Kinh tế

Cổ phiếu ‘vua cá’ Hùng Vương chỉ còn được giao dịch buổi chiều

Ngoài mức lỗ thêm 642 tỷ đồng sau kiểm toán “vua cá” Hùng Vương lại nhận thêm thông tin tiêu cực khác là cổ phiếu HVG của doanh nghiệp bị đưa vào diện cảnh báo.

Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã công bố đưa cổ phiếu HVG của CTCP Hùng Vương vào diện kiểm soát kể từ ngày 26/1. Với quyết định này, cổ phiếu HVG sẽ bị khống chế và chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Lý do dẫn tới quyết định này của HoSE là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ HVG năm 2016 và 2017 lần lượt là -49,3 tỷ và -712,96 tỷ đồng (căn cứ trên Báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất).

Trước đó, HVG đã bị đưa vào danh sách chứng khoán thuộc diện cảnh báo từ ngày 6/6/2017, do công ty vi phạm quy định công bố thông tin từ 4 lần trở lên trong một năm.

Mới đây, HVG vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm tài chính 2016-2017 vào ngày 30/9/2017 theo niên độ báo cáo của công ty. Sau khi kiểm toán báo cáo tài chính, Hùng Vương có khoản lỗ ròng hơn 705 tỷ đồng, thay vì lỗ 63 tỷ đồng như báo cáo công ty tự lập trước đó.

Cụ thể, tại báo cáo tài chính quý IV năm tài chính 2017 (theo niên độ báo cáo của Hùng Vương) do công ty tự lập, "vua cá tra" ghi nhận doanh thu thuần 15.864 tỷ đồng, và lỗ gần 63 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo kiểm toán mới được công bố, doanh thu thuần của Hùng Vương đã giảm hơn 350 tỷ và lỗ thêm 642 tỷ đồng. Cùng với đó, khoản lãi lũy kế của công ty đã chính thức bị bào mòn xuống số âm.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự chênh lệch này là khoản chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp sau kiểm toán tăng mạnh. Cụ thể, chi phí quản lý doanh nghiệp do công ty tự lập chỉ là hơn 211 tỷ, trong khi kiểm toán điều chỉnh tăng lên thành 756 tỷ đồng; chi phí tài chính cũng điều chỉnh tăng hơn 21 tỷ đồng…

Như vậy, theo báo cáo tài chính kiểm toán mới nhất, năm vừa qua, Hùng Vương thu về 15.515 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước và ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế lên tới 705 tỷ đồng, trong khi năm trước công ty lãi gần 10 tỷ đồng.

Ngoài kết quả doanh thu giảm sút khiến lợi nhuận gộp giảm 20%, chỉ còn 1.080 tỷ đồng, nguyên nhân dẫn đến kết quả thua lỗ của Hùng Vương còn là hàng loạt chi phí tăng mạnh. Riêng chi phí quản lý doanh nghiệp đã tăng gấp gần 3 lần do phải trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi hơn 566 tỷ đồng trong năm.

Giá cổ phiếu HVG cũng đã tụt dốc không phanh, đang ở mức 7.400 đồng/cổ phiếu.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok