Cuộc sống

Chuyên gia hạnh phúc chỉ ra 3 cách tìm kiếm hạnh phúc lâu dài

Theo chuyên gia hạnh phúc Jonathan Haidt, hạnh phúc luôn nằm ở giữa, giữa mình và người khác, giữa bản thân và công việc, giữa chính mình và điều gì đó lớn lao hơn.

Những sai lầm của con người khi tìm kiếm hạnh phúc

“Hạnh phúc được cho là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống. Nó cũng có thể cảm thấy như một trong những điều khó nắm bắt nhất, có lẽ bởi vì mọi người đang theo đuổi những điều sai trái” – chuyên gia hạnh phúc Haidt, Mỹ cho biết.

Chuyên gia hạnh phúc người Mỹ Jonathan Haidt

Nhiều người nghĩ rằng hạnh phúc đến từ việc đạt được những bản thân mong muốn nhưng khi họ đạt được rồi, họ sẽ chỉ cảm thấy hạnh phúc trong một thời gian ngắn. Điều đó không mang lại cho họ hạnh phúc lâu dài.

Mọi người cũng nghĩ rằng, bạn sẽ không bao giờ thành công trong việc kiểm soát thế giới, vì vậy hãy tập trung vào chính mình, đó là con đường dẫn đến hạnh phúc. Nhưng theo Haidt, đây chưa phải câu trả lời thỏa đáng.

Vậy cách tốt nhất để tìm thấy hạnh phúc và mục đích lâu dài là gì?

3 cách để tìm kiếm hạnh phúc lâu dài

Theo chuyên gia hạnh phúc Haidt, hạnh phúc luôn nằm ở giữa, giữa mình và người khác, giữa bản thân và công việc, giữa chính mình và điều gì đó lớn lao hơn.

Cải thiện kết nối cá nhân bằng cách thể hiện lòng biết ơn

“Chúng ta không thể hạnh phúc khi bị cô lập”, Haidt nói. Chúng ta cần những kết nối tốt.

Nếu bạn đang tìm cách cải thiện các mối quan hệ cá nhân, hãy rèn luyện lòng biết ơn của mình.

Có rất nhiều nghiên cứu về tâm lý học tích cực cho thấy lòng biết ơn, nuôi dưỡng lòng biết ơn, bày tỏ lòng biết ơn giúp củng cố các mối quan hệ xung quanh.

Tận dụng thế mạnh độc nhất của bạn trong công việc

Chuyên gia hạnh phúc Haidt chia sẻ: “Con người có thể là những sinh vật cần cù, chúng ta trải nghiệm thế giới bằng cách hành động, làm tốt hơn công việc của mình. Nếu bạn đang vật lộn để tìm công việc mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn, hãy bắt đầu bằng cách xác định những gì bạn giỏi và làm việc để xây dựng sự nghiệp xung quanh đó”.

Khi bạn có thể sử dụng điểm mạnh của mình mỗi ngày trong công việc, bạn có nhiều khả năng phát triển hơn, bạn sẽ nhận ra mối quan hệ mật thiết giữa bạn và công việc, đó là cách xác định “bạn là ai”.

Hòa mình vào cộng đồng

Từ xa xưa, người dân sống trong các bộ lạc chặt chẽ theo nhóm. Họ sinh hoạt cùng nhau, lao động cùng nhau để phát triển. Trong cuộc sống hiện đại của chúng ta, chúng ta có rất nhiều sự riêng tư, rất nhiều thời gian một mình.

Những người hạnh phúc nhất là những người gắn bó sâu sắc với cộng đồng... Họ có xu hướng hạnh phúc khi họ được gắn kết trong một nhóm trong cộng đồng. Điều này giúp nhân đôi niềm vui trong cuộc sống, cũng như tạo nên nhiều cảm hứng sống hạnh phúc hơn. Những kết nối ý nghĩa với cộng đồng xung quanh sẽ mang đến cho bạn nhiều cảm hứng sống hạnh phúc hơn.

Hạnh phúc không quá lớn lao, xa vời mà đôi khi thật giản dị, gần gũi, quan trọng là ta có đủ hiểu biết để cảm nhận nó hay không. Nó luôn hiện hữu trong đời sống, từng giây phút, từng ngày, với tất cả mọi người.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok