Số hóa

Cộng đồng mạng Trung Quốc bấn loạn vì scandal của CEO JD.com

Richard Liu, vị CEO người Trung Quốc của JD.com, đã bị cảnh sát Mỹ bắt giữ vì bị tình nghi tấn công tình dục, nhưng sau đó được tại ngoại mà không bị kết án hay nộp tiền bảo lãnh và lập tức trở lại Trung Quốc.

Báo chí Trung Quốc và các mạng xã hội quốc gia này tràn ngập thông tin về vụ bắt giữ từ đầu tuần. Ảnh chụp tội phạm (mugshot) được thực hiện bởi cảnh sát ở bang Minnesota (Mỹ) của Richard Liu xuất hiện khắp mọi nơi. Cộng đồng mạng đang dò xét về phản ứng của vợ vị CEO này, hot girl trà sữa Chương Trạch Thiên.

Ảnh chụp mugshot của Richard Liu khi bị bắt giữ tại Mỹ (Nguồn: Internet)

Phản ứng với vụ rắc rối pháp lý của Richard Liu hay Lưu Cường Đông cho thấy sự hào hứng đặc biệt của công chúng Trung Quốc với những tỷ phú công nghệ mới nổi, những người đang trở thành biểu tượng của tăng trưởng kinh tế cũng như quyền năng vươn ra toàn cầu và xu hướng dịch chuyển xã hội trong những thập niên gần đây.

Những cuốn sách bán chạy, đời sống riêng tư được báo chí mổ xẻ, những bài thuyết giảng về thành công được chiếu trên màn hình công cộng. Công ty của Richard Liu, JD.com, chọn giới thượng lưu Trung Quốc làm đối tượng khách hàng chủ yếu với những sản phẩm hàng hóa chất lượng, thay vì đi theo con đường hàng giả hàng nhái vốn tràn lan trên Internet. Cổ phiếu của JD.com trên sàn Nasdaq được định giá tới 50 tỷ USD.

Vào ngày 31/8/2018, Richard Liu bị bắt vì tình nghi tấn công tình dục và cảnh sát thành phố Minneapolis tuyên bố họ đang điều tra tích cực vụ việc. Theo quy định của bang Minnesota, định nghĩa tấn công tình dục bao gồm các hành vi tình dục không đồng thuận. Phía JD.com khẳng định vị CEO đã bị buộc tội nhầm và sau đó đã được trả tự do mà không bị kết án hay phải đóng tiền bảo lãnh. Dù thuê sẵn luật sư để biện hộ, Richard Liu đã quay trở về Trung Quốc để làm việc ngay sau đó.

Cư dân mạng trở nên ám ảnh với từng chi tiết nhỏ của vụ việc này, thậm chí còn bổ túc cấp tốc về hệ thống luật pháp Hoa Kỳ. "Bức ảnh chụp khi bị bắt của Richard Liu được gọi là mugshot", thông tin được một blogger kiêm nhà báo có tên Anti đăng tải trên WeChat, nền tảng nhắn tin và mạng xã hội phổ biến. Theo Anti, mugshot được coi là thông tin công cộng tại Mỹ , do đó có thể được chia sẻ trên báo chí.

Một số người còn chế giễu cặp vợ chồng đình đám CEO và hot girl trà sữa khi tung hê từng chi tiết trong cuộc hôn nhân lên trên mạng, từ đám cưới rình rang tới quá trình mang thai của Chương Trạch Thiên. Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Richard Liu nhấn mạnh không kết hôn vì nhan sắc của hot girl, "tôi mắc chứng mù mặt, nên chẳng nhận ra ai xinh đẹp hay không". Một cư dân mạng còn đùa: "Chắc anh ta nhầm người phụ nữ khác với vợ của mình đó. Dù sao thì anh ta cũng mắc chứng mù mặt mà".

Bỏ qua những bình luận trên mạng, vụ việc này đã kéo sự chú ý tới cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa JD.com với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, và đặc biệt là sự khác biệt về tính cách giữa các nhà sáng lập của những công ty này. Trong khi CEO Liu là một tay đấm táo bạo - một người luôn nói thẳng và tuân thủ luật lệ ghê gớm thì lãnh đạo của Alibaba, Jack Ma lại giống như một bậc thầy võ đạo, lão luyện trong điều binh khiển tướng.

(Nguồn: Internet)

Khởi đầu nghèo khó đã khiến cho Richard Liu hiểu hơn ai hết về đạo lý giữ chữ tín của người làm kinh doanh. Cho tới gần đây, người sáng lập của JD.com vẫn gia nhập đội ngũ hơn 100.000 người giao hàng, đội mũ bảo hiểm và khoác áo đồng phục màu đỏ để giao hàng trên chiếc xe điện ba bánh. Người đàn ông này vẫn tự hào gọi họ là những người anh em và trả công cho họ cao hơn hẳn các đối thủ khác trong ngành.

JD.com dần trở thành đối thủ đáng gờm cho Alibaba với sự tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Hai công ty đang đối đầu trong cuộc đua chiếm lĩnh sự quan tâm của những người mua hàng trực tuyến tại thị trường Trung Quốc. Vào năm 2015, Alibaba đã giành được chiến thắng quan trọng khi Uniqlo đã rút khỏi JD.com để chuyển sang kinh doanh sản phẩm trên nền tảng của họ. Sau đó, một số nhà sản xuất cũng có động thái tương tự, khiến cho JD.com chịu thiệt hại sâu sắc tới giờ vẫn chưa phục hồi được.

Cuộc cạnh tranh sống còn không thể thiếu những tuyên bố gây shock của cả hai bên khi Jack Ma từng nói JD.com sẽ kết thúc trong bi kịch bởi mô hình kinh doanh quá tốn kém lao động và nguồn lực, còn Richard Liu cáo buộc Alibaba chẳng làm gì để ngăn chặn làn sóng hàng nhái trên nền tảng của mình. Thật thú vị khi scandal xảy ra với CEO của JD.com, những bức ảnh Jack Ma cười tươi được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, thay cho phản ứng của cộng đồng mạng.

Tác giả: A.M

Nguồn tin: ICTNews

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok