Trong nước

Cử tri đề nghị thu phí xe 'mượn đường' Trường Sơn, giảm kẹt Tân Sơn Nhất

Trước kỳ họp HĐND TP HCM khai mạc sáng 4/12, cử tri muốn sớm áp dụng các giải pháp giảm kẹt xe, lập lại trật tự đô thị...

Tại buổi tiếp xúc của tổ đại biểu HĐND đơn vị quận 3 mới đây, cử tri Nguyễn Nho Tình cho rằng, thành phố vừa phải phát triển hệ thống giao thông công cộng vừa phải hạn chế lưu thông, đặc biệt là xe gắn máy.

"Trong thời gian chờ xây dựng sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất quá tải nghiêm trọng. Hình ảnh khách nước ngoài phải bỏ xe, kéo valy chạy vào sân bay ảnh hưởng rất nhiều đến thu hút du lịch. Tôi đề nghị thu phí xe đi ngang đường Trường Sơn (độc đạo vào sân bay) mà không đi vào sân bay để giảm ùn tắc", ông Tình nói.

Cử tri này cũng kiến nghị thành phố sớm xét duyệt, thi công các công trình công cộng, không nên để cuối năm mới làm sẽ mất mỹ quan và ảnh hưởng lớn việc đi lại, kinh doanh của người dân.

Nhiều tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất kẹt xe nghiêm trọng dù đã có cầu vượt. Ảnh: Duy Trần.

'Ám ảnh' kẹt xe, ngập nước

Trong buổi tiếp xúc của tổ đại biểu HĐND đơn vị quận 1, cử tri Nguyễn Thị Xuyến (phường Tân Định) cho rằng, TP HCM là đô thị đặc biệt nhưng còn nhiều lúng túng, chưa đột phá giải quyết kẹt xe, ngập nước bởi chưa tổ chức và phân bổ phù hợp.

Bà đề nghị sớm xây dựng các đô thị vệ tinh để giãn dân, đầu tư xe buýt hiện đại, bãi đậu xe thông minh, tăng phí giữ xe hai bánh để khuyến khích sử dụng các phương tiện công cộng…

Bà Lý Thiếu Mai (phường Cầu Ông Lãnh) đề nghị chính quyền thành phố nên học tập kinh nghiệm các nước về xây dựng hạ tầng, cần công khai minh bạch thủ tục đầu tư trên các lĩnh vực.

"Áp dụng khoa học công nghệ, đãi ngộ nhân tài, liên kết với các tỉnh lân cận, thiết kế xây dựng thành phố để nâng tầm là thành phố văn minh hiện đại", bà Mai kiến nghị.

Nhiều cử tri quận Tân Bình và các quận huyện khác cũng có chung đề nghị các Sở, ngành phối hợp tham mưu UBND TP HCM quy hoạch, phát triển đô thị phù hợp và đồng bộ với cơ sở hạ tầng, giải quyết nạn kẹt xe đang rất nghiêm trọng.

Chấn chỉnh lòng lề đường quyết liệt hơn

Một số cử tri khác đánh giá các giải pháp lập lại trật tự lòng lề đường trong thời gian vừa qua chưa căn cơ. Ông đề nghị chính quyền thành phố cần có giải pháp quyết liệt hơn, tăng cường tuyên truyền trong nhân dân.

Ông Đặng Tùng Lâm (ngụ quận 3) nêu ví dụ việc giải tỏa lòng lề đường như quận 1 có cán bộ cùng làm thì tốt, nhưng giao cho phường thì không hiệu quả. "Như vậy có chống lưng không? Có bảo kê không? Tôi chắc chắn có. Tôi đề nghị HĐND TP HCM chỉ đạo sâu sát vấn đề này thì mới xây dựng được thành phố văn minh hiện đại", ông Lâm đề nghị.

Ngoài ra, cử tri cũng mong muốn thành phố sớm gỡ bỏ nhiều khu quy hoạch treo đã lâu năm gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, kiểm soát chặt an toàn thực phẩm, triệt phá tội phạm, giải quyết người nghiện ma túy...

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tiếp xúc cử tri quận 1. Ảnh: Tuyết Nguyễn.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện thành phố đã có 7 triệu xe gắn máy và không ngừng tăng, trong khi chỉ có 8% đất dành cho giao thông. Dân số cũng tăng nhanh, nên hệ thống hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển.

Người đứng đầu TP HCM khẳng định, thành phố đang tập trung phát triển các khu đô thị vệ tinh, đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng...

Về việc lập lại trật tự lòng lề đường, ông Phong nói: "Phải kiên trì, phải nhìn thấy cội nguồn sâu xa để có phương án tổ chức, sắp xếp lại tùy theo đặc điểm của từng nơi chứ không thể làm theo kiểu phong trào, chiến dịch".

Trong kỳ họp HĐND TP HCM diễn ra từ ngày 4 đến 7/12, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội năm nay và nhiệm vụ năm 2018.

HĐND TP HCM báo cáo kết quả giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri, giám sát thực hiện quy hoạch đô thị. HĐND cũng sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết các tờ trình của UBND TP.

Tác giả: Tuyết Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Cử tri , Thu phí , Tân Sơn Nhất

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok