi lúc là bơ gạo, nắm rau cho bọn trẻ không đói thôi. Qua đây tôi cũng tha thiết nhờ mọi người giúp cho gia đình anh chị ấy, giúp cho 2 mẹ con cùng được chạy chữa.”

8. Nghèo khó, bệnh tật… sẽ đưa gia đình khốn khó này đi đâu?! Về đâu?!...

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Mã số 3168: Chị Vũ Thị Hòa, đội 10, thôn Thận Y, xã Yên Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Đt: 0855213568

Tác giả: Hương Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok