Giáo dục

Công bố bảng xếp hạng trường ĐH danh tiếng thế giới 2018

Kết quả bảng xếp hạng các trường ĐH danh tiếng nhất thế giới cho thấy các trường ĐH hàng đầu Châu Á có mức độ uy tín thấp ở ngoài châu lục.

Danh sách các trường ĐH uy tín nhất (danh tiếng) trên thế giới của Tạp chí Times Higher Education năm 2018 vừa được công bố dựa trên cuộc khảo sát các chuyên gia đầu ngành giáo dục khắp thế giới.

Theo đó, nhiều trường ĐH Châu Á đang nằm trong danh sách tốp 100 có xu hướng giành được đa số phiếu bầu từ các viện nghiên cứu có trụ sở tại quốc gia họ. Ngược lại, những trường ĐH Bắc Mỹ lại nhận được gần nửa số phiếu bầu từ những chuyên gia trong nước. Trong khi đó, các trường ĐH ở Châu Âu thường nhận được phần lớn phiếu bầu từ các chuyên gia ở các nước ngoài.

Bảng xếp hạng các trường ĐH danh tiếng thế giới 2018

Qua phân tích các con số trong bảng xếp hạng, những trường ĐH được đánh giá cao nhất ở Châu Á cũng không nhận được sự tin tưởng cao của người ngoài lục địa.

ĐH Tokyo (Nhật Bản) – trường xếp hàng đầu trong khu vực Châu Á về uy tín, nằm thứ 13 trong bảng xếp hạng toàn cầu, đã nhận được 80% số phiếu bầu từ Châu Á.

Trong khi ĐH Thanh Hoa (Trung Quốc) giữ vị trí thứ 14, đã nhận được nhiều phiếu bầu từ các học giả Bắc Mỹ hơn so với những năm trước. Còn lại phần lớn số phiếu bầu (71%) cho trường ĐH này từ các học giả Châu Á. ĐH Quốc gia Singapore, ĐH Hồng Kông cũng tương tự.

Ngược lại, ĐH Harvard (Mỹ) – ngôi trường giữ vị trí số 1 về uy tín trong 8 năm liên tiếp – chỉ nhận được 26% số phiếu từ các viện nghiên cứu ở Bắc Mỹ, 27% phiếu tín nhiệm từ Châu Âu và 38% từ Châu Á.

ĐH Cambridge (xếp thứ 4) cũng nhận được phiếu bầu rộng rãi trên toàn thế giới nhưng tỉ lệ ủng hộ mạnh mẽ nhất vẫn từ Châu Âu.

Kết quả xếp hạng tổng thể độ uy tín các trường ĐH cũng cho thấy một số trường ĐH Châu Á cũng trượt vị trí trong bảng xếp hạng năm nay. Cụ thể, 3 trong số 6 đại diện của Trung Quốc và 4/5 tổ chức ĐH của Nhật Bản đã giảm vị trí.

Simon Marginson, giám đốc Trung tâm Giáo dục ĐH toàn cầu của ĐH London cho rằng sở dĩ các trường ĐH nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Anh vẫn luôn dẫn đầu về uy tín trong bảng xếp hạng là do họ đã "giành được danh tiếng từ thế kỷ 20 và hơn thế nữa, họ vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn đặt ra nên rất khó thay thế". Trong khi đó,các trường ĐH ở Hàn Quốc, Singapore chỉ mới phát triển mạnh mẽ từ những năm 1990 và Trung Quốc cũng chỉ mới phát triển ĐH tầm thế giới sau năm 200.

Được biết, Bảng xếp hạng các trường ĐH danh tiếng nhất thế giới (The World Reputation Rankings) dựa trên cuộc khảo sát ý kiến của các học giả cao cấp (công bố tên). Những học giả này sẽ được yêu cầu nêu tên không quá 15 trường ĐH mà họ tin là tốt nhất,uy tín nhất cho nghiên cứu và giảng dạy trong lĩnh vực của mình.

Tác giả: Lê Thoa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok