Xã hội

Chủng virus các nhân viên Tân Sơn Nhất mắc không phải biến thể từ Anh, lần đầu thấy ở Việt Nam

Kết quả giải mã bộ gene cho thấy chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng mới từ Anh mà từ một chủng khác lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á.

Chiều 12-2, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông báo kết quả giải mã bộ gen virus từ các ca COVID-19 liên quan sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó sáng cùng ngày, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã báo cáo nhanh cho Sở Y tế và Cục Y tế dự phòng về kết quả giải mã bộ gene của chủng SARS-CoV-2 từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Báo cáo cho biết phòng xét nghiệm sinh học phân tử đã thu nhận được 3 bộ gene SARS-CoV-2 hoàn chỉnh từ mẫu bệnh phẩm phết mũi họng của bệnh nhân 1979 và của hai trong số 4 ca bệnh thuộc tổ bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Y tế công bố vào sáng 8-2.

Ba bộ gene thu nhận được từ các bệnh nhân trên có sự tương đồng về gene là trên 99,95%. Như vậy chùm ca bệnh gồm bệnh nhân 1979 và các bệnh nhân của tổ bốc xếp của công ty VIAGS ở sân bay Tân Sơn Nhất nhiều khả năng là xuất phát từ một nguồn lây.

Kết quả định danh bằng phần mềm Pangolin cho thấy cả ba bộ gene SARS-CoV-2 thu nhận được đều thuộc chủng A.23.1. Chủng này được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10-2020.

Ngoài Rwanda, A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Hoa Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Úc cũng như một số nước khác ở châu Âu, trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Như vậy chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng có khả năng lây lan nhanh từ Anh (biến thể B.1.1.7) vốn đang gây bệnh tại Hải Dương, Quảng Ninh cũng như chủng Nam Phi mà cả thế giới đang rất quan tâm.

Trước đó, từ ngày 6 đến 10-2, TP.HCM ghi nhận 33 ca COVID-19 trong cộng đồng, trong đó 8 trường hợp cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất.

25 trường hợp còn lại là người thân, bạn bè... của các nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có tiếp xúc ca mắc COVID-19 (tức F1). 25 người này thuộc diện F2 nhưng lại dương tính với COVID-19 trong khi các F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM đã cho phong tỏa nhiều địa điểm có liên quan các ca mắc, đồng thời để đảm bảo cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố yêu cầu những người đang làm việc tại sân bay phải lấy mẫu xét nghiệm mỗi ngày, chỉ khi kết quả xét nghiệm âm tính (xét nghiệm có giá trị từng ngày một) họ mới được đến cơ quan làm việc.

Thành phố cũng yêu cầu người dân hạn chế tụ tập đông người, thực hiện nghiêm túc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế...

Đồ họa: NGỌC THÀNH


Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok