Xe

Chuyên gia nói gì về động cơ trên xe VinFast

Động cơ sử dụng trên mẫu SUV và sedan của VinFast được phát triển từ động cơ N20 của BMW.

Mẫu sedan VinFast sử dụng động cơ có công suất tương đương động cơ 2.5 lít

Mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu

2 mẫu SUV và sedan của VinFast sẽ sử dụng động cơ được phát triển từ nền tảng động cơ N20 của BMW. Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Whatcar, với lựa chọn này VinFast đang sở hữu một trong những động cơ tốt nhất thế giới.

Tuy nhiên không dừng ở đó, động cơ sử dụng trên xe VinFast sẽ được qua sự tinh chỉnh của AVL (Áo). Đây là nhà phát triển động cơ và hệ thống truyền động số 1 thế giới. Động cơ sẽ sử dụng tăng áp đi kèm với chu trình tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng. Qua sự tinh chỉnh của AVL, động cơ 2.0 lít trên sedan và SUV của VinFast có công suất thực tế tương đương xe 2.5 lít (Lux A2.0) và mạnh mẽ không kém động cơ 3.0 lít nạp khí tự nhiên (Lux SA2.0).

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng

Bên cạnh đó, hệ thống Valvetronic trên động cơ BMW cũng đã được AVL thay thế bằng chu trình Atkinson (tối ưu hóa quá trình đốt cháy nhiên liệu một cách hiệu quả trong mọi điều kiện vận hành). Theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, không chỉ mạnh mẽ, đơn giản và hiệu quả, chu trình Atkinson còn có lợi thế tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và thay thế, trong khi Valvetronic phức tạp, khép kín, khó bảo dưỡng và sửa chữa, nhất là trong điều kiện Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo ông Thắng, động cơ xe VinFast còn khắc phục được nhược điểm phổ biến của các động cơ Turbo về độ trễ tăng áp ở vòng tua máy thấp bằng cách sử dụng hệ thống tăng áp Turbo ống kép. Kết quả là tăng áp hoạt động liền mạch hơn giữa hai dải vòng tua thấp và cao giúp chiếc xe tăng tốc mượt mà hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc Whatcar

Không chỉ có động cơ được nâng cấp, dòng Lux của VinFast còn gây ấn tượng mạnh mẽ với khung gầm (platform) đẳng cấp của BMW. Theo phân tích của chuyên gia ô tô Hải Âu, chiếc VinFast Lux A2.0 dùng platform F10 của BMW, được sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW 5-Series giai đoạn 2011 - 2017 với các mẫu xe tiêu biểu là BMW 520i, 528i. VinFast Lux SA2.0 dùng platform F15, đang sử dụng trên các dòng sản phẩm BMW X5 giai đoạn 2014-2018.

Bên cạnh đó, hộp số ZF 8 cấp sử dụng trên xe VinFast là một trong những loại tốt nhất thế giới, chỉ sử dụng cho xe hạng sang. Do đó, xét về chất lượng và đẳng cấp, VinFast đang được đánh giá là ngang ngửa BMW 5 Series và BMW X5 - những dòng xe có giá từ trên 2 tỷ đồng đến 3,6 tỷ đồng tại Việt Nam.

Động cơ dành riêng cho người Việt

Để nâng cấp động cơ cho VinFast, AVL đã thực hiện các nghiên cứu nhằm xác định nhu cầu thực tế của người tiêu dùng Việt như chất lượng nhiên liệu, yêu cầu dịch vụ, điều kiện khí hậu…. Thậm chí, AVL còn tìm hiểu cách lái xe của người Việt nhằm căn chỉnh động cơ sao cho phù hợp nhất với địa hình và thói quen lái xe nội địa.

Ông Gunter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL

Sau nhiều tinh chỉnh, ông Gunter K. Fraidl, Phó Chủ tịch cao cấp của AVL khẳng định: ‘Động cơ của VinFast có hiệu suất hàng đầu thế giới, tiết kiệm nhiên liệu, giảm tối đa khí thải ô nhiễm, thoải mái và an toàn, đặc biệt là rất “phù hợp cho Việt Nam”. Các vấn đề về điều khiển tay lái cũng được AVL điều chỉnh chính xác theo nhu cầu của người Việt”.

“Quá trình này hết sức kỳ công nhưng vì thế mà động cơ xe VinFast cực kỳ đặc biệt’, ông Günter K. Fraidl tự tin khẳng định. Cũng theo ông, việc động cơ được sản xuất tại Việt Nam trên dây chuyền hiện đại hàng đầu thế giới và bản quyền động cơ tốt nhất của BMW sẽ đảm bảo những yếu tố chất lượng, đẳng cấp nhưng lại kinh tế hơn hẳn.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: Vinfast , chuyên gia , động cơ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok