Xe

Cơn lốc nhập ô tô giá rẻ sẽ giải "cơn khát" xe của người Việt?

Việt Nam đang được đánh giá là thiên đường của dòng xe nhỏ giá rẻ, đặc biệt khi mức thuế nhập khẩu xe hơi bằng 0% vào năm 2018. Hiện có khoảng 3 thương hiệu xe hơi lớn lên đang lên kế hoạch đưa các dòng xe này vào Việt Nam trong thời gian tới. Thậm chí, nhiều hãng xe giá rẻ nội địa tại Indonesia và Malaysia cũng đang tìm đường xâm nhập vào Việt Nam.

Xe nhỏ của hãng lớn sắp tràn vào Việt Nam

Tại triển lãm ô tô đang diễn ra tại TP.HCM, trong số các hãng xe giá rẻ ra mắt tại Việt Nam ở triển lãm lần này nổi lên 3 thương hiệu ô tô lớn của Nhật là Suzuki, Honda và Toyota. Điều đáng nói là các mẫu xe giá rẻ của các hãng này đều được lắp ráp tại Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia.

Xe giá rẻ của các hãng lớn trên thế giới

Suzuki Celerio 2017 là dòng xe được nhắc đến đầu tiên. Sau khi "bắt tay" với hãng xe liên doanh tại Ấn Độ để giảm giá mẫu xe này tại thị trường Thái Lan và Ấn Độ, Suzuki vẫn luôn nuôi tham vọng đẩy dòng xe nhỏ này về Việt Nam bằng mọi giá.

Trong khi đó, Toyota cũng vừa đưa hai dòng xe nhỏ chiến lược là Wigo và Avanza ra giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Đây là hai dòng xe được lắp ráp tại Indonesia, có giá bán từ 340 đến gần 400 triệu đồng/chiếc.

Honda tại Thái Lan cũng không "khoanh tay" đứng nhìn cuộc chiến xe giá rẻ tại ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đang ngày càng sôi động. Mới đây hãng xe này cũng cho ra mắt mẫu xe Honda Jazz tại Đông Nam Á với mức giá khoảng từ 430 triệu đến gần 500 triệu đồng.

Thực tế, không phải khi ba hãng xe trên đưa những sản phẩm xe nhỏ vào triển lãm, người ta mới biết các hãng lớn đã quyết tâm đổ bộ xe nhỏ vào Việt Nam. Trước đó nhiều dòng xe dung tích nhỏ của Toyota như Yaris, Honda City, Hyundai i10 có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ cũng xâm nhập mạnh vào Việt Nam.

Trong khi đó, ở khu vực Đông Nam Á, chúng ta còn có hai nước có ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi phát triển là Malaysia và Indonesia.

Nhiều phân tích của giới chuyên gia và cả các DN về xe hơi tại Việt Nam cho rằng, với sức mạnh về nội địa hoá, giá rẻ và đặc biệt quy mô sản xuất, các hãng xe từ hai nước trên có thể dễ dàng xâm nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2018 khi thuế nhập được gỡ bỏ.

Đầu tiên, hãy nói đến Indonesia, hiện ngành công nghiệp ô tô nước này đứng thứ 2 tại ASEAN (sau Thái Lan), các sản phẩm của xe hơi nước chủ yếu là lắp ráp từ các hãng xe của Nhật, Mỹ, Hàn, nhưng năng lực sản xuất khá lớn do có lịch sử lâu đời và được ưu đãi lớn của Chính phủ. Xe của Indonesia đã xuất sang Thái Lan, Trung Quốc, Philippines, Nhật Bản và Malaysia và gần đây là Việt Nam.

Xe Indonesia và Malaysia giá rẻ sẽ không lạ lẫm với Việt Nam?

Dòng xe ăn khách Toyota Fortuner đời 2017, chính là mẫu xe mà Toyota Indonesia bắt tay với Toyota Việt Nam để nhập khẩu thay vì lắp ráp tại Việt Nam như trước kia.

Không dừng lại đó, gần đây các dòng xe xanh giá rẻ theo chương trình sản xuất xanh, rẻ (LCGC) của Indonesia vốn chỉ được tiêu thụ nội địa trước kia cũng đã được xuất khẩu sang Malaysia, Philippines và các nước khác.

Các mẫu xe như Toyota Agya, Daihatsu Ayla, Suzuki Karimun Wagon R và Honda Brio Satya... với thiết kế tương tự Kia Morning và Hyundai i10 đang được dự đoán sẽ tạo nên cơn sốt tại các nước ASEAN thời gian tới, trong đó có Việt Nam. Đáng chú ý, các loại xe này đều chỉ có giá bán bình quân 7.500 USD - 12.000 USD/chiếc (170 triệu đồng - gần 300 triệu đồng/chiếc) tại thị trường Indonesia.

Hai xe nội địa của Malaysia có giá siêu rẻ đang cạnh tranh quyết liệt ở các thị trường Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Được biết, trong tháng 6/2017, hơn 18 nhà sản xuất ô tô hàng đầu Indonesia đã sang Việt Nam đặt hàng các DN ô tô Việt để liên kết và cung cấp các linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các DN Indonesia còn tìm các DN nhập khẩu xe con, đến các dòng xe khách, xe tải từ Indonesia về Việt Nam.

Tại Malaysia, mặc dù có sự hiện diện của đầy đủ các thương hiệu xe Nhật, Đức và Mỹ lắp ráp nhưng hai thương hiệu xe nội địa là Proton và Perodua có lịch sử phát triển hàng chục năm lại là những tên tuổi đang thống trị thị trường ô tô nước này khi doanh số bán xe chiếm hơn 57% thị trường.

Đáng nói, hai hãng xe Proton và Perodua cũng đang là quán quân giá rẻ tại thị trường Đông Nam Á hiện nay khi mẫu Proton Iriz đã đánh bật các đối thủ của Kia Morning và Hyundai i10 vào năm 2015 ở thị trường Malaysia và Philippines, hiện mẫu mới nhất năm 2017 của Iriz có giá gần 250 triệu đồng/chiếc tính theo tiền Malaysia.

Cũng tại Malaysia, Proton Iriz cũng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với một thương hiệu xe nội địa khác là Perodua, các dòng xe Myvi có giá 230 triệu đồng và Perodua Bezza có giá hơn 210 triệu đồng. Đặc biệt, những loại xe này đều được nội địa hóa trên 40%, thậm chí có hãng nội địa hóa trên 90%, bao gồm cả động cơ và đang được ưa chuộng lớn tại thị trường Malaysia cũng như xuất khẩu sang các nước như Philippines và Indonesia, thậm chí cả Thái Lan, Trung Quốc.

Có thể nói, trong trường hợp Việt Nam bỏ thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc xuống 0% vào năm 2018, nếu về Việt Nam chắc chắn những mẫu xe của Indonesia và Malaysia sẽ có khả năng cạnh tranh tuyệt đối về giá với các hãng xe cùng phân khúc của Kia hay Hyundai.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok