Trong tỉnh

Cụ bà 84 tuổi xin thoát nghèo ở Thanh Hóa được khen thưởng thi đua yêu nước

Cụ bà Đỗ Thị Mơ - người liên tục 2 năm đạp xe đến UBND xã xin thoát nghèo, đã trở thành cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020.

Dù đã 84 tuổi nhưng cụ Đỗ Thị Mơ vẫn còn nhanh nhẹn, hoạt bát. ẢNH MINH HẢI

Ngày 13.9, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định tặng bằng khen cho 46 tập thể, và 317 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015 - 2020.

Trong 317 cá nhân được công nhận, khen thưởng, có cụ bà Đỗ Thị Mơ (84 tuổi, ngụ tại thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, H.Thường Xuân, Thanh Hóa) - người suốt thời gian 2 năm (2018 - 2019) xin thoát nghèo, dù tuổi đã cao và đang ở một mình trong căn nhà cũ ở huyện miền núi Thường Xuân.

Trước đó, tháng 10.2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã tặng bằng khen cho cụ Mơ vì “Đã nêu cao tinh thần tuổi cao - gương sáng, góp phần động viên, cổ vũ người nghèo trên địa bàn tỉnh vươn lên thoát nghèo”.

Hành động xin thoát nghèo của cụ Mơ khiến nhiều người xúc động

Hành động đẹp xin thoát nghèo của bà Đỗ Thị Mơ đã được chia sẻ và nhận được sự ủng hộ, cảm phục của nhiều người dân cả nước. Tấm gương cụ bà 84 tuổi ở xã miền núi xin thoát nghèo đã cổ vũ, động viên người nghèo phải biết tự lực, phấn đấu thoát nghèo.

Như Thanh Niên đã đưa tin, tháng 8.2019, cụ Đỗ Thị Mơ đã đến gặp cán bộ chính sách của UBND xã Lương Sơn tiếp tục bày tỏ nguyện vọng được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo mà cụ được hưởng nhiều năm trước đó. Sự việc được một cán bộ chính sách của xã chia sẻ lên mạng xã hội và nhanh chóng lan tỏa khắp nơi về hành động đẹp của cụ bà.

Nhiều năm qua, cụ Mơ sống một mình trong căn nhà cấp bốn cũ, diện tích chừng 20 m2. Tuy nay đã 84 tuổi, nhưng cụ vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn. Thường ngày, cụ nuôi gà, chăm sóc vườn rau rồi hái đem ra chợ bán. Trong sinh hoạt, cụ vẫn tự chăm sóc cho bản thân chứ không cần nhờ người khác.
Chồng mất sớm, cụ Mơ một mình nuôi nấng 11 người con khôn lớn. Đến nay, các con của cụ người thì làm doanh nghiệp, người làm công chức, ai cũng có thu nhập tốt chứ không khó khăn về kinh tế. Hằng tháng, các con của cụ đều gửi tiền cho mẹ trang trải cuộc sống.

Thông tin từ UBND xã Lương Sơn cho biết, từ năm 2018, cụ Đỗ Thị Mơ đã bắt đầu đến UBND xã xin ra khỏi hộ nghèo, nhưng do khi xét, chấm theo thang điểm nghèo đa chiều thì cụ vẫn thuộc diện hộ nghèo nên chính quyền xã không giải quyết. Mặc dù vậy, cụ Mơ vẫn thi thoảng đạp xe đến UBND xã xin thoát nghèo.

Đến cuối năm 2019, khi cụ Mơ vẫn nhất quyết xin thoát nghèo, cuối năm 2019, chính quyền các cấp đã xem xét và quyết định để cụ Mơ thoát nghèo theo nguyện vọng, dù nếu chiếu theo quy định trường hợp cụ Mơ chưa đủ điều kiện kinh tế để thoát khỏi hộ nghèo.

Tác giả: Minh Hải

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok