Thế giới

Chuyên gia Nga lo ngại về cuộc gặp của TT Trump với ông Putin

Nhà phân tích Anatoly Petrenko cho rằng, sẽ khó có kết quả trọn vẹn nào trong cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ.

Cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin được đánh giá là chìa khóa cho tương lai quan hệ Nga-Mỹ. Mặc dù vậy, nhà phân tích chính trị Anatoly Petrenko không tỏ ra lạc quan khi nói rằng, các vấn đề bất đồng giữa hai bên khó có thể giải quyết.

Cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ rất được giới chính trị mong chờ.

Cho đến thời điểm hiện tại, hai nước đều có các quan chức xác nhận các nhà lãnh đạo của họ sẽ gặp nhau tại Hamburg, Đức bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết, chương trình hoạt động của Moscow đã được thông báo với phía Mỹ và nước này sẽ cố gắng tham gia một cuộc họp quan trọng với Tổng thống Trump.

Về phần mình, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ McMaster nói hôm thứ Năm, ông Trump và ông Putin sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hamburg vào cuối tuần sau.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một diễn đàn quốc tế mới đây đã bày tỏ mong muốn cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo sẽ mang lại sự định hình rõ ràng về tương lai quan hệ Nga-Mỹ.

"Chúng tôi tin rằng cuộc thảo luận của Tổng thống ở Hamburg sẽ làm rõ triển vọng về mối quan hệ Nga-Mỹ", ông Lavrov nói.

"Mối quan hệ giữa Moscow và Washington sẽ là giải pháp cho nhiều vấn đề quốc tế, hướng tới đảm bảo ổn định chiến lược nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng khu vực - điều cực kỳ quan trọng trong tình hình thế giới hiện tại. Chúng tôi thấy rằng, hầu hết các quốc gia đều rất quan ngại đến tình trạng bất bình thường trong quan hệ hai nước, khi nó đang trở thành nạn nhân cho cuộc đấu đá chính trị nội bộ ở Mỹ", Ngoại trưởng Nga khẳng định.

Trong khi đó, quan điểm của nhà phân tích chính trị Nga Anatoly Petrenko cho biết, cuộc gặp giữa Putin và Trump có thể trở thành chìa khóa cho sự phát triển hơn nữa trong quan hệ giữa hai cựu thù Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh sẽ thật ngờ nghệch khi nghĩ rằng, cuộc gặp Putin-Trump sẽ giải quyết tất cả các vấn đề hiện tại của cả hai.

"Sẽ thật ngây thơ khi hy vọng cuộc họp đầu tiên sẽ mang lại cái nhìn rõ ràng, đầy đủ về các vấn đề liên quan đến mối quan hệ Nga-Mỹ. Sẽ chỉ có một số thứ cơ bản được giải quyết mà thôi", ông nhấn mạnh.

Cuộc thảo luận giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 sắp tới về cơ bản "có thể tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau", Petrenko nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Tôi nghĩ rằng cuộc họp này, trước hết, có thể góp phần tạo ra sự tin tưởng cá nhân giữa các vị Tổng thống. Điều này rất quan trọng đối với các quan hệ song phương, cả hai đều là những người theo chủ nghĩa thực dụng, nhưng thực tế là lợi ích của hai nước trùng nhau trong nhiều vấn đề ", Petrenko chỉ rõ.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: TT Trump , PUTIN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok