Trong tỉnh

Chuyện lạ chính quyền “thỏa hiệp” với sai phạm ở Thanh Hóa: Kỳ 1: Gia đình liệt sỹ kêu cứu vì bị công trình trái phép chặn lối đi, chính quyền…“bó tay”

Vừa qua, báo ĐS&PL nhận được đơn phản ánh của ông Ngyễn Văn Thà (thôn Phú Sơn, xã Các Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) liên quan đến hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hoa xây khu lăng mộ mở rộng hơn 100m2 trên đất rừng phòng hộ che lấp khu mộ của gia đình liệt sĩ. Đáng chú ý là chính quyền lại tỏ ra “thờ ơ” trong việc giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật vì lo sợ “phép vua thua lệ làng” khiến nhiều người dân bức xúc.

Bất chấp tình làng nghĩa xóm?

Theo đơn ông Nguyễn Văn Thà cho biết, khu mộ nhà ông được xây dựng trước đó rất lâu (theo phong tục địa phương), nhà cửa phải có lối đi ra đường cho nên khi xây lăng ông vẫn để phần lớn khu đất trống để làm lối đi lên mộ cho người dân muốn thăm mộ, tế lễ ấy vậy mà gia đình bà Hoa lại bất chấp tình làng, nghĩa xóm và vứt bỏ đi thuần phong mỹ tục, truyền thông của địa phương chiếm đất xây tường chặn kín lối đi gây bức xúc cho người dân địa phương.

Điều đáng nói, là việc xây dựng tường rào lấn chiếm lối đi của hộ bà Hoa được thực hiện trên khu đất rừng phòng hộ và không được sự cho phép của chính quyền địa phương cũng như vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía gia đình ông Thà. Tuy nhiên, gia đình bà Hoa vẫn xem thường pháp luật và bất chấp tất cả thuần phong mỹ tục để quay khu xây dựng tường rào với mục đích là làm cho khu lăng mộ nhà mình thật to, đẹp, khang trang bề thế chiếm gần 100m2 đất rừng phòng hộ

Bức tường của hộ bà Hoa xây dựng chắn lối đi gây bức xúc cho người dân

Quá bức xúc với việc làm phản cảm, trái luật này, ông Thà đã làm đơn trình báo và đề nghị chính quyền địa phương vào cuộc để xử lý hành vi vi phạm pháp luật xây dựng của hộ bà Hoa. Ngày 25/12/2019, UBND xã Các Sơn có mời 02 bên gia đình lên để đối thoại giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên, hai bên đã không đi đến thống nhất giải quyết vụ việc một cách “thấu tình đạt lý”. Sau đó bà Hoa vẫn cho thợ thi công hoàn thiện các hạng mục sai phép đang thi công dở dang trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Phạm Hữu Năm - Chủ tịch UBND xã Các Sơn, qua đó được biết: “Việc ông Thà làm đơn đề nghị xã giải quyết trường hợp hộ bà Hoa xây dựng tường rào chắn hết lối đi là có thật, xã cũng đã xác minh làm rõ việc bà Hoa tự ý xây dựng khu tường rào khi chưa có sự đồng ý của chính quyền là vi phạm pháp luật và đất này thuộc đất rừng phòng hộ không được phép lấn chiếm sử dụng vào mục đích khác. Tuy nhiên việc này hơi tế nhị vì có yếu tố tâm linh nên trước mắt chúng tôi đã mời hộ bà Hoa lên để tuyên truyền vận động tự tháo dỡ công trình vi phạm này…nhưng vẫn không chấp hành và chưa biết xử lý thế nào”.

Dù ông chủ tịch xã đã thừa nhận đây là công trình chắn lối vào phần mộ của gia đình liệt sỹ nhưng vẫn không có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật và né tránh, sợ mang tiếng khiến gia đình ông Thà vô cùng bức xúc.

Đơn đề nghị của gia đình ông Thà gửi tới cơ quan chức năng

Tại sao không xử lý theo luật?

Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, khi công trình xây dựng vi phạm pháp luật nêu trên của gia đình bà Hoa đã hoàn thiện rất đồ sộ nhưng vẫn không thấy chính quyền địa phương có hành động xử lý triệt để theo quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến khác, trao đổi với phóng viên, ông Trương Xuân Hiệp – Phó chủ tịch xã Các Sơn, người được giao nhiệm vụ xử lý vụ việc cho biết quan điểm: “Ai cũng có lý, công trình trái phép nó khác đằng này là tường bao…mồ mả”. Phát ngôn trên của vị đại diện chính quyền xã Các Sơn khiến không chỉ gia đình ông Thà mà những người dân địa phương vô cùng bức xúc. Điều đó cũng cho thấy, ông Hiệp không chỉ phát biểu thiếu trách nhiệm mà còn cho thấy ông không hiểu đầy đủ về các quy định của pháp luật có liên quan.

Về nội dung này, Luật sư Nguyễn Hữu Hòe – Văn phòng luật 4.1 & cộng sự (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: “Nếu việc quây tường xây dựng lăng mộ của hộ bà Hoa với quy mô lên tới cả 100m2 như trong đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Thà ở xã Các Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa thì việc làm này có dấu hiệu vi phạm Nghị định số 23/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể tại Điều 4 của Nghị định trên quy định diện tích tối đa cho phần mộ cá nhân: (1) Diện tích sử dụng cho phần mộ hung tang và chôn cất một lần không quá 05m2; Diện tích sử dụng đất cho mỗi phần mộ cát tang tối đa không quá 03m2…”.

Luật sư Hòe phân tích thêm, việc gia đình bà Hoa xây tường bao trái phép trên đất rừng phòng hộ, chặn lối đi của phần mộ gia đình liệt sỹ không chỉ phản cảm, mà còn có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Những sai phạm đã rõ, nhưng chính quyền mới tiến hành biện pháp hòa giải, chưa xử lý dứt điểm gây bức xúc cho dư luận là vấn đề cần phải xem xét.

Một sự việc hoàn toàn thuộc thẩm quyền của UBND xã và đầy đủ các cơ sở pháp lý để giải quyết, nhưng chính quyền địa phương vòng vo né tránh, không giải quyết dứt điểm. Họ cũng đặt câu hỏi, liệu do năng lực có hạn hay có ẩn tình khuất tất mà chính quyền xã Các Sơn “thỏa hiệp” với sai phạm này? Chúng tôi sẽ điều tra, tìm hiểu những sai phạm đang tồn tại ở địa phương khiến dư luận bức xúc như quản lý đất đai, bổ nhiệm cán bộ và rất nhiều dấu hiệu sai phạm khác…!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc ở những bài viết tiếp theo.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Khoe365.vn

  Từ khóa: thanh hóa , chính quyền , sai phạm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok