Trong nước

Chủ tịch Quốc hội: Có việc trầm kha nhiều năm mà báo cáo cứ "3 sôi, 2 lạnh"

Chủ tịch Quốc hội cho biết, có những việc trầm kha nhiều năm rồi nhưng báo cáo cứ "3 sôi 2 lạnh" thế này, ra Quốc hội không đọng lại gì.

Ngày 25/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị bên cạnh báo cáo đầy đủ gửi đại biểu Quốc hội thì báo cáo tóm tắt cũng cần tập trung vào những vấn đề lớn, quan trọng, tránh dàn đều.

"Có những việc trầm kha nhiều năm rồi nhưng báo cáo cứ "3 sôi 2 lạnh" thế này, ra Quốc hội không đọng lại gì", ông Huệ nói.

Gợi ý một số vấn đề lớn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn báo cáo của Chính phủ cho thấy tiết kiệm chi hơn 70.000 tỉ đồng là con số rất lớn, song đề nghị nêu chi tiết hơn tiết kiệm từ đâu, nơi nào tiết kiệm để luận giải, minh chứng.

Ví dụ cắt giảm chi thường xuyên bao nhiêu, tiết kiệm chi đi công tác nước ngoài thế nào; bộ ngành, địa phương nào nổi bật nhất... và cần viết thẳng vào nội dung báo cáo chứ không phải chỉ ghi chú.

Rồi việc lần đầu tiên vượt chỉ tiêu tinh giản biên chế, trước càng nói giảm lại càng tăng nên Chính phủ không quyết liệt thì làm sao có được con số tích cực như báo cáo, do đó cần phải nhấn mạnh hơn.

Đề cập một số hạn chế, bất cập, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa yêu cầu các báo cáo phải thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để từ đó có giải pháp khắc phục, tránh nói chung chung.

Người đứng đầu Quốc hội sau đó đặt vấn đề: “Nhiều dự án hết năm này sang năm khác, năm sau không tiến triển gì so với năm trước, có phải vì chúng ta không? Chúng ta không cương quyết, không bày tỏ thái độ”.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần báo cáo thẳng ra Quốc hội nội dung này và các kiến nghị với Chính phủ cũng phải kiến nghị thẳng, còn cứ nói chung chung việc nọ việc kia, hoàn thiện thể chế, tăng cường với siết chặt nhưng "siết chặt kiểu này là ngày càng lỏng".

Tác giả: Phùng Tuệ An

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok