Thể thao

Chuyện về "nhà nòi" xứ Thanh giành 10 HCV ở các kỳ SEA Games

Một gia đình ở Thanh Hoá có hai anh em và người cháu gái giành tới 10 Huy chương vàng (HCV) SEA Games ở bộ môn taekwondo.

Tại SEA Games 31, nữ võ sĩ taekwondo Nguyễn Thị Hương (26 tuổi, ở thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá) là một trong những VĐV giành HCV cho đoàn thể thao Việt Nam.

Nguyễn Thị Hương thi đấu môn taekwondo tại SEA Games 31 đối kháng nữ ở hạng cân 73kg

VĐV Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1996, đến với taekwondo từ những năm học THPT. Tuy nhiên phải đến năm 2022, Hương mới thực sự chạm tới ngưỡng cửa vinh quang.

Tháng 3, Nguyễn Thị Hương giành HCV Đông Nam Á tại TP. Hồ Chí Minh. Hai tháng sau, tại kỳ SEA Games 31, cô tiếp tục giành ngôi vị cao nhất ở hạng cân 73kg đối kháng nữ Taekwondo.

Trước đối thủ mạnh, Hương đã giành chiến thắng với tỷ số 10-8

Chiến thắng của Hương trong trận chung kết càng thuyết phục hơn khi cô phải gặp đối thủ rất mạnh người Philippines ở đẳng cấp châu lục.

VĐV Kirstie (sinh năm 1989) từng giành HCV ở các kỳ SEA Games 2011, 2013 và là đương kim á quân SEA Games hạng 73kg.

Trong quá khứ, Kirstie cũng từng giành HCĐ ASIAD và góp mặt tại Olympic. Trước đối thủ mạnh, Hương đã tuân thủ đúng đấu pháp của ban huấn luyện, thi đấu quyết tâm giành thắng lợi với tỷ số 10-8 để giành tấm HCV.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng (áo trắng) cùng em trai và cô cháu gái khoe chiến tích 10 chiếc HCV mà gia đình có được qua các kỳ SEA Games

“Trước trận chung kết, em cũng có chút áp lực vì đối thủ mạnh nhưng được sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, sự chỉ bảo của các thầy nên em đã vượt qua và giành chiến thắng”, VĐV Nguyễn Thị Hương chia sẻ.

Ngay sau khi Hương có tấm HCV taekwondo, trên trang cá nhân, huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng (hiện là trưởng bộ môn Taekwondo của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Thanh Hóa) chia sẻ: “trong hình là 10 chiếc HCV SEA Games bộ môn taekwondo Thanh Hóa thuộc về con cháu ông Lệ bà Lâm, xã Thanh Sơn, thị xã Nghi Sơn”, kèm theo hình ảnh 3 cậu cháu xòe 10 ngón tay. Nhiều người đã chúc mừng, chia sẻ về câu chuyện hiếm có này của thể thao Việt Nam.

Nguyễn Thị Hương giành HCV ở bộ môn taekwondo, đóng góp thành quả cho nền thể thao Việt Nam

Được biết, gia đình ông Nguyễn Trọng Lệ và bà Phạm Thị Lâm ở xã Thanh Sơn, thị xã Nghi Sơn nổi tiếng bởi có 2 người con trai từng là niềm tự hào của thể thao Thanh Hóa với bộ môn Taekwondo ở các kỳ SEA Games.

Cụ thể Nguyễn Văn Hùng 5 lần liên tiếp giành HCV (các năm 1999, 2001, 2003, 2005, 2007) và em trai là Nguyễn Trọng Cương 4 lần giành HCV SEA Games.

Huấn luyên viên Nguyễn Văn Hùng còn được mệnh danh là “độc cô cầu bại” bởi ở hạng cân của anh ở Đông Nam Á không có đối thủ.

Ngoài 5 lần đứng trên bục cao nhất của SEA Games, Nguyễn Văn Hùng còn 2 lần giành huy chương Asiad và nhiều danh hiệu quốc tế khác.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng chia sẻ thêm: “Từ hồi cháu học cấp 3, thấy Hương có chiều cao tốt, có tố chất nên các cậu đã định hướng cho cháu theo nghiệp thể thao.

Hôm cháu giành HCV, tôi đã khóc vì hạnh phúc. Đây cũng là chiếc HCV thứ 10 của gia đình. Bố mẹ tôi năm nay đã 80 tuổi, ông bà nghe tin vui mừng hơn cả khi hai người con trai giành HCV trước đây”, anh Hùng nói.

Ngay sau khi giành HCV, ngoài việc cảm ơn ban huấn luyện đội tuyển taekwondo quốc gia, Nguyễn Thị Hương chia sẻ rất nhiều điều về gia đình, nhất là 2 người cậu ruột đã đưa cô đến với nghiệp thể thao.

“Trong mắt em các cậu là... idol. Những thành tích các cậu đã giành được là động lực thôi thúc em đến với nghiệp võ nhưng đồng thời cũng là những cái bóng quá lớn buộc em phải nỗ lực gấp nhiều lần. Thành tích ngày hôm nay của em luôn có công lao dìu dắt, chỉ bảo rất nhiều của các cậu”, Hương tâm sự.

Được biết, hiện ngoài tham gia tập luyện taekwondo, hiện Hương đã tốt nghiệp ngành sư phạm TDTT trường Đại học Hồng Đức và đang theo học thạc sỹ quản lý văn hóa tại Trường Đại học Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thanh Hóa.

Tại kỳ SEA Games 31, Thanh Hóa có 19 VĐV tham gia tranh tài ở 14 môn giành 10 HCV, 4 HCB và 3 HCĐ.

Tác giả: Phúc Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok