Pháp luật

Cựu chánh Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông bị đề nghị 15-18 tháng tù

Ông Đặng Anh Tuấn (cựu chánh Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông) bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị 15-18 tháng tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Đặng Anh Tuấn tới phiên tòa sáng 12-3 - Ảnh: THU HƯƠNG

Ngày 12-3, TAND tỉnh Phú Thọ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đặng Anh Tuấn, cựu chánh Thanh tra Bộ Thông tin và truyền thông (Bộ TT-TT), về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, phiên tòa được kiểm soát dịch COVID-19 nghiêm ngặt, tất cả những người ra vào tòa đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế và chỉ những người có giấy triệu tập mới được vào phòng xét xử.

Theo thông báo của tòa, để phòng chống dịch COVID-19, phiên tòa hạn chế phóng viên tham dự đưa tin xét xử. Khoảng 8h20, xe đặc chủng đưa bị cáo Đặng Anh Tuấn tới phiên tòa. Bị cáo và các cán bộ tư pháp đều đeo khẩu trang.

Tại phiên tòa hôm nay, ông Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Bộ TT-TT) được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, trước khi diễn ra phiên tòa, ông Trương Minh Tuấn đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Căn cứ vào tài liệu điều tra Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ có đủ căn cứ xác định, tháng 10-2016, Bộ TT-TT thành lập đoàn kiểm tra với mục đích xác minh, xác định cá nhân tổ chức vận hành đối với 14 game có yếu tố cờ bạc, trong đó có game bài Tip.Club để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đoàn kiểm tra chưa trực tiếp làm việc được với cá nhân, tổ chức phát hành 14 game có yếu tố cờ bạc, để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, bị cáo Đặng Anh Tuấn lấy tư cách là chánh thanh tra để yêu cầu trưởng đoàn kiểm tra phải đề xuất bộ trưởng giải thể đoàn kiểm tra.

Khi trưởng đoàn kiểm tra không thực hiện theo yêu cầu này, bị cáo Đặng Anh Tuấn tiếp tục lấy tư cách là chánh thanh tra để cố ý, tự ý quyết định việc đề xuất giải thể đoàn kiểm tra.

Tài liệu điều tra xác định Đặng Anh Tuấn đã có hành vi cố ý cản trở hoạt động của đoàn kiểm tra, dẫn đến không kịp thời ngăn chặn, xử lý đối với 14 game có yếu tố cờ bạc, để các cá nhân, tổ chức bất chấp pháp luật ngang nhiên vận hành game để tổ chức đánh bạc trực tuyến Rik.vip/Tip.Club với hàng chục triệu tài khoản đăng ký để đánh bạc và doanh thu gần 10.000 tỉ đồng, làm nhiều gia đình có người thân tham gia đánh bạc thua lỗ phải bán nhà, nảy sinh nhiều tệ nạn, gây hệ lụy xấu cho xã hội.

Cũng như trực tiếp xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự quản lý của nhà nước, làm giảm uy tín, lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước nói chung và Bộ TT-TT.

Ông Đặng Anh Tuấn bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị 15-18 tháng tù về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngày mai 13-3, phần tranh luận sẽ tiếp tục được diễn ra.

Tác giả: Chí Tuệ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok