Trong nước

Con Bí thư xã chiếm gần 5.000m2 đất công ở Quảng Bình: Điểm mặt con quan làm càn!

Con trai Bí thư xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) chiếm gần 5.000m2 đất công vừa bị xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng và đang bị xem xét thu hồi lại đất công do lấn chiếm

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Bá Xuy - Bí thư Đảng ủy xã Thanh Thủy (nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy, nhiệm kỳ 2011-2016) vì có những vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện công tác di, giãn dân trên địa bàn.

Trụ sở UBND xã Thanh Thủy, nơi ông Xuy công tác.

Cụ thể, ông Xuy đã bị người dân xã Thanh Thủy làm đơn tố cáo có nội dung "ưu ái" con trai mình là Nguyễn Bá Hưng lấn chiếm gần 5.000m2 đất công để chăn nuôi, trồng trọt.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh và xác định nội dung trong đơn tố cáo là đúng.

Theo quyết định của UBND huyện Lệ Thủy, các hộ dân đến sinh sống tại vùng tái định cư được giao đất để xây dựng nhà ở có hạn mức đất ở là 250m2/hộ, đất sản xuất nông, lâm nghiệp tối thiểu từ 500-1.000m2.

Tuy nhiên, hộ ông Nguyễn Bá Hưng (con trai ông Xuy) có diện tích đất là 2.652,2m2, nhiều hơn định mức chung là 1.152,2m2. Ngoài ra, ông Hưng đã lấn chiếm diện tích đất rừng và đất quy hoạch đường giao thông để làm trang trại và chăn nuôi, trồng trọt…

Tổng diện tích đất hộ ông Hưng đang sử dụng là 6.324,3m2, so với diện tích quy định chung của xã là 1.500m2 thì số diện tích ông Hưng lấn chiếm đất công là 4.824,3m2.
Qua xác minh vụ việc, UBND xã Thanh Thủy đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Bá Hưng và xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng vì đã tự ý lấn chiếm đất rừng sản xuất thuộc xã quản lý.

Hiện, huyện ủy Lệ Thủy cũng yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc đối với Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các cá nhân có liên quan thời kỳ 2011-2016, trong việc thẩm định, nghiệm thu, tổng hợp kết quả thực hiện công tác di, giãn dân tại xã Thanh Thủy, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tham mưu thu hồi diện tích 4.824,3m2 của hộ ông Hưng đã lấn chiếm.

Cũng trong thời gian gần đây, một nguyên tổng giám đốc công ty ở Đà Nẵng bị bắt do chỉ định thầu cho công ty con trai.

Ngày 13/2, Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc công an TP Đà Nẵng cho biết, cơ quan CSĐT công an TP Đà Nẵng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Tuấn Anh - Nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng (thuộc Sở Xây dựng) về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, ông Anh bị bắt vì có nhiều sai phạm liên quan đến các dự án xây dựng khu tái định cư Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) giai đoạn 1 và giai đoạn 2 thuộc dự án xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư và tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên.

Trước đó, vào tháng 5/2018, Thanh tra TP Đà Nẵng đã công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý chất lượng xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư: Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Kết luận chỉ rõ 3 dự án này sai phạm hàng loạt, từ các khâu, như lập dự án, giám sát đầu tư, khảo sát thiết kế, đấu thầu, quản lý chất lượng, giám sát, thi công xây dựng, các sai phạm này gây thiệt hại cho ngân sách thành phố trên 30 tỷ đồng.

Đặc biệt, công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng (bên mời thầu) đã chỉ định thầu trái quy định 5 gói thầu với tổng giá trị 3,42 tỷ đồng cho công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Thuận Anh do ông Nguyễn Tuấn Thanh làm giám đốc (ông Thanh là con ruột của ông Anh). Việc chỉ định thầu này là vi phạm các hành vi bị cấm tại Luật Đấu thầu, vi phạm quy định những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm tại Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tác giả: Quang Thịnh

Nguồn tin: Báo Kiến thức

  Từ khóa: Con Bí thư xã , quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok