Trong tỉnh

Chủ tịch Thanh Hóa đồng ý nhiều đề xuất của dân để xây dựng cảng container

Trước những diễn biến phức tạp từ việc phản đối của hàng trăm người dân xã Hải Hà, UBND huyện Tĩnh Gia phải báo cáo khẩn lên cấp trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành đối thoại với người dân địa phương để tìm hướng giải quyết những vấn đề phát sinh...

Được biết, dự án Cảng Container Long Sơn (gọi tắt là Cảng), thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, đóng trên địa bàn huyện Tĩnh Gia, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư, do Công ty Long Sơn làm chủ đầu tư.

Hàng trăm người dân tham gia buổi đối thoại

UBND huyện Tĩnh Gia đã phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, xã Hải Hà và chủ đầu tư tiến hành công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, cho rằng nhiều vấn đề thắc mắc của người dân chưa được giải quyết nên những ngày gần đây, hàng trăm người dân xã Hải Hà đã tập trung đến trụ sở UBND xã và hiện trường thi công dự án cảng nhằm ngăn cản và phản đối, không cho chủ đầu tư tổ chức thi công dự án.

Trước những diễn biến có chiều hướng phức tạp, UBND huyện Tĩnh Gia đã đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công dự án, đồng thời, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

Đến sáng 30/11, tại UBND xã Hải Hà, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có buổi đối thoại với người dân về những phát sinh trong việc xây dựng cảng và một số vấn đề liên quan đến đời sống, sản xuất của người dân địa phương.

Tại buổi đối thoại, ông Xứng nêu rõ quan điểm, các cấp chính quyền luôn đồng hành, sẵn sàng đối thoại với nhân dân địa phương về những vấn đề phát sinh để tìm tiếng nói chung. Tuy nhiên, việc bày tỏ quan điểm, đưa ra các thắc mắc, kiến nghị của người dân cũng cần đúng quy trình, tuân thủ pháp luật.

Cũng tại buổi đối thoại, người dân xã Hải Hà nằm trong vùng quy hoạch dự án đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan như: Mở rộng bến tàu thuyền cho bà con vùng bờ biển bị ảnh hưởng; sớm hỗ trợ diêm dân về diện tích đồng muối bị ảnh hưởng sản xuất hàng năm; bồi thường cây cầu gỗ của nhân dân đã bị phá bỏ trong quá trình giải phóng mặt bằng cho một số dự án lớn từ những năm trước đây...

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi đối thoại với người dân xã Hải Hà

Một số người dân phản ánh, hạ tầng khu tái định cư cho các hộ dân thôn Hà Tây 2, tại xã Hải Bình mới ở chưa lâu đã xuống cấp, không bảo đảm sinh hoạt...

Ông Nguyễn Đình Xứng đã thống nhất với các ý kiến của người dân và cho rằng các cấp chính quyền vẫn còn một số thiếu sót, đồng thời sẽ rút kinh nghiệm việc triển khai một số chính sách chưa kịp thời.

Về việc xây dựng cảng, ông Xứng cho rằng, đơn vị thi công và các bên liên quan còn thiếu sót trong việc công bố rộng rãi các thông tin liên quan cho người dân địa phương biết. Vấn đề này, ông Xứng yêu cầu cần phải khắc phục ngay.

Theo Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, việc triển khai xây dựng cảng là rất cần thiết, bởi đây là đầu mối giao thông đường biển, có vai trò quan trọng trong phục vụ việc xuất nhập khẩu hàng hóa cho các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, cũng như từ Việt Nam đi nước ngoài và ngược lại.

Hơn thế, cảng nằm trong quy hoạch phát triển Cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây chính là lợi thế của Khu kinh tế Nghi Sơn, của tỉnh Thanh Hóa... nên cần thiết phải triển khai.

Ông Xứng đề nghị tạm dừng thi công bến số 1 và 2 do ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bà con; các bến số 3, 4, 5, 6, chủ đầu tư vẫn tiếp tục triển khai. Khi tỉnh Thanh Hóa có kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng cho toàn bộ hộ dân bị ảnh hưởng thì mới thi công bến số 1 và 2.

Đối với việc thi công các bến còn lại, ông Xứng yêu cầu các cấp chính quyền huyện Tĩnh Gia, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp phải có sơ đồ thông báo cho người dân địa phương; tính toán lại nơi đổ vật liệu cho hợp lý...

Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến thắc mắc của người dân đã được giải quyết

Trong những ngày tới, huyện Tĩnh Gia phải khảo sát số bà con hành nghề lưới rùng, lưới cước ven bờ bị ảnh hưởng để tiến hành hỗ trợ. Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã đồng thuận với bà con ngư dân về việc mở rộng bến tàu thuyền cho ngư dân trong vùng bị ảnh hưởng. Đồng thời, giao UBND huyện Tĩnh Gia tiến hành khảo sát, tính toán lại nhu cầu thực tế để trình phương án triển khai.

Đối với vấn đề hạ tầng khu tái định cư tại xã Hải Bình xuống cấp, ông Xứng giao UBND huyện Tĩnh Gia kiểm tra, lập dự toán để tiến hành sửa chữa. Còn việc hỗ trợ bà con diêm dân trong xã bị ảnh hưởng bởi các dự án, ông Xứng yêu cầu huyện Tĩnh Gia sớm làm thủ tục chi trả bồi thường trước ngày 12/12/2017. Đồng thời, tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ hàng năm đến khi thu hồi và bồi thường toàn bộ đồng muối của địa phương, dự kiến vào năm 2019.

Về đề nghị bồi thường cây cầu gỗ bị phá do giải phóng mặt bằng của các dự án những năm trước, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Tĩnh Gia kiểm tra lại để có phương án giải quyết.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok