Thế giới

Chuyên gia nói gì khi phòng không Nga im lặng ở Syria?

Hiệu quả của hệ thống tên lửa phòng không do Nga sản xuất trong tay Quân đội Syria khi chống lại các trận ném bom của Israel đã gây nhiều tranh cãi.

Trong các cuộc đánh phá do máy bay chiến đấu Israel thực hiện, kết quả thường là những mục tiêu mà tên lửa phòng không Syria chịu trách nhiệm bảo vệ đều bị san phẳng hoàn toàn, gây ra thiệt hại rất lớn cả về vật chất lẫn nhân lực.

Về phần Quân đội chính phủ Syria (SAA), nhiều ý kiến cho rằng họ đang bất lực trước chiến thuật tấn công của tiêm kích Israel khi máy bay của Tel Aviv thường tiếp cận từ hướng không phận Lebanon, phóng tên lửa hành trình tầm xa rồi rút lui một cách an toàn.

Mọi việc tưởng như sẽ có sự cải thiện đáng kể sau khi SAA nắm trong tay 3 tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300PM nâng cấp với tính năng tiệm cận S-400, vậy nhưng thật ngạc nhiên khi máy bay Israel vẫn ung dung thực hiện chiến thuật cũ, điều đó gây ra khá nhiều câu hỏi về hiệu suất thực sự của vũ khí Nga.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300PM trong tay Quân đội Syria vẫn im hơi lặng tiếng

Trước những nghi ngờ và nhận xét không hay về hiệu suất thực tế của vũ khí Nga, ông Boris Dolgov - chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu Arab và Hồi giáo thuộc Viện Phương Đông học - Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã nêu ý kiến của mình.

Theo ông Boris Dolgov, không phải lực lượng phòng không Syria chưa đủ năng lực để tấn công máy bay Israel khi chúng ở trên bầu trời Lebanon mà chỉ đơn giản là họ chưa được phép làm điều đó, hay nói rõ hơn là S-300 đang bị đình chỉ hoạt động.

Lý do mà ông Dolgov đưa ra đó là nếu phòng không Syria mà tấn công tiêm kích Israel trên bầu trời nước ngoài thì tính chính danh của họ sẽ không còn mà trở thành hoạt động bất hợp pháp tương tự những gì mà Tel Aviv thực hiện suốt thời gian qua.

Ông Dolgov nói rõ rằng S-300 của Syria chưa khai hỏa chẳng phải vì chúng không nhận ra tiêm kích Israel như nhiều lời đồn đoán trước đó mà chỉ đơn giản là Damascus không muốn vi phạm các chuẩn mực quốc tế mà thôi.

Lực lượng phòng không Syria theo đánh giá thì thừa khả năng bắn hạ máy bay Israel trên không phận Lebanon

Cùng ý kiến trên, hai chuyên gia quân sự Nga Roman Skomorokhov và Aleksandr Staver cũng thống nhất rằng S-300 Syria hoàn toàn đủ khả năng "vít cổ" tiêm kích F-15 và F-16 của Không quân Israel ngay khi chúng còn đang ở trên đất Lebanon.

Tuy nhiên giải thích về sự im lặng của S-300 Syria thì họ lại có ý kiến khác, khi cho rằng chẳng phải S-300 bị "cấm bắn" mà nguyên nhân chính là do phòng không Syria sẽ chẳng thể nào chống đỡ nổi hành động trả đũa tổng lực mà phía Israel thực hiện.

Dự báo trong tương lai, hình thức tác chiến chủ yếu của lực lượng phòng không Syria vẫn chỉ là đánh chặn đạn tên lửa của đối phương nhằm vào các mục tiêu trên lãnh thổ của mình mà thôi.

Tác giả: Chí Linh

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok