Trong nước

Chủ tịch Quốc hội nói về vụ án Hồ Duy Hải

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết cơ quan chức năng đang xem xét vụ án Hồ Duy Hải nên hiện chưa có cơ sở để kết luận việc oan sai.

Ngày 24/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc với cử tri là cán bộ hưu trí thuộc diện Thành ủy Cần Thơ quản lý.

Trước một số ý kiến đề cập đến vụ án Hồ Duy Hải và đề nghị Chủ tịch Quốc hội cho biết quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao tâm huyết của cử tri.

Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là vụ án phức tạp đã diễn ra hơn 11 năm. Trong chương trình giám sát của Quốc hội khóa trước đã tổ chức giám sát tối cao các vụ án oan sai. Tất cả các vụ này đều nằm trong chương trình giám sát của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời các ý kiến của cử tri vào sáng 24/6. Ảnh: Anh Minh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, do tính chất phức tạp đó, qua các phiên tòa từ sơ thẩm, phúc thẩm và vừa rồi là giám đốc thẩm, dư luận rất quan tâm. Khi có ý kiến của nhân dân, cử tri và được phản biện trên báo chí, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có chỉ đạo.

“Sau phiên giám đốc thẩm vừa rồi, một lần nữa dư luận có nhiều ý kiến khác nhau. Có người thì nói đúng rồi, có người nói có oan sai”, Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp, yêu cầu Ủy ban Tư pháp xem lại báo cáo thẩm tra. Quốc hội đã có báo cáo gửi đến các cơ quan thẩm quyền, đề nghị ngồi lại để nghe một lần nữa.

“Việc này đang được các cơ quan xem xét nên hôm nay, tôi chưa có báo cáo kết quả như thế nào. Chúng ta cũng không có cơ sở nào nói oan hoặc không oan", Chủ tịch Quốc hội nói.

Về quy trình tố tụng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cử tri để cơ quan có trách nhiệm, có chức năng xem xét lại đúng với pháp luật và sẽ có báo cáo sau.

Ngày 16/6, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã họp phiên toàn thể liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải. Cuộc họp nhằm xem xét tính đúng đắn về quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng thẩm phán vừa qua. Khi xem xét quyết định giám đốc thẩm cũng đồng nghĩa với việc xem xét tất cả quá trình điều tra, truy tố, xét xử từ sơ thẩm đến phúc thẩm.

Hiện, Ủy ban Tư pháp chưa có báo cáo chính thức gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc này.

Các bản án trước đây cáo buộc Hồ Duy Hải quen nữ nhân viên Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An) tên N.T.A.H. Tối 13/1/2008, Hải đến nơi cô này làm việc, lúc đó còn có em họ của H. là N.T.T.V.

Lúc sau, Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với H. nên đưa tiền cho V. đi mua trái cây. Khi nạn nhân chống trả, Hải đã dùng dao, thớt gỗ sát hại nữ nhân viên.

Sợ sự việc bại lộ, Hải giết V. rồi lấy tiền, vàng, SIM card. Ngày 21/3/2008, Hồ Duy Hải bị bắt.

Ngày 1/12/2008, TAND tỉnh Long An xử sơ thẩm, tuyên tử hình Hồ Duy Hải. Đến 28/4/2009, tòa phúc thẩm tuyên y án.

Đầu tháng 12/2014, Hội đồng thi hành án tỉnh Long An có quyết định thi hành án đối với Hồ Duy Hải. Sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước truyền đạt ý kiến Chủ tịch nước tạm hoãn thi hành án với tử tù Hồ Duy Hải cho đến nay.

Ngày 28/11/2019, VKSND Tối cao đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND Tối cao xử giám đốc thẩm theo hướng hủy 2 bản án để điều tra lại.

Ngày 8/5, Hội đồng Thẩm phán kết luận kháng nghị của VKSND Tối cao là trái pháp luật vì kháng nghị diễn ra trong khi quyết định không cho ân giảm của Chủ tịch nước đang còn hiệu lực. Hội đồng Thẩm phán quyết định không chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao đối với các nội dung trong vụ án Hồ Duy Hải và kết luận Hồ Duy Hải đã sát hại 2 nữ nhân viên bưu cục Cầu Voi.

Tác giả: Minh Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok