Giáo dục

Cô giáo tát bé mầm non và cô giáo quỳ gối

Tuần qua có 2 câu chuyện đáng buồn về giáo dục mầm non: cô giáo tát vào mặt trẻ mầm non khiến em ngã, và 1 loạt các cô giáo quỳ gối.

Cô giáo trường mầm non Ánh Sao bạo hành trẻ. Ảnh cắt từ clip.

Xem clip cô giáo D ở lớp mẫu giáo tư thục Ánh Sao, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM tát túi bụi vào mặt một bé gái đang học ở lớp mầm non khiến dư luận phẫn nộ. Đoạn clip lan truyền trên mạng ghi lại cảnh một cô giáo đang đút cho 1 trẻ khác ăn thì bé gái đi đến. Ngay lập tức cô giáo quay ra, vẻ mặt rất tức giận, cô nói gì đó và tát liên tiếp vào mặt bé khiến bé ngã dúi dụi xuống đất.

Câu chuyện bạo hành trẻ mầm non không biết bao giờ mới chấm dứt?

Liên tiếp những vụ bạo hành trẻ mầm non xảy ra, khiến dư luận xót xa, thương các bé đến thắt lòng. Vì sao trẻ mầm non hay bị bạo hành? Vì các em quá bé, quá non nớt, còn chưa biết cách mách lại cha mẹ mình, nên các cô mầm non mới tự tin để “thượng cẳng chân hạ cẳng tay”. Những cô giáo ngỡ như mẹ hiền, ấy thế nhưng lại trút lên những đứa trẻ non nớt những đòn như đòn thù, như tra tấn.

Tại sao ở một môi trường cần nhiều tình thương nhất, lại xảy ra bạo hành ở cấp độ dã man, vô nhân tính nhất?

Báo chí đã phân tích quá nhiều. Ngành học mầm non quá nhiều áp lực cho các cô, giữ trẻ mầm non là một nghề nghiệp vất vả, căng thẳng, nhưng bao nhiêu năm nay ngành giáo dục vẫn chưa quan tâm đến các cô thỏa đáng. Đồng lương rẻ mạt, đầu vào ồ ạt. Bất cứ ai cũng có thể được nhận vào làm giáo viên mầm non, đặc biệt ở những nhóm trẻ tư thục như nhà trẻ Ánh Sao vừa xảy ra vụ bạo hành này.

Bao giờ thì ngành giáo dục mới thực sự quan tâm đến cấp học mầm non? Bao giờ thì các lãnh đạo của ngành giáo dục mới đặt nhiệm vụ trọng tâm “cải tiến ngành học mầm non, chấm dứt cảnh bạo hành” lên làm mục tiêu tối quan trọng thay vì những kế hoạch cải cách giáo dục tốn rất nhiều tiền mà hiệu quả chẳng thấy rõ rệt?

Chỉ cần tập trung vào ngành học mầm non, để chấm dứt những cảnh bạo hành đau lòng này, thì chắc chắn toàn xã hội sẽ ghi nhận nỗ lực và dành nhiều thiện cảm cho ngành giáo dục. Tại sao không tập trung vào giải quyết những điểm mấu chốt này, thay vì cứ theo đuổi những mục tiêu ở tận đẩu đâu?

Những cô giáo tát trẻ mầm non, đánh trẻ mầm non và những cô giáo đồng loạt quỳ ngoài đường để xin lãnh đạo thị trấn Thanh Chương không đình chỉ cơ sở của mình, họ đáng giận như nhau. Họ đều khiến cho xã hội mất niềm tin vào ngành giáo dục. Ai dám tin tưởng giao những đứa con non nớt ngây thơ của mình vào tay những người như thế?

Các cô có lỗi hay không? Đương nhiên là có lỗi, lỗi rất nặng. Nhưng có phải chỉ các cô là những người phải chịu hoàn toàn trách nhiệm? Bởi các cô đã không nhận được sự quan tâm cần thiết, sự hỗ trợ tối thiểu từ chính ngành của các cô, để rồi có những hành vi chệch chuẩn. Vậy ai sẽ là người nhìn ra vấn đề của ngành học mầm non, để giải quyết nó tận gốc?

Chúng ta không thể khoanh tay bó gối, chỉ khi nào phát hiện ra các vụ bạo hành mới lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ. Ngành giáo dục và chính quyền địa phương phải phối hợp với nhau, làm hết trách nhiệm, giải quyết những vấn đề đang tồn tại trong ngành cho dứt điểm, để các cô giáo mầm non cũng cảm nhận được sự quan tâm mà yên tâm làm nghề.

Nạn nhân của các cô mầm non chính là những đứa bé vô tội, non nớt không biết tự bảo vệ mình. Người lớn chúng ta không bảo vệ được chúng, có xứng đáng để nhìn vào những đôi mắt ngây thơ trong trẻo đó hay không?

Tác giả: Mi An

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: cô giáo quỳ gối , Cô giáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok