Thế giới

Đã bắt được nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti

Ngoại trưởng Haiti Frantz Exantus ngày 7/7 (giờ địa phương) cho biết, những kẻ được cho là nghi phạm ám sát Tổng thống Jovenel Moïse đã bị bắt. Ông Moise đã bị các tay súng có vũ trang bắn chết tại nhà riêng ở ngoại ô Port-au-Prince vào sáng sớm cùng ngày.

Tổng thống Haiti trong một cuộc phỏng vấn trước đây. Ảnh Reuters.


Ngoại trưởng Exantus cho biết các nghi phạm đã bị Cảnh sát Quốc gia bắt giữ tại khu phố Pelerin vào khoảng 6 giờ chiều 7/7, nói thêm rằng các thông tin có liên quan sẽ sớm được công bố.

Đại sứ Haiti tại Mỹ Bocchit Edmond cho biết, “một số nghi phạm đã bị bắt và đang bị thẩm vấn”, ngụ ý rằng vẫn còn nhiều kẻ có liên quan chưa bị bắt giữ. Hiện chưa có thông tin chính xác có bao nhiêu nghi phạm liên quan đến vụ việc.

Những nghi phạm này bị bắt giữ chỉ vài giờ sau khi ông Claude Joseph, quyền Thủ tướng và là nhà lãnh đạo trên thực tế của Haiti sau cái chết của ông Moïse, ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài hai tuần, cho phép cảnh sát toàn quyền truy lùng những kẻ ám sát.

Ông Moïse, 53 tuổi, bị giết bởi một nhóm tay súng vào sáng sớm 7/7 tại tư gia. Các nhân chứng khẳng định “một số người đàn ông tự nhận mình là đặc vụ liên bang Mỹ từ Cơ quan Thực thi Ma túy (DEA)”, tuy nhiên, Đại sứ Edmond bác bỏ cáo buộc này, cho rằng vụ ám sát “được thực hiện bởi lính đánh thuê nước ngoài và những kẻ giết người chuyên nghiệp, được dàn dựng tốt”. Quyền Thủ tướng Joseph cũng cho biết rằng một số nghi phạm nói tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Ông Edmond cũng cho biết, Đại sứ quán Haiti đã liên hệ với nhà chức trách của Mỹ sau vụ ám sát và Washington cũng đang xem xét những biện pháp hỗ trợ. Haiti đang kêu gọi các đối tác quốc tế giúp đỡ và hỗ trợ nước này trong quá trình điều tra nhằm “xác định những sát thủ và người đứng đằng sau vụ việc”.

Các cuộc biểu tình lớn đã bùng lên khắp Haiti kể từ đầu năm 2021, khi ông Moïse tuyên bố nhiệm kỳ vẫn còn một năm, bất chấp phán quyết của tòa án rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông đã hết, với lý do lễ nhậm chức của ông diễn ra muộn hơn một năm so với dự kiến ​​ban đầu.

Tác giả: Duy Tiến

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Tổng thống Haiti , ám sát

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok