Thế giới

Cuba bác tin đưa quân tới Venezuela giữa lúc khủng hoảng

Cuba đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc triển khai quân đội tại Venezuela trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang đối mặt với khủng hoảng.

Cuba bác tin đưa quân tới Venezuela giữa lúc khủng hoảng - 1

Quân đội Cuba diễu binh tại thủ đô Havana năm 2017. (Ảnh: AFP)

“Cáo buộc của tổng thống Mỹ về việc Cuba triển khai một đội quân tại Venezuela là không đúng. Chính phủ chúng tôi kịch liệt bác bỏ thông tin này”, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez nói trong cuộc họp báo vào cuối ngày 19/2.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/2 cho biết Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang “bị kiểm soát bởi quân đội Cuba và được bảo vệ bởi một nhóm binh sĩ Cuba”.

Ngoại trưởng Rodriguez yêu cầu chính quyền Mỹ đưa ra bằng chứng cho cáo buộc về sự hiện diện của quân đội Cuba tại Venezuela. Ông Rodriguez cũng khẳng định 20.000 người Cuba tại Venezuela đều là dân thường và hầu hết là chuyên gia y tế.

Tổng thống Trump gần đây đã kêu gọi các quan chức và quân đội Venezuela không nghe theo chỉ đạo của Tổng thống Maduro về việc chặn hàng viện trợ nhân đạo ở biên giới. Ông Trump cũng hối thúc các đối tượng này chấp thuận đề xuất của tổng thống tự phong Juan Guaido, trong đó quy định những ai đồng ý quay lưng với chính quyền Maduro sẽ được hưởng lệnh ân xá.

Tổng thống Maduro cho đến nay vẫn kiên quyết không tiếp nhận hàng viện trợ từ Mỹ, cho rằng đây là cớ để Washington can thiệp vào Venezuela. Ông Maduro phủ nhận thông tin nói rằng Venezuela đang sống trong cảnh thiếu thốn nghiêm trọng, đồng thời cáo buộc Mỹ chính là nguyên nhân dẫn tới các vấn đề kinh tế hiện nay của Venezuela.

Ngoại trưởng Cuba cho rằng cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Venezuela là “âm mưu đảo chính thất bại do Washington thêu dệt”, đồng thời cảnh báo việc chuyển hàng viện trợ sẽ là mầm mống cho bạo lực và can thiệp.

Tuần trước, Ngoại trưởng Rodriguez cáo buộc Mỹ đưa lực lượng đặc nhiệm tới Venezuela. Tuy nhiên, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Venezuela Elliott Abrams gọi đây là “lời nói dối”.

Đóng biên giới biển

Venezuela hôm qua đã đóng biên giới trên biển với các đảo Caribe thuộc Hà Lan để ngăn chặn việc đưa hàng cứu trợ từ các vùng lãnh thổ bên ngoài vào Venezuela, trong đó có đảo Curacao láng giềng.

Theo Phó Đô đốc Vladimir Quintero, chỉ huy lực lượng quân sự Venezuela tại bang ven biển Falcon, Venezuela sẽ ngăn không cho các tàu thuyền và máy bay di chuyển qua lại giữa bang Falcon ở phía tây Venezuela với các đảo Aruba, Bonaire và Curacao.

Chính quyền Curacao ra thông cáo cho biết việc đóng cửa biên giới biển đồng nghĩa với việc Venezuela sẽ “ngăn không cho viện trợ nhân đạo vào trong nước”. Curacao trước đó đồng ý tiếp nhận hàng viện trợ của các nước gửi cho Venezuela, nhưng không tham gia vào quá trình vận chuyển số hàng này.

“Curacao sẽ không vận chuyển hàng viện trợ, nhưng sẽ tiếp tục hoạt động như một trung tâm hậu cần”, thông báo cho biết.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, người được hơn 50 quốc gia công nhận là tổng thống hợp pháp của Venezuela, cho biết hàng viện trợ nhân đạo từ nước ngoài có thể được chuyển tới Venezuela bằng đường bộ hoặc đường biển. Số hàng này gồm lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân Venezuela.

Hầu hết các nước Mỹ Latinh đã công nhận ông Juan Guaido, trong khi Bolivia, Cuba và Nicaragua vẫn ủng hộ Tổng thống Maduro. Lãnh đạo một số nước Mỹ Latinh đang lên kế hoạch tới biên giới Colombia - Venezuela - nơi đang tập kết hàng tấn hàng viẹn trợ của Mỹ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok