Pháp luật

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phạm tội với vai trò chủ mưu, cầm đầu

Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Bắc Son đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vì động cơ mục đích cá nhân, quyết liệt chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.475 tỉ đồng. Hành vi của ông Nguyễn Bắc Son đã phạm vào tội 'Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng' với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Bị can Nguyễn Bắc Son thừa nhận muốn Mobifone và AVG phải... nhớ đến mình; chắc chắn các cổ đông AVG sẽ cám ơn bằng vật chất

Ông Nguyễn Bắc Son - Bị can trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG thừa nhận, muốn tạo dấu ấn nhiệm kỳ công tác của mình và muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến Son. Ông Son nghĩ "chắc chắn các cổ đông AVG sẽ cám ơn bằng vật chất".

Vượt quyền Thủ tướng, chỉ đạo cấp dưới phê duyệt dự án trái quy định

Ngày 31.8.2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành "Kết luận điều tra vụ án "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, Đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone và các đơn vị có liên quan" và chuyển Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố 14 bị can trong vụ án.

Quá trình điều tra, C03 đã xác minh, làm rõ và kết luận các vi phạm của các bị can trong vụ án. Đáng chú ý là những sai phạm của cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông (TTTT) Nguyễn Bắc Son.

Về tội danh "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng", tại cơ quan điều tra, bị can Nguyễn Bắc Son khai, có mối quan hệ quen biết với Phạm Nhật Vũ từ khi Son là Bộ trưởng Bộ TTTT. Sau khi Mobifone có văn bản số 337/MOBIFONE-ĐHML ngày 27.1.2015 về đầu tư dịch vụ truyền hình, Nguyễn Bắc Son đã giới thiệu Mobifone mua AVG.

Khi Mobifone có báo cáo Bộ TTTT về dự án, Vụ quản lý doanh nghiệp có phiếu trình, Son biết đây là dự án nhóm A, buộc phải tuân theo quy định tại Điều 12 Luật số 69; Điều 31, Điều 34 Luật số 67, trong đó dự án có quy mô vốn trên 5.000 tỉ đồng thuộc thẩm quyền quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Son thừa nhận, việc Phạm Đình Trọng (Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp lúc đó) chủ trì cuộc họp ngày 02.10.2015 với Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Mobifone và đại diện AVG để thống nhất mua 8.898,3 tỉ đồng (tương đương 95% cổ phần AVG, trong đó bao gồm các khoản đầu tư ngoài ngành của AVG, mà không tính tiền) là thực hiện theo chỉ đạo của Son tại Thư công tác gửi Vụ Quản lý doanh nghiệp ngày 01.10.2015.

Khi Bộ TTTT nhận được văn bản số 2678/VPCP-ĐMDN ngày 14.12.2015 của Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Bắc Son xác định đây không phải là Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ. Theo kế hoạch, đến đầu năm 2016, Son sẽ kết thúc nhiệm kỳ công tác và thôi chức Bộ trưởng, do vậy, Son đã chỉ đạo cấp dưới "phải triển khai ngay và đảm bảo hoàn thành trong năm 2015".

Tại cơ quan điều tra, ông Son thừa nhận đã gạch bỏ nội dung: "Giao HĐTV Mobifone chịu trách nhiệm quyết định giá mua" tại Tờ trình và gạch "Quyết định giá mua" tại Điều 2 dự thảo Quyết định, có bút phê giao ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng ký Quyết định số 236/QĐ-BTTTT.

Ông Nguyễn Bắc Son thừa nhận sai phạm trong việc chỉ đạo Trương Minh Tuấn ký Quyết định 236/QĐ-BTTTT ngày 21.12.2015 phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone khi Thủ tướng Chính phủ chưa có Quyết định phê duyệt chủ trương đâu tư, chưa có ý kiến về 04 kênh tần số, giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án chưa được cơ quan chức năng, thẩm quyền xem xét, làm rõ. Ngoài ra, Son còn thừa nhận đã chỉ đạo Lê Nam Trà ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với các cổ đông AVG vào chiều 25.12.2015.

Chắc chắn các cổ đông AVG sẽ cảm ơn mình bằng vật chất

Ông Son thừa nhận, động cơ dẫn đến các sai phạm là do mong muốn thực hiện dự án trước khi Son nghỉ hưu, để tạo dấu ấn trong nhiệm kỳ công tác của mình, mặt khác muốn Mobifone và AVG phải nhớ đến Son.

Đối với tội danh Nhận hối lộ, C03 nêu rõ rại bản Kết luận điều tra: Bị can Nguyễn Bắc Son khai: Trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG đã nhiều lần liên lạc gọi điện thoại, nhắn tin cho ông Son để hối thúc, mong muốn ông Son chỉ đạo sớm bán được cổ phần.

Nguyễn Bắc Son khai, bản thân ông biết nhiệm kỳ Bộ trưởng của mình đến tháng 4.2016 sẽ hết. Bởi vậy, ông muốn có dấu ấn tạo ra cho Mobifone phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015; mặt khác nếu việc mua bán thành công, Nguyễn Bắc Son nghĩ chắc chắn các cổ đông AVG sẽ cám ơn ông bằng vật chất.

Sau khi hoàn thành dự án, Mobifone thanh toán 95% giá trị hợp đồng cho AVG, ông Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng ông Nguyễn Bắc Son tại số 36C1 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đưa cho ông Son 3 triệu USD.

Sau khi nhận tiền, ông Son khai đưa cho con gái là Nguyễn Thị Thu Huyền, khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300.000-400.000 USD nhưng không có tài liệu gì chứng minh. Kết quả đối chất giữa cha con ông Son, Nguyễn Thị Thu Huyền giữ nguyên lời khai không nhận tiền.

Ngoài ra ông Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận, vào dịp lễ, tết, ông Son đã nhận tiền của ông Cao Duy Hải, cựu Tổng giám đốc Mobifone, cụ thể 200 triệu đồng dịp 30.4.2015. Ông Son cũng nhận 200.000 USD của ông Lê Nam Trà, cựu Chủ tịch Mobifone dịp Tết âm lịch 2016.

Quá trình điều tra, ông Son nhận thức được số tiền nhận từ Vũ là hưởng lợi bất chính nên nhiều lần viết đơn xin khắc phục hậu quả. Ông Son xin nộp số tiền hơn 590 triệu đồng trong tài khoản cá nhân tại Vietcombank để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra đã phong tỏa tài khoản số tiền này.

C03 đánh giá, Nguyễn Bắc Son nhận thức rõ việc thực hiện dự án bắt buộc phải tuân thủ theo quy định, trình tự. Nguyễn Bắc Son biết rõ quyết định chủ trương đầu tư dự án thuộc Thủ tướng Chính phủ và Bộ TTTT không có chức năng thẩm định, đánh giá về giá mua và hiệu quả đầu tư. Mặc dù nhận thức rõ, các văn bản của các Bộ, ngành chỉ là tài liệu tham khảo; giá mua và hiệu quả đầu tư chưa được cơ quan chức năng làm rõ, Thủ tướng chưa có ý kiến, văn bản của Văn phòng Chính phủ không phải là Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp dưới đã có có tờ trình báo cáo...

Như vậy, Nguyễn Bắc Son đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vì động cơ mục đích cá nhân, quyết liệt chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm trái quy định của Luật số 69 và Luật số 67... gây thiệt hại hơn 6.475 tỉ đồng theo phương pháp tài sản. Hành vi của Nguyễn Bắc Son đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng" với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Căn cứ tài liệu, lời khai của các bị can, C03 xác định Nguyễn Bắc Son là người có chức vụ, quyền hạn chỉ đạo ra Quyết định phê duyệt đầu tư dự án trái pháp luật, nhận 3 triệu USD, tương đương gần 66,5 tỉ đồng từ Phạm Nhật Vũ. Hành vi này của Nguyễn Bắc Son phạm vào tội Nhận hối lộ.

Từ đó, C03 chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Kết luận điều tra đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố Nguyễn Bắc Son cùng 13 bị can khác.

Tác giả: Nam Phong

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok