Trong tỉnh

Chủ tịch TP. Sầm Sơn “bẻ kèo” tiếp tay cho xây dựng trái phép

Một khu đất được ông Lê Ngọc Chiến, Chủ tịch TP Sầm Sơn phê duyệt cho xây dựng KS 4 sao nhưng bất ngờ vị Chủ tịch TP. Sầm Sơn lại “bẻ kèo” cho xây khu vui chơi giải trí nhưng không bị TP Sầm Sơn xử lý gì khiến người dân nghi ngờ đây là dự án của “quan chức” nên muốn làm gì thì làm?

Theo phản ánh của người dân ở phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay tại lô đất số 113, tờ bản đồ số 25 bản đồ địa chính phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn, phía Bắc giáp Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, phía Nam giáp đường Bà Triệu, phía Đông giáp đường Võ Thị Sáu, phía Tây giáp Khách sạn Hải Âu, đang xuất hiện nhiều máy móc tiến hành san lấp mặt bằng khu đất, tổ chức đổ nhiều mố trụ bằng sắt và bê tông, đồng thời tập kết một số trang thiết bị, linh phụ kiện để lắp đắt trò chơi cho trẻ em nhưng chưa được cơ quan chức năng nào cho phép gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Khu đất được phê duyệt xây dựng khách sạn 4 sao nhưng nay đang được hô biến thành xây khu vui chơi giải trí đang được đơn vị chủ quản đưa trang thiết bị về để lắp ghép.

Trước phản ánh trên để tận mắt mục sở thị khu đất này PV đã có mặt tại hiện trường ngày 9/4 vừa qua nhiều công nhân đang hối hả làm việc trong khu đất, bốn bề xung quanh được che bạt kín mít, một số mố cột bê tông, sắt thép đã hình thành, nhà tạm cho công nhân cũng xuất hiện, máy trộn bê tông thô sơ, linh phụ kiện của các trò chơi cũng đã được tập kết tại bãi đất chờ cơ hội là có thể lắp đặt bất cứ lúc nào.

Qua tìm hiểu được biết, lô đất này mới được ông Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn ký quyết định quy hoạch cho làm khách sạn 4 sao. Thế nhưng, không hiểu lý do vì sao đơn vị chủ quản lại đưa trang thiết bị của các trò chơi về tập kết trong khu đất này như vậy.

Chúng tôi được biết khi tiến hành xây dựng các mố, trụ móng trái phép, các ban, ngành của phường Bắc Sơn đã về làm việc, lập biên bản, đình chỉ thi công xây dựng công trình sai phép này. Nhưng không hiểu lý do gì việc xây dựng vẫn diễn ra bình thường như thách thức dư luận và chính quyền sở tại, khi chúng tôi chỉ cơi nới xây dựng tạm bợ thì bị phường và TP ra “tuyết còi” xử phạt chỉ trong buổi sáng, buổi chiều nhưng không biết lý do gì tại công trình này họ xây dựng trái phép nghang nhiên như vậy nhưng vẫn không bị xử lý khiến người dân vô cũng bức xúc.

Giấy phép quy hoạch cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn là xây dựng khách sạn 4 sao.

Theo tìm hiểu của PV được biết, khu đất này ngày 2/2/2018 được ông Lê Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn ký quy hoạch xây dựng khách sạn 3 sao trở lên cho Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn với tên gọi “Dự án Sầm Sơn Vietory”.

Theo Quyết định này, khách sạn này xây dựng phải có kiến trúc hiện đại, cao tầng, đảm bảo tính thống nhất, hài hòa với tổng thể không gian kiến trúc và cảnh quan xung quanh.

Mặt bằng tổng thể phải được nghiên cứu bố trí các hạng mục công trình hài hòa, hợp lý với không gian cảnh quan, thiết kế công trình phải tuân thủ theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng, không gây ô nhiễm môi trường, đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai.

Biên bản vi phạm hành chính do Phường Bắc Sơn lập nhưng "không" có hiệu lực pháp luật.

Việc phê duyệt quy hoạch xây dựng khách sạn của người đứng đầu TP trẻ này là vậy. Thế nhưng chỉ sau hơn 2 tháng, đến ngày 3/4/2018, ông Lê Ngọc Chiến lại ký một Văn bản số 108/UBND - QLĐT gửi Ban Thường vụ Thành ủy Sầm Sơn để “bẻ kèo” Quyết định đã phê duyệt trước đó với lý do: “Hiện tại, nguồn vốn của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn không đảm bảo để xây dựng khách sạn 4 sao hiện đại theo quy hoạch được duyệt. Theo đó, công ty đề nghị được cho phép đầu tư lắp đặt khu vui chơi giải trí trong 3 năm với các hạng mục: Đu quay lồng, vũ trụ bay, máy bay thủy lực, xe lửa siêu tốc, thảm bay hai chiều, trạm biến áp, khu vui chơi trong nhà…”.

Như vậy, với Quyết định “bẻ kèo” ngày 3/4/2018, ông Lê Ngọc Chiến ký Văn bản số 108/UBND - QLĐT, thì khu đất được quy hoạch làm khách sạn hạng sang này sẽ được “hô biến” thành khu vui chơi giải trí nếu được chính quyền chấp thuận.

Tuy nhiên, đến nay, (ngày 12/4/) tại lô đất này chưa được bất cứ cấp có thẩm quyền nào cấp phép cho xây dựng khách sạn hay khu vui chơi giải trí. Vậy nhưng đơn vị chủ quản lô đất này vẫn tiến hành xây dựng, tập kết trang thiết bị trong khu đất của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn là trái phép?

Trước sự “tréo ngoe” của công trình này, trao đổi với PV ông Cao Văn Hoàng, Phó Chủ tịch phụ trách UBND phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn (Phường chưa có chủ tịch mới) được ông Hoàng cho biết, hiện khu đất này chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng công trình gì. Mới đây, khi phát hiện doanh nghiệp tự ý san lấp, xây dựng trái phép, địa phương đã tiến hành lập biên bản vi phạm trên diện tich móng nhà trên diện tích 386,5m2.

Biên bản vi phạm hành chính cũng chỉ lập cho có!?

Qua kiểm tra, phía Công ty không có giấy phép xây dựng, không báo cáo chính quyền địa phương. Việc vi phạm, lập biên bản, thông báo dừng thi công đối với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển du lịch Sầm Sơn phường đã tiến hành làm. Thế nhưng, hiện nay công ty này vẫn tiến hành đổ đế móng bê tông và đưa sắt thép, tập kết các trang thiết bị vui chơi vẫn diễn ra công khai, ngang nhiên như thách thức chính quyền sở tại.

Với những sai phạm đã rõ, nhưng lý do vì sao đến nay công trình này vẫn chưa bị các ban nghành của TP Sầm Sơn xử lý khiến dư luận cho rằng đây là dự án của “quan chức” TP Sầm Sơn nên không ai dám xử lý!? Trước việc sai phạm đã rõ ràng, đề nghị Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc chỉ đạo các ban, ngành vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan khi Sầm Sơn đã cận ngày hội du lịch trong năm nhưng tình trạng xây dựng trên địa bàn có diễn biến rất phức tạp.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok