Kinh tế

Covid-19 đẩy đồng USD tăng lên mức cao nhất trong ba năm qua

Sự lo lắng của các nhà đầu tư về sự bùng phát của dịch Covid-19 toàn cầu đã khiến họ có xu hướng chuyển sang tích trữ đồng USD thay vì các loại tiền tệ khác.

Đồng USD cũng như các tài sản khác bằng USD được coi là phần nào được bảo vệ được các nhà đầu tư khỏi tác động của dịch bệnh

Đồng USD được coi là khoản đầu tư mang tính an toàn cao trong thời gian gần đây khi dịch Covid-19 xuất hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới và mới đây, Hàn Quốc đã nối tiếp Trung Quốc trở thành ổ dịch lớn thứ 2 trên toàn cầu. Tình hình về dịch nCov-19 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Những tổn thất về kinh tế tài chính trên thế giới là không thể lường trước được.

Và đồng USD cũng như các tài sản khác bằng USD được coi là phần nào được bảo vệ được các nhà đầu tư khỏi tác động của dịch bệnh.

Chẳng hạn, nền kinh tế của Mỹ ít phụ thuộc vào thương mại và xuất khẩu hơn so với các quốc gia khác. Điều đó có nghĩa là sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại trong quý đầu tiên cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến Mỹ. Hơn nữa nền kinh tế Mỹ đã phát triển mạnh mẽ và đang trong giai đoạn mở rộng lớn nhất trong lịch sử.

Mô hình GDPNow của Cục Dự trữ Liên bang Atlanta dự báo, tăng trưởng của Mỹ sẽ tăng lên 2,6% trong quý đầu tiên. Với một thị trường lao động chặt chẽ và mức lương tăng đều đặn, người tiêu dùng Mỹ - vốn là trụ cột của nền kinh tế Mỹ, đang có một vị trí khá tốt.

Trong bối cảnh hiện nay, theo Francesco Pesole, chiến lược gia FX tại ING cho biết “Không có loại tiền nào khác trên thế giới có cơ hội cạnh tranh được với sự hấp dẫn của đồng bạc xanh USD”.

Chỉ số USD ICE đã kết thúc giao dịch tuần ở mức 99,311- mức cao nhất kể từ tháng 4/2017, mặc dù nó được giao dịch vào ngày thứ sáu đỏ.

Đồng Euro là một trong 6 loại tiền tệ mạnh nhất được sử dụng để đo lường giá trị với đồng USD. Tuy nhiên, sự yếu kém của đồng tiền chung Châu Âu (Euro) do tác động của Brexit đã giúp củng cố thêm địa vị vững chắc cho đồng USD. Tuần này, đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong 34 tháng.

Sức mạnh của đồng USD đến vào thời điểm tồi tệ đối với các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ. Khi doanh thu từ nước ngoài của họ (đặc biệt là từ Trung Quốc và Hàn Quốc) chuyển đổi về đồng USD, có thể sẽ gây ra nhiều bất lợi cho họ.

Khó khăn trên kết hợp với những tổn thất kinh doanh do sự bùng phát của dịch nCov-19 gây ra thì đây có thể là một cú đánh kép cho các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ.

Apple là một trong những công ty hàng đầu trên thế giới đã tuyên bố họ sẽ không thể đạt được mục tiêu doanh thu quý đầu tiên do ảnh hưởng của đợt bùng phát nCov-19. Các công ty khác dự kiến cũng sẽ đưa ra thông báo tương tự trước khi bắt đầu quý kinh doanh thứ hai trong năm.

Tác giả: Thùy Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: mức cao nhất , Covid-19 , USD

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok