Trong tỉnh

Công ty Dược Thanh Hóa kinh doanh "bết bát", cổ đông đồng loạt kêu cứu khắp nơi

Tòa soạn Pháp luật Plus nhận được đơn của các cổ đông phản ánh nghi vấn tiêu cực tại Công ty Cổ phần Dược - Vật tư Y tế Thanh Hóa.

Theo các cổ đông, với kinh nghiệm 58 năm phát triển ngành dược, sau hơn 10 năm cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Dược Vật tư Y tế Thanh Hóa (sau đây gọi là Công ty Dược Thanh Hóa) luôn được vinh danh “lá cờ đầu trong xây dựng và phát triển” với những đóng góp về kinh tế, giải quyết công ăn việc làm cho địa phương...

Tuy nhiên, từ cuối năm 2017, ngay khi ông Trần Thanh Minh đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT với cương vị thuyền trưởng chèo lái, hoạt động kinh doanh sản xuất của Công ty Dược Thanh Hóa có biểu hiện đi xuống rõ rệt.

Trụ sở Công ty Cổ phần Dược Vật tư Y tế Thanh Hóa.

Theo đơn phản ánh, trong năm 2018, các chỉ số kinh doanh đều đi xuống như: Doanh thu đạt: 515 tỷ đồng/ 700 tỷ đồng kế hoạch đưa ra; Lợi nhuận đạt: 2,77 tỷ đồng; Trả nợ lãi vay ngân hàng đạt: 15,892 tỷ đồng; Thưởng tết nhân viên đạt bình quân: 6,3 triệu đồng.

Đặc biệt, năm 2019 định hướng phát triển của công ty chỉ là 601 tỷ đồng thấp hơn năm 2017 là 100 tỷ đồng.

Trong báo cáo thường niên Đại hội Cổ đông năm 2018, ông Trần Thanh Minh báo cáo hoạt động trong năm rất thuận lợi với chỉ số lợi nhuận năm đạt 2,7 tỷ đồng.

“Nhưng trong báo cáo lợi nhuận đó, cổ đông chúng tôi thấy nhiều dấu hiệu “bất minh” không đúng thực tế như : Bán khu đất tại Đà Nẵng với lợi nhuận 5,2 tỷ đồng tính vào hoạt động kinh doanh là sai; Chi thưởng tiền tết năm 2018 gần 5,1 tỷ đồng cho công nhân nhưng lại tính gối vào hoạt động của năm 2019 để tránh tai tiếng làm ăn thua lỗ; Bỏ sót không tính chi phí tiền lương tháng 12/2018 chi trả cho công nhân công ty.

Đơn của cổ đông công ty gửi tới Tòa soạn Pháp luật Plus.

Theo tính toán sơ bộ của các cổ đông, trong năm 2018, Công ty Dược Thanh Hóa kinh doanh thua lỗ ít nhất hơn 10 tỷ đồng, tại sao lãnh đạo công ty lại báo cáo lợi nhuận 2,77 tỷ đồng?

Liên quan đến vấn đề này, cổ đông Lường Văn Sơn nêu nghi vấn: “Chi phí lãi ngân hàng là 15,9 tỉ đồng so với năm 2017 (14,761 tỉ), tăng 7,6%. Đáng lẽ doanh thu giảm, sản xuất giảm gần 30% thì chi phí ngân hàng phải giảm còn khoảng 11 tỉ, đã không giảm mà còn tăng thêm 1,2 tỉ. Như vậy, chi phí ngân hàng chênh lệch khoảng 6 tỉ đã đi đâu, do “mất uy tín” với ngân hàng hay hàng hóa tồn kho vô tội vạ…?”.

“Theo báo cáo năm 2018, tiền thưởng bình quân trên mỗi lao động là 6,3 triệu đồng, Cty có 835 người, như vậy tổng tiền thưởng là 5 tỉ 112 triệu đồng. Trong khi đó, báo cáo tài chính số tiền được kiểm toán về số tiền tiền trả cho người lao động và quỹ khen thưởng phúc lợi khoảng 376 triệu đồng, còn lại thiếu hơn 4 tỉ đồng. Các cổ đông đề nghị HĐQT và Tổng giám đốc giải trình số tiền hơn 4 tỉ này lấy từ nguồn nào, hay ăn vào vốn?”

Các Cổ đông công ty Cổ phần Dược – Vật tư Y tế Thanh Hóa tiếp tục gửi đơn đến Kiểm toán nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Hội Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan liên quan để làm rõ những kiến nghị liên quan.

Tác giả: Châu Anh

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok