Kinh tế

Coca-Cola hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng sức cạnh tranh

Tập đoàn cam kết đầu tư lâu dài, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển bền vững, trong khuôn khổ APEC 2017.

Chia sẻ kinh nghiệm về marketing, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, ông Sanket Ray - Tổng giám đốc công ty cho biết, Coca-Cola muốn phát triển bền vững không chỉ vì lợi nhuận mà còn mang đến lợi ích cho đối tác, nhà cung cấp trong hệ sinh thái kinh doanh toàn cầu của công ty.

"Coca-Cola luôn đồng hành cùng khối doanh nghiệp tư nhân tăng cường quy trình đổi mới sáng tạo để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế vững mạnh", ông nhấn mạnh.

Toàn cảnh phiên thảo luận "Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo" tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017.

Trong năm 2017, Coca-Cola Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC); Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) triển khai dự án "Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững".

Các đơn vị được tập huấn nâng cao năng lực, tư vấn hướng dẫn chuyên sâu về đổi mới sáng tạo, quản lý chuỗi cung ứng và thực hành trách nhiệm xã hội cho 12 doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ứng viên được chọn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như logistic; bán lẻ; marketing, truyền thông; đóng lon, đóng chai, đóng bao bì; phân phối thực phẩm, đồ uống; khách sạn, nhà hàng...

Trong chương trình đào tạo, doanh nghiệp Việt hỏi kinh nghiệm, kiến thức từ những chuyên gia đầu ngành, hiểu rõ hơn về hoạt động của một doanh nghiệp đa quốc gia.

Bên cạnh đó, Coca-Cola và đối tác US-ABC, VCCI tổ chức tham quan quy trình sản xuất của nhà máy tại TP HCM; tổ chức tư vấn chuyên sâu về các yêu cầu, thủ tục, chính sách cho các doanh nghiệp được trở thành nhà cung cấp của hãng.

Chia sẻ về lý do tổ chức chương trình này, ông Sanket Ray, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phát triển mạnh, chiếm đến 98% tổng số 700.000 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, quy trình hoạt động của các doanh nghiệp này vẫn còn chưa chặt chẽ, tồn tại nhiều hạn chế trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

"Dự án sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cải thiện quy trình làm việc, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh để tiến gần hơn đến chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành đối tác, nhà cung cấp trong hệ sinh thái kinh doanh toàn cầu của chúng tôi cũng như các tập đoàn đa quốc gia", ông Sanket Ray nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Coca-Cola, bước đầu triển khai, dự án đã thu được kết quả khả quan. 8 trong 12 doanh nghiệp đã được gia nhập chuỗi cung ứng của công ty.

Ông Sanket Ray, Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam trình bày tại phiên thảo luận "Khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo" tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2017.

Tuy nhiên, đây không phải là dự án xã hội đầu tiên của Coca-Cola. Từ năm 2010 đến nay, Coca-Cola đã đầu tư hơn 7 triệu USD trong lĩnh vực xã hội. Nổi bật là sáng kiến toàn cầu Ekocenter giúp người dân tiếp cận nguồn nước sạch; chương trình 5by20 thúc đẩy trao quyền kinh tế cho 5 triệu phụ nữ đến năm 2020...

Ngoài ra, doanh nghiệp còn chú trọng các hoạt động hỗ trợ khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu, điển hình là dự án Monkey Cheeks - mô hình sinh kế dựa vào nước lũ hỗ trợ chiến lược trữ lũ cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ý tưởng này dùng hình ảnh ẩn dụ "Túi má khỉ" được sử dụng ở Thái Lan nhằm minh họa hình ảnh đất ngập nước là khu vực trữ lũ.

Theo Tổng giám đốc Sanket Ray, các sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola thành công nhờ sự am hiểu địa phương. Doanh nghiệp tập trung tạo giá trị chia sẻ trong ba trọng tâm chính của chiến lược bền vững của tập đoàn gồm: các yếu tố nước, phụ nữ và nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng.

"Coca-Cola cam kết lâu dài nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực, tạo việc làm cho xã hội, hình thành liên minh chuỗi giá trị hiệu quả và phát triển bền vững tại các quốc gia mà Coca-Cola đang hoạt động", ông Sanket Ray chia sẻ.

Với lịch sử hơn 131 năm, Coca-Cola là một trong những thương hiệu quốc tế nổi nhất tại Việt Nam, thành công dựa trên hai yếu tố: văn hóa luôn luôn đổi mới (continuous innovation culture) và tư duy về tăng trưởng. Các nhà máy tại TP HCM, Đà Nẵng và Hà Nội tuyển dụng khoảng 2.500 nhân viên, trong đó hơn 99% là người Việt.

Hiện, công ty sản xuất các sản phẩm: Coca-Cola, Coca-Cola Light, Coke Zero, Sprite, Fanta, Minute Maid Nutriboost, Minute Maid Teppy, Schweppes, Dasani, Aquarius và mới đây nhất là trà đóng chai Fuzetea+ được nhiều người ưa chuộng.

Tác giả: Huệ Chi

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Coca-Cola , Doanh nghiệp , APEC 2017

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok