Thế giới

Cựu luật sư riêng của ông Trump lãnh án 3 năm tù, nộp phạt 2 triệu đô

Ông Michael Cohen, cựu luật sư của Tổng thống Donald Trump, đã lên tiếng xin lỗi vì che giấu "những hành vi sai trái" của thân chủ khi ông bị tuyên án 3 năm tù do nhiều tội danh.

Ông Michael Cohen

Ông Michael Cohen - cựu luật sư riêng của ông Donald Trump - Ảnh: AFP

Phát biểu xin khoan hồng tại phòng xử ở quận Manhattan trước khi thẩm phán William H. Pauley III tuyên án, ông Cohen nói lầm đường lạc lối vì ngưỡng mộ ông Trump một cách mù quáng.

Ông Cohen cho biết chấp nhận chịu trách nhiệm cho những tội danh cá nhân và "những tội có liên quan đến tổng thống Mỹ".

Ông cũng nhận tội đã nói dối trước Quốc hội, gây cản trở cho cuộc điều tra can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Các luật sư của ông Cohen đã yêu cầu không bỏ tù thân chủ của họ sau khi ông thừa nhận tội trốn thuế, làm giả thông báo đến ngân hàng và các khoản đóng góp chiến dịch bất hợp pháp.

Thẩm phán Pauley lập luận rằng ông Cohen là một luật sư "nên phải có sự hiểu biết tốt hơn" và tuyên ông Cohen 3 năm tù giam tại nhà tù liên bang, ra lệnh ông phải thi hành án vào ngày 6-3-2019.

Ông Cohen cũng phải đóng 2 triệu USD tiền phạt và tiền bồi thường. "Mỗi một tội lỗi trong số này đều được xem xét để trừng phạt" - thẩm phán Pauley khẳng định.

Trước khi bị tuyên án, ông Cohen đã đến tòa và nói rằng chính sự tận tâm đối với ông Trump đã khiến ông đi vào con đường tăm tối không có ánh sáng. "Hôm nay là ngày tôi có lại sự tự do" - ông Cohen chia sẻ.

Trong số các cáo buộc chống lại ông Cohen có cáo buộc ông đã thanh toán tiền để đổi ấy sự im lặng của hai người phụ nữ đe dọa sẽ công khai nhiều chuyện xấu của ông Trump trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2016.

Ông Cohen khai với các công tố là đã chi 280.000 USD cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal để dàn xếp vấn đề của ông Trump.

Trong khi đó trong tuần này ông Trump cũng tìm cách làm giảm đi tầm quan trọng của các thanh toán trên khi nói rằng đó là "khoản thanh toán cá nhân đơn thuần" và thật sai lầm khi gọi đó là các khoản đóng góp chiến dịch.

Ông Trump hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì về mức án 3 năm tù của ông Cohen.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok