Pháp luật

Chủ trại nuôi người lấy thận ân hận vì không dừng sớm

Tại trại giam, chủ trại nuôi người lấy thận cho rằng đã giúp được bệnh nhân cần ghép thận và chỉ ân hận vì không dừng sớm hơn.

Chủ trại nuôi người lấy thận được xác định là Nguyễn Đức Thắng, SN 1989, Ứng Hòa, Hà Nội. Tại trại giam Công an quận Long Biên, Hà Nội, Thắng cho biết bản thân cảm thấy mệt mỏi và suy sụp nhiều.

"Nghĩ về vợ con, gia đình. Giờ vướng lao lý rồi..." Thắng khóc nói.

Thắng kể, cuối năm 2016 bản thân anh làm ăn vỡ nợ nhiều, sau đó hai vợ chồng Thắng bán thận. Thắng bán trước còn vợ bán sau, thời điểm bán vào cuối năm 2017. Theo đó, hai quả thận hai vợ chồng Thắng bán được 500 triệu đồng nhưng vẫn chưa hết nợ.

"Sau đó, khi tôi đi khám lại sức khỏe tại viện thì gặp một người vào làm thủ tục hiến tạng, bạn ấy muốn nhờ tìm người để hiến và nói thẳng luôn với tôi là bán thận để lấy tiền. Sau khi nói chuyện, tôi đồng ý kiếm người mua hộ thận cho bạn đó. Thời điểm đó là vào đầu năm 2018" -Thắng kể tiếp.

 Nguyễn Đức Thắng

Nguyễn Đức Thắng tại trại giam Công an quận Long Biên.

Nhớ lại những ca mua bán thận do mình môi giới, Thắng cho biết: "Tôi kết nối với những người có nhu cầu bán thận, sau đó tập trung tất cả vào căn nhà thuê 3 tầng ở Ngọc Lâm (Long Biên), trong thời gian chờ xét nghiệm xem có đủ điều kiện sức khỏe để bán thận hay không. Cuộc sống của những người ở đây được tôi chu cấp đầy đủ hết, từ tiền ăn uống hàng ngày đến điều hòa, nóng lạnh, máy tính giải trí...

Quá trình chờ đợi còn tùy thuộc, có những người tìm được người mua thận rất nhanh, có những người rất lâu, có những người không đủ điều kiện để hiến. Những người không đủ điều kiện hiến, tôi mất trắng số tiền đã bỏ ra.

Việc xét nghiệm sẽ diễn ra ở Bệnh viện 103, quá trình ghép thận diễn ra tại Bệnh viện Bỏng quốc gia. Các bác sĩ không hề biết có quá trình môi giới, mua bán thận diễn ra trước đó".

Sau khi bị bắt, những ngày bị giam trong trại giam, Thắng tâm sự ngay từ khi đi bán thận, Thắng đã biết là sẽ vi phạm pháp luật nhưng mà cuộc sống...không còn đường lùi nên mới phải bán.

Bản thân Thắng cho rằng mình đã giúp được bệnh nhân cần ghép thận. Người bán cũng cần tiền mà người mua thì cần sức khỏe.

"Có cung ắt có cầu, tôi không làm thì người khác cũng sẽ làm. Tôi chỉ ân hận vì mình không dừng sớm hơn thôi để bây giờ phải vướng vào lao lý.

Đến giờ, tôi thấy day dứt vì cuộc sống của vợ con vẫn còn nhiều khó khăn mà mình lại phải ở đây..." -Thắng khóc nói.

Cảnh sinh hoạt trong trại thận

Cảnh sinh hoạt trong trại thận.

Liên quan đến vụ việc, đến nay, CQĐT CAQ Long Biên đã có đủ căn cứ xác định: Tháng 3/2018, Thắng đã môi giới bán 1 quả thận của Lý (SN 1988, quê quán TP. Cần Thơ) với giá 270 triệu đồng.

Tiếp đó, tháng 7.2018, Thắng môi giới bán 1 quả thận của người tên Tường với giá 290 triệu đồng.

Cuối tháng 10.2018, Thắng kết nối được 6 người có nhu cầu bán thận, và anh ta đã thuê căn nhà số 63/66 Ngọc Lâm (Long Biên) để nuôi ăn những người này trong thời gian chờ làm thủ tục mua bán thận.

Ngày 4.12, khi tổ công tác CAQ Long Biên kiểm tra nhà trọ, phát hiện Thắng cùng 8 người; trong đó có Lý là người Thắng đã môi giới bán 1 quả thận; và 1 người tên là Nguyễn, từng bán thận và được Thắng thuê về trông coi nhà.

Khám xét căn phòng, lực lượng Công an thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn bi, 200 viên đạn, 3 thanh đao. Lập tức, tất cả được mời về trụ sở CAQ Long Biên để làm việc.

Cũng theo lời khai của chính đối tượng tại khu vực như bệnh viện 103 có đến 40 đối tượng cò mồi thường xuyên thực hiện việc môi giới, mua bán nội tạng.

Căn cứ tài liệu thu thập, Cơ quan CSĐT CAQ Long Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố tạm giam bị can Nguyễn Đức Thắng về tội danh Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người, tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ các đối tượng liên quan.

Tác giả: Bảo Yến

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok