Du lịch

Cuộc sống kỳ lạ ở bộ tộc thích khỏa thân, đàn ông có thể lấy cả chục vợ

Phần lớn nam giới của bộ tộc Dinka đều khỏa thân, thì phụ nữ sẽ mặc những mảnh da dê để che đi phần nhạy cảm trên cơ thể.

Bộ tộc Dinka sống ở Nam Sudan (quốc gia ở Đông Phi) sống thành nhiều nhóm nhỏ có mối liên hệ với nhau. Họ sống bên hai bờ sông Nile trắng với địa điểm cư trú trải dài từ Nile thượng ở đông nam Sudan cho tới tây nam Ethiopia.

Khoảng 3.000 năm trước Công nguyên xuất hiện những người chăn nuôi, trồng trọt, đánh bắt và định cư tại khu vực đầm lầy lớn nhất thế giới - khu vực miền nam Sudan.

Dinka là một trong ba nhóm đó, dần phát triển thành những người định cư. Họ sống trải rộng ở khu vực này trong những thế kỷ gần đây. Bởi vậy có thể nói, những người Dinka ở miền nam Sudan là bộ tộc du mục cổ xưa bậc nhất thế giới.

Dinka là một trong những bộ tộc cổ xưa nhất trên thế giới. (Ảnh: Boredpanda).

Trên truyền thống, người Dinka sẽ sống trong những túp lều bằng đất sét tròn với mái tranh hình nón. Những ngôi nhà này thường bao quanh bởi khu vườn, ngăn cách nhau là khu rừng cỏ rộng mở. Thông thường, đất vườn chỉ duy trì độ phì nhiêu trong vòng từ 10 tới 12 năm. Sau đó, khu vực này sẽ bị đốt cháy và những ngôi nhà mới được dựng lên ở gần đó.

Về cuộc sống gia đình, bộ tộc cổ xưa này duy trì chế độ đa thê. Những người đàn ông có địa vị cao trong cộng đồng có thể lấy nhiều vợ, thậm chí hàng chục cô vợ. Với cuộc hôn nhân đa thê, mỗi người vợ lại thực hiện công việc gia đình, nuôi con riêng của mình. Phần lớn cuộc sống đều do người chồng chi phối.

Một cậu bé người Dinka giữa đàn bò. (Ảnh: Boredpanda).

Từ nhiều đời nay, người dân bộ tộc vẫn giữ truyền thống không mặc quần áo. Cụ thể, nam giới gần như khỏa thân, chỉ đeo chiếc đai quanh cổ và đặc biệt quan tâm tới những hình vẽ trên cơ thể.

Họ tin rằng, những vết rạch trên mặt sẽ trở thành dấu ấn riêng để phân biệt với người ở bộ tộc khác. Trong khi đó, nữ giới sẽ mặc những tấm da dê quanh bộ phận nhạy cảm trên cơ thể. Có người còn cạo đầu và lông mày và chỉ để lại chùm tóc nhỏ.

Ngoài nguồn sống chính là nông nghiệp, các thành viên trong bộ tộc còn đánh bắt cá nhằm cải thiện nguồn dinh dưỡng. Theo thời gian, họ dần biết cách mua bán trao đổi lương thực với khu vực xung quanh.

Bò là loài vật linh thiêng trong cuộc sống người Dinka. (Ảnh: AFP).

Cũng giống như một số bộ tộc trên thế giới, người Dinka coi loài bò bản địa là linh vật thiêng liêng không kém gì nguồn sống của họ.

Những con bò cỡ lớn với cặp sừng dài đã gắn bó với một phần linh hồn của mỗi cá nhân trong bộ tộc. Họ còn có phong tục dùng nước tiểu bò để gội đầu và rửa mặt. Trẻ nhỏ có thói quen ngậm trực tiếp vú bò để uống sữa, còn người lớn vắt sữa làm nguồn dinh dưỡng chính.

Một cậu bé uống sữa trực tiếp từ vú bò. (Ảnh: AFP).

Ngoài ra, sau những nghi lễ quan trọng, mỗi thanh niên lại được giao một con bò. Khi người đàn ông trưởng thành, họ không gọi mình theo tên khai sinh ban đầu nữa.

Thay vào đó, họ sử dụng "tên bò" - lấy theo đặc điểm của loài gia súc thiêng liêng. Bởi vậy, một người đàn ông có thể gọi là "Acinbaai" (tạm hiểu nôm na là người đàn ông không bao giờ rời bỏ đàn gia súc của mình".

Người Dinka cũng rất coi trọng những ngày lễ hội lớn trong năm nhằm tôn vinh người đứng đầu và tinh thần truyền thống của họ. Để đánh dấu, họ sẽ tổ chức nhiều nghi thức kéo dài cả ngày, tụ họp mọi thành viên trong bộ tộc và hiến tế rất nhiều gia súc.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok