Pháp luật

Cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai lĩnh 5 năm tù

Nâng khống giá Robot chữa bệnh, gây thiệt hại cho 637 bệnh nhân, cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quốc Anh lĩnh 5 năm tù.

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, hôm nay (24/01), HĐXX của TAND Tp.Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai) cùng 7 bị cáo đồng phạm là: Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc); Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng, Trưởng phòng Tài chính kế toán); Lý Thị Ngọc Thủy (Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán); Phạm Đức Tuấn (cổ đông sáng lập, cựu Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Công nghệ y tế BMS); Ngô Thu Huyền (cựu Phó Giám đốc Công ty BMS); Trần Lê Hoàng (nguyên thẩm định viên Công ty CP Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội- VFS) và Phan Minh Dung (cựu TGĐ Công ty VFS).

Quá trình mở tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Với cương vị là người đứng đầu bệnh viện, bị cáo Nguyễn Quốc Anh mong HĐXX xem xét mục đích, động cơ của các bị cáo để cho họ được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

“Vì không muốn bệnh nhân phải ra nước ngoài chữa trị, với chi phí tốn kém gấp hơn chục lần” – đó là động cơ mà bị cáo Quốc Anh nêu ra trong quá trình thẩm vấn.

Trong lời nói sau cùng, cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai hối hận: “Hôm nay đứng tại đây, chịu phán xét của pháp luật khiến bị cáo vô cùng đau xót. Bị cáo mong được khoan hồng, sớm trở về xã hội, tiếp tục mang kinh nghiệm bao nhiêu năm đóng góp việc cứu chữa bệnh cho nhân dân”.

Bị cáo Phạm Đức Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty BMS) khi được nói lời sau cùng đã bật khóc, cảm ơn bệnh nhân đã viết đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Căn cứ vào lời khai nhận tội của các bị cáo cùng tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, tòa cấp sơ thẩm đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội như cáo buộc của VKS.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo xâm phạm đến quyền lợi của hàng trăm bệnh nhân, chấp nhận mức phí mà bệnh viện đưa ra mà không có quyền lựa chọn, ảnh hưởng đến uy tín bệnh viện Bạch Mai, gây dư luận xấu, gây mất niềm tin của nhân dân với chính sách an sinh xa hội của nhà nước.

Xét thấy trong vụ án, bị cáo Nguyễn Quốc Anh là người có vai trò chính, với vai trò giám đốc bệnh viện Bạch Mai, là người có thẩm quyền cao nhất quyết định thống nhất giá thiết bị với công ty BMS ký kết các thủ tục liên danh liên kết, tạo điều kiện cho bị cáo Tuấn nâng giá thiết bị vào liên danh liên kết, hưởng lợi gây thiệt hại cho 637 bệnh nhân.

Bị cáo Tuấn giúp sức tích cực, những người còn lại, bao gồm 2 cực cán bộ bệnh viện Bạch Mai, đều là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo cấp trên, được xác định là đồng phạm, vai trò ngang nhau.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Anh 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền lĩnh 3 năm 6 tháng tù, Phạm Đức Tuấn lĩnh 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

5 bị cáo còn lại là cựu cán bộ thuộc Bệnh viện Bạch Mai, công ty BMS và đơn vị thẩm định giá bị phạt từ 24 tháng tù cho hưởng án treo đến 24 tháng tù giam.

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok