Giáo dục

Chưa phát hiện gian lận chấm thi tại Lạng Sơn, bài thi của 35 thí sinh cao nhất không bị sửa điểm

Công bố kết quả xác minh, ông Sái Công Hồng - Phó cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT), Tổ trưởng Tổ công tác tại Lạng Sơn cho biết, qua rà soát, Tổ công tác nhận định đến thời điểm xác minh chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác chấm thi của hội đồng thi Lạng Sơn.

“Chúng tôi đã tiến hành chấm bằng tay phiếu trả lời trắc nghiệm với 35 thí sinh có kết quả cao nhất’" - ông Sái Công Hồng cho biết trong buổi thông báo kết quả chiều 21-7.

Kết quả cho thấy bài thi trắc nghiệm không có dấu hiệu bất thường. Qua rà soát đáp án được thí sinh chọn thấy rất ít câu trên phiếu trả lời trắc nghiệm bị thí sinh tẩy xóa để thay đổi phương án lựa chọn. Kết quả đối với bài thi trắc nghiệm: 100% số bài thi sau chấm có điểm không thay đổi so với điểm thi mà hội đồng thi sở công bố ngày 11-7.

Tổ công tác cũng tiến hành chấm thẩm định 51 bài Ngữ văn tự luận, không có bài nào được tăng điểm so với điểm được công bố ngày 11-7. Có 43 trên 51 bài thi không thay đổi kết quả, có 8 bài giảm điểm, chiếm 15,7%. Trong đó có 4 bài thi giảm 1,25 điểm, 3 bài thi giảm 1,5 điểm, 1 bài thi giảm 1,75 điểm. Bài bị giảm 1,75 điểm thực chất chỉ giảm 1,25 so với điểm hội đồng chấm thẩm định. Lý do là khi cộng điểm cơ học thì cộng nhầm tăng của bài này lên 0,5 điểm.

Qua rà soát hoạt động ở trường Chu Văn An có đầy đủ hồ sơ lưu trữ việc tổ chức coi thi theo quy chế, trong đó số thí sinh tự do là quân nhân, công an tại ngũ là 222 em, theo tổ hợp môn Toán, Văn, Sử của điểm thi này.

Cụ thể là 112 thí sinh thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động và 110 thí sinh là quân nhân, công an. Các thí sinh thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động được bố trí ở các phòng thi từ 16 đến 25. Trong các phòng thi này đều có các thí sinh là quân nhân, công an tại ngũ khác không thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động.

Mặc dù không phát hiện dấu hiệu sửa bài, nâng điểm nhưng Tổ công tác vẫn đề nghị Ban chỉ đạo thi Lạng Sơn làm rõ và kiểm điểm, rút kinh nghiệm trách nhiệm các cá nhân liên quan với tổ chấm thi môn Ngữ văn. Hội đồng thi Lạng Sơn cần công bố kết quả chấm thẩm định 51 bài thi môn Ngữ văn và toàn bộ bài thi trắc nghiệm đã chấm theo quyết định của Bộ GD-ĐT.

Còn tại Sơn La, đến thời điểm này, tổ công tác vẫn chưa đưa ra thông tin mới về kết quả. Thời gian kéo dài của tổ công tác này được ký giải là khác với Hà Giang là chỉ hơn 5.400 thí sinh và mất 4 ngày chấm thẩm định bài trắc nghiệm, Sơn La có số lượng thí sinh dự thi đông gần gấp đôi (10.380 thí sinh) nên nếu chấm lại toàn bộ sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Từ chiều 19-7 đến nay, Tổ công tác của Bộ GD-ĐT đã có mặt tại Sơn La để xác minh dấu hiệu bất thường của kết quả thi. Từ đó đến nay, Tổ công tác và các lực lượng chức năng làm việc xuyên đêm, có nhóm làm việc tới 4 giờ sáng.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok