Cuộc sống

Chung sống hòa bình với mẹ chồng - không khó!

Mẹ chồng - nàng dâu, chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ. Xưa nay, mẹ chồng không sợ sống chung với nàng dâu nhưng nàng dâu thì luôn mong không phải sống chung với mẹ chồng. Vì đa số các nàng dâu đều cho rằng mẹ chồng khó tính, xét nét và không thương con dâu.

Thực tế thì có nhiều chị em cho rằng sống chung với mẹ chồng không hề khó. Nếu ông bà còn khỏe mạnh thậm chí sẽ giúp hỗ trợ việc nhà, cơm nước và trông nom con cái cho mà không phải lo lắng. Những nàng dâu hạnh phúc này tiết lộ bí quyết để “làm dâu không khó”:

Đối xử với mẹ chồng như mẹ đẻ

Nếu chị em luôn quan tâm chăm sóc lo lắng cho người đã sinh ra mình thì tại sao với mẹ chồng lại không làm điều đó. Mẹ chồng tuy không sinh ra mình nhưng là người đã sinh ra chồng mình. Mình lấy chồng, gọi mẹ chồng là mẹ. Quan tâm chu đáo với mẹ chồng, bạn chỉ có được chứ không bao giờ thiệt. Đừng bao giờ nghĩ mẹ chồng nàng dâu “khác máu tanh lòng”. Nếu con dâu sống hiểu thảo chân thành, không có bà mẹ chồng nào lại khó khăn nghiệt ngã với con dâu hết.

Tôn trọng mẹ chồng

Ai cũng có những quan điểm sống riêng, mẹ chồng cũng không ngoại lệ. Có thể vì khoảng cách thế hệ, vì đặc thù công việc hay môi trường sống khiến mẹ chồng và bạn không có cùng quan điểm về cuộc sống hay vấn đề nào đó. Nếu bạn muốn mẹ chồng thông cảm và tôn trọng mình thì bản thân bạn cũng phải học cách tôn trọng sự khác biệt của người khác. Đừng bao giờ nói “Thời mẹ xưa rồi”, đừng bao giờ cáu kỉnh “đó là việc của con, mẹ đừng xen vào”. Đừng bao giờ nghĩ mẹ chồng nhiều tuổi, cũ kĩ, lạc hậu, không hiểu xu thế thời đại bằng bạn. Trải nghiệm và kinh nghiệm của người lớn rất quý giá. Kể cả dù mẹ chồng không đúng thì đó cũng là mẹ của bạn vậy nên hãy biết thể hiện sự tôn trọng một cách chừng mực.

Mẹ chồng không phải là người giúp việc

Nhiều nàng dâu cảm thấy khó chịu khi mỗi ngày về nhà thấy nhà cửa không gọn gàng sạch sẽ, cơm chưa nấu, con cái chưa tắm rửa còn mẹ chồng thì đang tán gẫu với hàng xóm. Hãy nhớ mẹ chồng không phải là người giúp việc trong nhà bạn. Đừng nghĩ mẹ chồng có trách nhiệm phải làm việc nhà hay trông nom con cái để cho bạn đi làm. Họ chỉ có thể phụ giúp bạn chứ không phải là phục vụ bạn. Hãy làm thế nào để mẹ chồng cảm thấy áy náy khi bạn đi làm về vẫn không được nghỉ ngơi chứ không phải khiến họ cảm thấy họ như một người hầu trong nhà.

Để ý và ghi nhớ những thói quen, sở thích của mẹ chồng

Nếu sống chung dài lâu, bạn sẽ dễ dàng biết được thói quen hay sở thích của mẹ chồng. Đó có thể là món ăn yêu thích hay một món quà ý nghĩa nhân dịp gì đó. Người ta nói “của cho không bằng cách cho”. Chỉ cần bạn đủ quan tâm, chắc chắn bạn sẽ khiến mẹ chồng bạn hài lòng.

Hãy chia sẻ và học cách lắng nghe

Có chuyện gì buồn hay vui, thuận lợi hay khó khăn trong cuộc sống và công việc, bạn đừng ngần ngại tỉ tê tâm sự với mẹ chồng. Có thể bà không giúp gì được cho bạn nhưng những lời khuyên hay động viên của họ dành cho bạn cũng không hề thừa.

Ngược lại bạn cũng hãy dành thời gian để lắng nghe, nắm bắt và hiểu những tâm tư của mẹ chồng. Chỉ có sự thấu hiểu mới khiến người ta xích lại gần nhau.

Không nói xấu mẹ chồng

Ngay cả những khi bạn không hài lòng với mẹ chồng vì một quyết định hay vấn đề gì đó, đừng nói xấu mẹ chồng với chồng hay người ngoài. Bởi nó sẽ không giúp mẹ chồng bạn thấy sai, ngược lại còn khiến bà thêm ác cảm và nảy sinh mâu thuẫn với bạn. Chồng bạn dĩ nhiên không bao giờ vui nếu thấy vợ nói xấu mẹ mình.

Hãy khéo léo nhẹ nhàng trọng việc nêu ra ý kiến và quan điểm của bản thân. Nếu không thể lái ý kiến của mẹ chồng theo mình thì hãy tìm cách giải quyết theo cách hài hòa nhất.

Mẹ chồng không phải là kẻ thù

Tâm lý chung, các nàng dâu luôn nghĩ mẹ chồng không bao giờ thương con dâu. Họ sống với mẹ chồng theo kiểu “bằng mặt chứ không bằng lòng” kiểu đối phó là chính chứ không thương yêu thật lòng. Hãy luôn nhớ, mẹ chồng không phải là kẻ thù của bạn. Nếu bạn chân thành, mẹ chồng bạn sẽ hiểu. Nếu bạn cho đi yêu thương, bạn sẽ nhận lại được yêu thương.

Có nhiều bà mẹ chồng thương con dâu như con gái, không phải vì nàng dâu đó may mắn vì gặp được bà mẹ chồng tốt mà là bản thân cô gái ấy phải là nàng dâu tốt đã.

Và cuối cùng, dù muốn dù không thì chăm sóc bố mẹ khi về già là nghĩa vụ và trách nhiệm của con cái. Hãy xem đó là việc nên và cần làm chứ đừng coi nó là gánh nặng. Chúng ta cũng làm cha làm mẹ, chúng ta rồi cũng đến lúc phải già đi. Sẽ thật vô lý khi bạn không xem mẹ chồng như mẹ đẻ nhưng lại muốn mẹ chồng thương mình như con gái họ, phải không?

Tác giả: Giang

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok