Thế giới

Cường kích A-10 rơi 3 quả bom vì va vào chim

Không quân Mỹ đang mở cuộc điều tra tìm hiểu nguyên nhân khiến loạt bom trên A-10 bị rơi sau khi va phải chim trong buổi huấn luyện.

Trang Stripes dẫn tuyên bố của Không quân Mỹ cho biết, sự cố xảy ra trong buổi bay huấn luyện chiến đấu của A-10 tại trường bắn Moody ở phía bắc Florida. Khi buổi huấn luyện diễn ra đúng như kế hoạch thì bất ngờ 1 chiếc A-10 đã va phải chim.

Cú va chạm không khiến chiếc máy bay gặp phải sự cố nào nhưng nó đã làm 3 quả bom huấn luyện mang theo bị rơi và viên phi công đã cho máy bay hạ cánh khẩn nhằm đảm bảo an toàn.

Cường kích A-10 của Mỹ.

Đại diện căn cứ không quân Moody, nơi chiếc A-10C đóng quân, vị trí rơi của ba quả bom chưa được xác định và họ đang tổ chức lực lượng tìm kiếm trong khu vực cách sân bay khoảng 86 km.

Được biết, loại bom dùng cho nhiệm vụ huấn luyện có kích thước nhỏ, nặng khoảng 11 kg, không chứa thuốc nổ nhưng mang liều cháy cỡ nhỏ. Người dân được khuyến cáo không tiếp cận nếu phát hiện chúng.

Nói về A-10, Stripes cho biết, ban đầu, A-10 được thiết kế và triển khai để hỗ trợ quân đội NATO đối phó với Liên Xô và nó có thể chống lại xe tăng, xe chở quân và các loại khí tài quân sự hạng nặng khác.

Sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, A-10 được sử dụng tại Afghanistan và Iraq để chống lại các nhóm vũ trang. Nó đã tiêu diệt các cứ điểm của Taliban, al-Qaeda và mới đây là IS, đồng thời hỗ trợ trên không hiệu quả cho các lực lượng mặt đất.

Do chủ yếu hoạt động ở độ cao thấp, A-10 được thiết kế để có thể chịu được hư hại nặng gây ra bởi hỏa lực phòng không của đối phương, đặc biệt là pháo cao xạ và tên lửa tầm gần.

Nó được cho là có khả năng chịu hư hại gấp 10 lần các loại máy bay khác trong 1 số tình huống. Không quân Mỹ cho biết, qua thực tế chiến đấu cho thấy, khả năng chịu đòn của cường kích A-10 gấp khoảng 9 lần chiếc Su-25 do Nga sản xuất.

Cụ thể, trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1 (1991), một chiếc A-10 bị trúng liên tiếp 4 phát đạn từ pháo phòng không 57mm. Trong đó 2 phát trúng đuôi, 1 phát nổ ngay trước mũi máy bay, 1 trúng vào cánh phải và gây kích nổ cho quả tên lửa đối không Sidewinder gắn ở đó.

Tổng cộng chiếc A-10 có 378 lỗ thủng trên thân, trong đó 17 lỗ ngay dưới buồng lái. Tuy vậy, viên phi công vẫn bình yên vô sự và có thể hạ cánh an toàn. Trong khi đó, dù chỉ trúng 1 phát đạn vào phần sau động cơ hôm 3/2/2018, cường kích Su-25 Nga tại Syria đã bị khuất phục.

Tuy nhiên, không hiểu nguyên nhân nào đã khiến 3 quả bom rơi và A-10 phải hạ cánh khẩn vì va phải chim trong buổi huấn luyện tại Florida hôm 1/7. Đây chính là lý do Không quân Mỹ đang mở cuộc điều tra nhằm tìm ra câu trả lời chính xác nhất.

Tác giả: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok