Thế giới

Cựu cố vấn người Trung Quốc của Tổng thống Philippines bị nghi liên quan tới ma túy

Các nghị sĩ đối lập Philippines đã yêu cầu mở cuộc điều tra nhằm vào một cựu cố vấn người Trung Quốc của Tổng thống Rodrigo Duterte, tình nghi nhân vật này liên quan tới các hoạt động buôn bán ma túy.

duterte-1507939818254.jpg

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Inquirer)

AFP đưa tin, một số nhà lập pháp đối lập với ông Duterte đã yêu cầu mở cuộc điều tra vào một doanh nhân người Trung Quốc, người từng là cố vấn cho Tổng thống Philippines vì nghi ngờ người này có liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy.

Tổng thống Duterte là chính trị gia phát động cuộc chiến chống ma túy mạnh mẽ và cứng rắn nhưng gây không ít tranh cãi ở Philippines vì đã khiến hàng nghìn người đã thiệt mạng.

“Nếu ông thật sự ghét ma túy, những người dùng ma túy và các đối tượng buôn bán, hãy chứng minh đi ông Duterte và hãy điều tra”, Thượng nghị sĩ Leila De Lima cho biết.

Thông tin cựu cố vấn của ông Duterte bị nghi liên quan đến ma túy bắt đầu nổ ra vào tuần này sau tiết lộ của cựu đại tá cảnh sát Eduardo Acierto. Trả lời phóng viên, ông Acierto nói rằng ông từng báo cáo cấp trên vào năm 2017 rằng họ nên cảnh báo cho ông Duterte biết về nghi vấn cố vấn người Trung Quốc liên quan tới ma túy. Tuy nhiên, thay vì được ghi nhận lời cảnh báo, ông Acierto nói rằng ông bị cáo buộc ngược lại là có liên quan tới hoạt động buôn bán chất gây nghiện.

Ông Duterte và các quan chức cấp cao khác đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc, cho biết doanh nhân người Trung Quốc không có liên hệ với ma túy, đồng thời chỉ trích cựu cảnh sát.

Ông Acierto bị sa thải năm ngoái sau khi bị cáo buộc ông là một trong những cảnh sát đã cung cấp giấy phép sử dụng súng phạm pháp dẫn tới các vũ khí trên rơi vào tay lực lượng phiến quân đối lập.

Ông Acierto nói rằng ông đã phát hiện và nghi ngờ cựu cố vấn kinh tế của ông Duterte có liên quan tới một phòng thí nghiệm ma túy ở Davao mà chính quyền Philippines từng đột kích hồi năm 2004.

Doanh nhân này bị nghi là “chịu trách nhiệm chính trong việc nhập khẩu và vận chuyển” thuốc cấm. Ông Acierto cũng đưa cho báo chí bức ảnh ông Duterte chụp cùng với cựu cố vấn và một người Trung Quốc khác mà ông cũng cáo buộc là có liên quan tới ma túy.

Ông Acierto cho biết giờ ông đang sống lẩn trốn và sợ hãi về an nguy của bản thân.

Người đứng đầu cơ quan hành pháp chống ma túy Philippines Aaron Aquino nói rằng ông nhận được báo cáo trên vào đầu tuần nhưng cho biết phía ông và cảnh sát xác nhận doanh nhân trên không có liên quan tới ma túy.

Ngày 26/3, ông Duterte nói ông biết doanh nhân Trung Quốc từ năm 1999 và người này từng sở hữu một chuỗi bán lẻ ở Davao, quê hương của ông.

Tới ngày 27/3, Thượng nghị sĩ đối lập Francis Pangilinan tuyên bố rằng ông ủng hộ kêu gọi điều tra doanh nhân Trung Quốc.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok