Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không phê duyệt, yêu cầu làm đúng quy định

Đề xuất trang bị phòng làm việc và phòng công vụ của Giám đốc Sở Nội vụ đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cắt giảm đúng định mức xuống còn 140 triệu đồng, giảm hơn 55% so với dự toán.

Ông Nguyễn Xuân Thủy (trái) nhận Quyết định Bổ nhiệm Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa.

Liên quan đến việc Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Xuân Thủy có công văn đề xuất hơn 312 triệu đồng để trang bị cho phòng làm việc và phòng công vụ, cao hơn tiêu chuẩn của cấp Bộ trưởng, Ủy viên Trung ương Đảng. Theo thông tin Báo Nhà báo & Công luận cho được: Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt đúng định mức Quy định tại Quyết định 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị và Quyết định số 27/2015/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn nhà ở công vụ.

Theo đó, tổng số tiền được phép chi cho 2 hạng mục nhà công vụ và phòng làm việc của Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Xuân Thủy là 140 triệu đồng (Phòng công vụ: 80 triệu đồng, phòng làm việc 40 triệu đồng), giảm 172 triệu đồng (hơn 55%) so với mức dự toán. Tất cả các thiết bị cụ thể như: Bàn làm việc, bàn tiếp khách, tủ đựng tài liệu đều được phê duyệt đúng với định mức quy định tiêu chuẩn phòng làm việc và phòng công vụ của cấp Giám đốc sở.

Tượng tự, Phòng làm việc của 01 Phó giám đốc vừa được bổ nhiệm hồi giữa tháng 7/2019 cũng bị Chủ tịch UBND tỉnh cắt giảm xuống còn 45 triệu đồng, giảm 76 triệu đồng (62,8%) so với đề xuất của Giám đốc Nguyễn Xuân Thủy.

Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng nêu rõ: “Sở Nội vụ thực hiện mua sắm trang thiết bị phòng công vụ, phòng làm việc của cơ quan đảm bảo theo quy định, quản lý, sử dụng kinh phí được bổ sung đúng mục đích và thanh quyết toán theo chế độ tài chính hiện hành”

Trước đó, sáng 30/7, trao đổi qua điện thoại với PV Báo Nhà báo & Công luận, bà Đinh Cẩm Vân, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thanh Hóa, cơ quan thẩm định đề xuất của Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Về nguyên tắc, các đơn vị có thể đề xuất theo nhu cầu. Còn khi thẩm định, Sở Tài chính sẽ căn cứ vào các tiêu chuẩn, định mức để thực hiện.

Giám đốc Sở Tài chính Đinh Cẩm Vân cũng cho biết sẽ kiểm tra xem cơ quan này đã thẩm định đề xuất của Giám đốc Sở Nội vụ hay chưa. Tuy nhiên, theo thông tin mà PV có được thì Sở Tài chính đã có văn bản thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Như Congluan.vn đã thông tin, ngày 4/7/2019, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa có Công văn đề nghị bổ sung kinh phí mua sắm trang thiết bị phòng công vụ, phòng Giám đốc và phòng Phó giám đốc gửi Sở Tài chính tỉnh này. Công văn do ông Nguyễn Xuân Thủy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở ký.

Đối với phòng làm việc của mình, ông Thủy đề nghị ngân sách nhà nước chi hơn 153 triệu đồng để mua sắm 05 loại thiết bị. Trong đó 01 bộ bàn ghế làm việc có mức giá dự toán 39.600.000 đồng, 01 bộ bàn ghế tiếp khách có mức giá đề xuất lên tới 67.650.000 đồng.

Chiếu theo Phụ lục II: Tiêu chuẩn, định mức máy móc, trang thiết bị văn phòng phổ biến của cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh, Ban hành kèm theo Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 50), tổng số tiền được phép chi từ ngân sách nhà nước dành cho việc trang bị phòng làm việc của cấp Giám đốc sở như ông Nguyễn Xuân Thủy là 56,75 triệu đồng, bằng hơn 1/3 so với mức đề xuất của Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa.

Cùng với quy định, mức kinh phí để mua sắm 01 bộ bàn ghế tiếp khách trong phòng làm việc của Giám đốc Sở và các vị trí tương đương theo Quyết định 50 là không quá 10 triệu đồng nhưng ông Thủy lại đề xuất lên tới 67.650.000 đồng, gấp hơn 6 lần định mức quy định. Tương tự như vậy, dự toán mua sắm bàn ghế làm việc cao gấp gần 4 lần định mức, dự toán mua tủ tài liệu cao gấp hơn 4 lần định mức.

Mặc dù chỉ còn khoảng hơn 1 năm nữa sẽ nghỉ hưu nhưng Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa vẫn đề xuất mua sắm thiết bị để tân trang phòng công vụ của mình. Căn phòng này, thậm chí còn được người đứng đầu Sở Nội vụ đề xuất mua sắm, tân trang sang trọng hơn cả phòng làm việc, với tổng số tiền lên tới 158.650.000 đồng. Theo bảng kê danh mục thiết bị, máy móc bao gồm 14 loại (trong đó có tới 3 chiếc điều hòa), phòng công vụ của ông Thủy thực chất là một căn hộ khép kín với phòng ngủ, phòng ăn, phòng tiếp khách – làm việc.

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cũng rất “chu đáo” với cấp phó của mình khi đề xuất dự toán chi 121 triệu đồng để trang hoàng phòng làm việc của một Phó giám đốc được bổ nhiệm vào giữa tháng 7 năm 2019. Một số hạng mục thiết bị của phòng tân Phó giám đốc cũng được dự toán cao 3,5 lần và 6,5 lần so với quy định tại Quyết định 50 của Thủ tướng Chính phủ.

Chiểu theo Quy định tại Quyết định 50 của Thủ tướng Chính phủ, mức đề xuất kinh phí trang bị phòng làm việc của Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cao hơn cả tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị làm việc của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng (tối đa: 143,75 triệu đồng), Bí thư Tỉnh ủy và các chức danh tương đương (tối đa: 127,75 triệu đồng). Còn mức dự toán đề xuất trang thiết bị phòng làm việc của Phó Giám đốc Sở này cũng cao hơn cả trang thiết bị phòng làm việc của Thứ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh và các chức danh tương đương (tối đa: 92,75 triệu đồng).

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên diễn ra tình trạng đề xuất chi ngân sách với định mức “trên trời” tại Thanh Hóa. Trước đó, tháng 9/2018, Sở Tài chính tỉnh này từng nhận được tờ trình đề xuất thẩm định kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng chi cho 3 cán bộ lãnh đạo đi xúc tiến đầu tư tại Mỹ. Sau phản ánh của Báo Nhà báo & Công luận, cơ quan này đã “cắt” xuống mức 688 triệu, giảm hơn 1 tỷ đồng so với đề xuất để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt mức kinh phí nêu trên.

Tác giả: Quang Duy

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok